Đời sống

Clip: Máy phát gạo miễn phí cho người nghèo Sài Gòn trong dịch Covid-19

07/04/2020, 19:46
image

Chiếc máy giống "ATM" một lần cho ra 1,5 kg gạo giúp người nghèo ấm lòng vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19

img
Điểm phát gạo bằng máy tự động "ATM gạo" cho người nghèo

Thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức đã tổ chức cấp, phát miễn phí lương thực cho những người dân nghèo tại TP.HCM. Mỗi ngày, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm được đưa đến tay những người dân nghèo. Để phòng ngừa việc lây lan chéo dịch bệnh trong việc phát, nhận lương thực, thực phẩm, một đơn vị doanh nghiệp tại quận Tân Phú đã đưa vào sử dụng một máy phát gạo tự động để người dân lao động nghèo tự do đến lấy.

Chiều 7/4, tại địa điểm 204 B Vườn Lài, Q.Tân Phú, TP.HCM, rất đông người nghèo tới đây để được nhận gạo từ chiếc máy "ATM" trên.

Theo quan sát, hệ thống máy phát gạo tự động bao gồm 1 thùng chứa gạo, một camera nhận diện khuôn mặt, đường ống và một nút bấm để gạo tự động chảy ra, đơn vị tổ chức đã kẻ vạch cách xa 2m để người dân xếp hàng lấy gạo, hệ thống loa phát thanh tại máy liên tục nhắc nhở người dân áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch Covid-19.

Theo anh Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc công ty PHGLock đơn vị phát gạo tự động chia sẻ, từ ý tưởng của nhóm các bạn trẻ trong công ty PHGLock, chiếc máy phát gạo tự động bao gồm 1 thùng chứa gạo, một camera nhận diện khuôn mặt, đường ống và một nút bấm để gạo tự động chạy ra. Chi phí để lắp đặt một máy phát gạo tự động khoảng 10 triệu đồng.

Cũng theo anh Tuấn Anh, trong ngày đầu tiên, máy phát gạo tự động đã phát cho hơn 200 người với số lượng trên 300kg. Mỗi lần máy phát gạo sẽ phát khoảng 1.5kg. Anh Tuấn Anh đã chuẩn bị 2 tấn gạo để phát cho người dân.

Máy phát gạo phát cả ngày lẫn đêm nên người dân cũng không phải chen lấn như phát gạo cố định một thời gian nhất định. Những lao động đi mưu sinh buổi sáng thì buổi chiều hoặc tối có thể đến đây lấy gạo và ngược lại, anh Tuấn chia sẻ thêm.

Anh Tuấn Anh chia sẻ với PV Báo Giao thông

Trong ngày đầu tiên kêu gọi, anh Tuấn Anh đã huy động thêm được 1 tấn gạo, 100 bồn nước dùng để đựng gạo, mỗi bồn khối lượng 1000 lít. Đặc biệt, mỗi người dân chia sẻ thông tin về máy phát gạo là đã hỗ trợ 1kg gạo cho người dân, số tiền mua gạo sẽ do công ty anh Tuấn Anh bỏ ra.

Bà Trương Thi Thu Vân (53 tuổi, sống phường Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú) cho biết, bà bán hàng ăn sáng vỉa hè, dịch bệnh phải nghỉ nên cũng bị ảnh hưởng. "Đi qua đây, thấy được nhận gạo miễn phí tôi xin cảm ơn các nhà hảo tâm đã giúp người nghèo những lúc khó khăn thế này, tôi vui lắm...", bà Vân nói.

Để phòng ngừa những đối tượng xấu lợi dụng việc phát gạo tự động để trục lợi, đơn vị tổ chức đã bố trí hệ thống nhận diện gương mặt tại khu vực phát gạo. Những người lấy gạo hơn 1 lần sẽ bị nhắc nhở để nhường lại phần cho những người đến sau. Trong ngày đầu tiên phát gạo, hầu hết người dân đều ý thức trong việc nhận gạo, chưa có trường hợp một người nhận gạo nhiều lần.

Hình ảnh máy phát gạo tự động cho người lao động nghèo:

Chị Thu Vân, bán hàng ăn sáng vỉa hè chia sẻ

img
Xếp hàng theo đúng khoảng 2 m để được nhận gao miễn phí

img
Người dân xếp hàng khoảng cách 2m để được nhận gạo miễn phí
img
Máy tự động phát gạo nhận diện khuôn mặt, ấn nút gạo sẽ chạy ra...
img
Gạo được chủ cơ sở đổ liên tục vào thùng để phục vụ bà con tới lấy miễn phí
img
Gạo được chảy qua ống và người dân ấn nút lau túi để đựng gạo
img
Mỗi lần máy gạo chạy, người dân đựng được 1,5kg gạo
img
Ban tổ chức đã chuẩn bị 2 tấn gạo để phát cho người dân
img
Hạt gạo được chạy qua ống
img
Những hạt gạo giúp ấm lòng người nghèo xua tan lo âu giữa mùa dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.