Đường bộ

Máy móc, con người xuyên đêm về đích ở cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

30/12/2022, 19:00

Trong đêm đen kịt, tiếng xe, tiếng máy ầm ào. Dưới ánh đèn lấp loá, những công nhân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần mẫn làm việc...

20h, chúng tôi cùng 2 kỹ sư của Ban Quản lý dự án 7 (QLDA 7, thuộc Bộ GTVT) từ thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) lên xe, trực chỉ hướng ga Mương Mán.

Ở đó, công nhân gói thầu số 4 của liên danh Vinaconex và VN&EC sẽ làm việc xuyên đêm, thảm nhựa đường cho đoạn giáp ranh 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, cách Văn phòng Ban QLDA 7 khoảng 50km.

img

Công nhân của nhà thầu VN&EC thi công xuyên đêm. Ảnh: Đặng Đại

Đêm đen kịt. Từ xa, đã nghe tiếng ầm ì của máy móc, thiết bị và ánh đèn lấp loá. Mùi nhựa đường khét nồng loang cả không gian.

Tại gói thầu này, gần chục xe tải, xe trộn và trải bê tông nhựa đường hối hả làm việc. Các công nhân khẩu trang kín bưng vì khí nhựa đường nóng rất độc, gây khó thở.

Liên tục, liên tục, chiếc xe rùa thảm bê tông nhựa nóng tới đâu thì những công nhân "hộ tống" tới đó. Bê tông nhựa đùn từ xe ra là công nhân dùng xẻng vén gọn gàng những phần vương vãi, đắp bằng phẳng những chỗ còn mấp mô.

img

Công nhân lái máy Lê Văn Hiếu, 20 năm trong nghề, bậc 6/6. Ảnh: Đặng Đại

Lái máy chính của xe rùa thảm bê tông nhựa đêm nay là công nhân Lê Văn Hiếu, bậc 6/6, sinh năm 1975 và đã có 20 năm kinh nghiệm.

Nhiệt độ từ nhựa đường bốc lên hầm hập, ngồi trên xe cứ như trên nồi hơi. Đã vậy xe cứ rung bần bật, phải người có sức khoẻ và quen công việc mới chịu đựng được.

img

Phút nghỉ ngơi của công nhân Vũ Đình Lượng, 56 tuổi. Ảnh: Đặng Đại

Nhưng không hẳn khoẻ đã trụ nổi. Kỹ sư Vũ Quốc Anh, người của Ban QLDA 7 cho biết: Mấy tuần gần đây, số công nhân làm việc quá sức bị ngất xỉu liên tục xảy ra.

img

Thạc sĩ - Kỹ sư Vũ Quốc Anh cũng xuyên đêm với công nhân. Ảnh: Đặng Đại

"Mỗi khi có sự cố như vậy là tức tốc hồi sức cấp cứu. Nhẹ thì cho nghỉ ngơi để phục hồi. Nặng hơn phải đưa vào cơ sở y tế truyền nước. Tất cả đều vì tiến độ", anh nói.

Clip thi công xuyên đêm ở gói thầu số 4 của nhà thầu Vinaconex - VNEC

Theo cán bộ của các nhà thầu trên toàn tuyến, số công nhân bị ngất xỉu thường rơi vào anh em lái máy, bởi đó là công việc áp lực nhất.

Kỹ sư Lê Văn Kiên, phụ trách gói thầu số 1, Ban QLDA 7 xót xa: "Người cũng kiệt sức, máy cũng kiệt sức và hỏng hóc liên tục do quá công suất. Nhưng cũng không thể duy tu bảo dưỡng, chỉ khắc phục là đưa vào làm ngay, gần như không nghỉ. Gấp lắm rồi!...".

Cách đó gần 100km, ở đầu tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hàng chục xe và máy cùng công nhân của nhà thầu Tự Lập, Đạt Phương cũng đang hoàn thành thảm những mét nhựa đường cuối cùng của tuyến nối từ nút giao cao tốc ra Quốc lộ 1, đoạn gần nhà máy điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Từ đây, nhìn ra Quốc lộ 1 xe cộ vun vút lấp loáng ánh đèn.

Clip thi công thảm nhựa đường của nhà thầu Tự Lập

Dù những ngày này trên công trường áp lực rất căng, nhưng từ lãnh đạo Ban QLDA 7 cho đến nhà thầu và thậm chí cả công nhân, đều rất phấn chấn. Lý do: Họ đang về đích!

"Cú nước rút quá thần tốc, không ai nghĩ được như thế này", kỹ sư Lưu Trọng Hưởng, Ban QLDA 7 phấn chấn.

Cú nước rút anh nói là kết quả tăng tiến độ trên toàn tuyến để thông xe kỹ thuật vào 31/12, hạn chót Chính phủ và Bộ GTVT buộc Ban và các nhà thầu phải thực hiện. "Nếu không là bị... trảm", anh nói nửa đùa nửa thật!

Chỉ còn 1 đêm nữa là đón giao thừa năm mới 2023. Khi chia tay những người công nhân, trong tôi dậy niềm cảm phục họ. Khi tất cả đang chìm trong giấc ngủ an lành, trên công trường họ vẫn thánh thót mồ hôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.