Hạ tầng

Máy đuổi chim sân bay rẻ hơn nhiều nếu sản xuất trong nước

06/04/2017, 07:04

Nếu nhà khoa học trong nước thử nghiệm thành công, máy đuổi chim sân bay giá sẽ rẻ hơn so với ngoại nhập.

tan-son-nhat-0652

Cục Hàng không VN đang tích cực hợp tác với nhà khoa học trong nước để chế tạo thiết bị phát hiện sinh vật lạ trên đường băng

Chiều 5/4, tại cuộc họp báo quý I/2017 của Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh thông tin cụ thể về việc đơn vị này đề xuất Bộ GTVT chủ trương đầu tư dự án lắp đặt hệ thống thiết bị phát hiện sinh vật lạ trên đường băng sân bay Nội BàiTân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng giá thực tế chỉ gần 500 tỷ đồng.

Theo ông Thanh, chủ trương đầu tư hệ thống thiết bị phát hiện, cảnh báo sinh vật lạ (chim, động vật hoang dã...) xâm nhập trên đường bằng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có từ lâu. Theo kinh nghiệm quốc tế, với sân bay mật độ lớn như ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài, nên có máy phát hiện sinh vật lạ, để thay thế cho nhân lực con người, đảm bảo an toàn hàng không.

“Chúng tôi cũng được giao nghiên cứu để triển khai và đã nghiên cứu. Mức giá trên là lấy báo giá của 3 nhà sản xuất, cung cấp trên thế giới. Hiện không có nhiều nhà sản xuất thiết bị. Mức giá trên chưa đươc kiểm định. Tôi cũng khẳng định, đây không phải giá quyết định để đầu tư, vì muốn đầu tư phải đấu thầu quốc tế”, ông Thanh cho biết.

Cục trưởng Hàng không VN cũng cho biết đang phối hợp tích cực với các nhà khoa học trong nước và quan điểm là để các nhà khoa học Việt Nam thực hiện. “Các nhà khoa học trong nước khẳng định không khó. Cục đã báo cáo và tạo điều kiện để các nhà khoa học Việt Nam triển khai dự án. Sau khi thẩm định, Cục sẽ cho lắp đặt thử ở đường băng để thí điểm. Tôi không dám chắc giá sản xuất trong nước rẻ hơn 50% với báo giá hiện tại hay không, nhưng tôi chắc chắn là sẽ rẻ hơn nhiều so với báo giá vừa nhận được. Nếu không có các nhà đầu tư trong nước, chúng tôi sẽ thực hiện đấu thầu quốc tế”, ông Thanh nói.

Được biết, từ năm 2014 đến 2016, tại  sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có 156 vụ dị vật, chim va vào máy bay. Riêng năm 2016 xảy ra 20 vụ vật thể lạ làm hỏng lốp, chim va vào máy bay dẫn tới uy hiếp an toàn hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.