Hậu trường sao

“Máy quét” của nhà vô địch V-League 2020 mơ thành doanh nhân

14/11/2020, 06:30

Nguyễn Đức Chiến đang có sự nghiệp thăng hoa nhưng anh mong muốn sau này có thể trở thành một doanh nhân.

img
Nguyễn Đức Chiến trong màu áo CLB Viettel. Ảnh: NVCC

Trong đội hình CLB Viettel lên ngôi vô địch tại V-League 2020, Nguyễn Đức Chiến không phải mẫu cầu thủ hào nhoáng nhưng vai trò của tiêbf gốc Chí Linh, Hải Dương lại cực kỳ quan trọng. Hiện tại, anh cũng đang theo học Đại học Kinh tế Quốc dân để thỏa ước mơ trở thành doanh nhân sau khi treo giày.

Từ cậu bé mít ướt đến “máy quét” ở V-League

Nhắc đến thành tích vô địch V-League 2020 của CLB Viettel, giới chuyên môn không thể không điểm mặt những cái tên xuất sắc như: Bruno, Nguyễn Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng.

Đức Chiến là cầu thủ có ý thức chuyên nghiệp rất cao, có sự cầu tiến và tập trung cho sự nghiệp. Còn về mặt tính cách, Chiến là người có cá tính mạnh, quyết đoán và rất biết quan tâm tới người khác.
Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức nhận xét về người đồng đội


Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua Nguyễn Đức Chiến, tiền vệ sinh năm 1998. Trong đội hình nhà vô địch V-League, anh không quá nổi danh, cũng không thể hiện sự bùng nổ nhưng vai trò của anh lại cực quan trọng.

Cầu thủ gốc Chí Linh, Hải Dương chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, giống như chiếc mỏ neo giúp Viettel đứng vững trước sóng gió.

Nhờ nền tảng thể lực dồi dào, nhãn quan chiến thuật tốt, Đức Chiến đã trở thành chiếc “máy quét” thực sự phía trên hàng thủ đội bóng áo lính.

Đánh giá về tiền vệ cao 1m84, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, đây là mẫu cầu thủ nhiều triển vọng, phong thái thi đấu chuyên nghiệp và cho người xem cảm thấy sự yên tâm.

Với chức vô địch V-League vừa giành được, cầu thủ 22 tuổi chỉ còn thiếu danh hiệu AFF Cup là sưu tập đủ những chiếc cúp danh giá nhất có thể giành được.

Anh cho hay, tuy chưa đủ tự tin để góp mặt trong đội hình tuyển Việt Nam dự AFF Cup vào năm sau nhưng đây là mục tiêu anh luôn khao khát.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng nhấn mạnh, nếu cứ giữ đà thăng tiến như hiện tại, Đức Chiến sẽ có suất ở đội tuyển. “Ở cậu ấy còn một điểm mạnh nữa là chơi khá đa năng, đá tốt cả ở hàng tiền vệ và hàng hậu vệ. Đây luôn là mẫu cầu thủ HLV Park Hang-seo ưa thích”, ông Huy nói thêm.

Nhìn qua, có thể thấy Đức Chiến đang sở hữu tương lai rộng mở, là một trong những niềm hi vọng của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết, để sở hữu sự nghiệp như ngày hôm nay, tiền vệ quê Hải Dương đã phải trải qua nhiều gian khổ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất vốn giàu truyền thống bóng đá nhi đồng, ngay từ khi còn nhỏ, nhà vô địch V-League đã cùng bạn bè cứ chiều chiều lại ra sân Hợp tác xã để đá bóng.

“Nói bóng cho oai chứ thực chất chúng tôi thường lấy rơm, rạ cuốn thành khối tròn để đá, sang lắm thì đá bóng nhựa. Nhưng với những đứa trẻ quê tôi điều này không quan trọng, quan trọng là được chạy nhảy, hò reo”, Đức Chiến chia sẻ.

Cầu thủ thuộc biên chế Viettel còn nhớ, do quần thảo trên sân bê tông nên việc bật móng chân, rách ngón chân với anh giống như cơm bữa. “Mỗi lần như vậy dù đau lắm nhưng về nhà tôi không dám kêu bao giờ, sợ bố mẹ cấm không cho đi đá bóng nữa”, cầu thủ Hải Dương cười nói.

Tuy nhiên, bản thân cậu bé ngày đó cũng không thể ngờ chính những trận bóng như vậy lại là bàn đạp đưa anh tới bóng đá chuyên nghiệp.

Mê đá bóng và sớm bộc lộ năng khiếu, cậu học trò trường làng nhanh chóng nhận được cơ hội tham dự các giải đấu từ cấp xã, huyện tới tỉnh. Năm 2009, anh cùng đồng đội dự giải U11 toàn quốc và xuất sắc giành ngôi vô địch. Đáng chú ý, lứa cầu thủ Hải Dương năm nào có Hoàng Đức hiện đang là đồng đội của Đức Chiến ở CLB Viettel.

Sau ngôi quán quân U11 toàn quốc, anh và Hoàng Đức được biên chế vào Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương.

“Ngày đó, chúng tôi rất nhỏ, ăn ở tập trung, hai tuần mới được về nhà một lần nên gần như ai cũng khóc nhè vì nhớ bố mẹ. Phải mất khoảng 2 năm thì tôi mới bắt đầu quen cuộc sống tự lập”, Đức Chiến nói và cho biết thêm: Năm 2012 Hoàng Đức đã được Trung tâm thể thao Viettel chiêu mộ. Còn anh, một năm sau cũng theo chân người đồng đội lên Thủ đô tìm cơ hội lập thân, lập nghiệp.

Anh kể, thời gian đầu gia nhập ngôi nhà Viettel, mọi thứ quá mới mẻ, khiến anh choáng ngợp: “Môi trường ở Viettel quá chuyên nghiệp, kỷ luật trong cả tập luyện lẫn sinh hoạt, buộc chúng tôi phải nỗ lực hết mình. Bản thân tôi lên sau, thấy chênh lệch kỹ, chiến thuật với đồng đội khá nhiều nên tự nhủ không được lơi là dù chỉ 1 phút”.

Quyết tâm là vậy nhưng vẫn có khoảng thời gian Đức Chiến hụt hơi về mặt chuyên môn, dẫn tới chán nản và muốn từ bỏ để về quê tiếp tục học văn hóa. Rất may, nhờ sự động viên của các thày, chàng trai trẻ quê bánh đậu xanh đã hạ quyết tâm ở lại.

“Thời điểm đấy tôi tập gần như gấp đôi các bạn cùng lứa. Buổi sáng tôi dậy sớm nhất tự tập riêng trước khi vào giáo án. Buổi chiều tôi cũng nán lại sân tập một mình với bóng tới tối mịt mới về. Đêm đến tôi lại nghĩ về những kỹ thuật mới hoặc những động tác chưa thể thực hiện để hôm sau làm cho bằng được”, cầu thủ sinh năm 1998 bộc bạch.

Có công mài sắt có ngày nên kim, nhờ bước tiến đáng kể, năm 2016, Đức Chiến được đôn lên đội 1 Viettel dự giải hạng Nhất. Ba năm sau anh trở thành nhân tố quan trọng đưa đội bóng áo đỏ lên chơi tại V-League rồi chinh phục chiếc cúp vàng giải đấu số 1 Việt Nam.

Theo một vài nguồn tin, nhiều khả năng tiền vệ Hải Dương sẽ có tên trong danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung từ ngày 6/12 tới. Xa hơn, anh sẽ cùng Viettel dự AFC Champions League 2021, giải đấu số 1 châu Á cấp CLB. "Tôi chỉ có ít ngày nghỉ ngơi trước khi trở lại guồng quay công việc. Tôi sẽ tiếp tiếp tục nỗ lực để tiến về phía trước chứ không dừng lại", Đức Chiến thể hiện quyết tâm.

Ước mơ trở thành doanh nhân

Với những thành tựu đã đạt được, Nguyễn Đức Chiến giờ đây là niềm tự hào không chỉ của gia đình mà còn cả của dòng họ. Ông Nguyễn Văn Được, bố nhà vô địch V-League cho hay, ngày diễn ra trận đấu quyết định giữa Viettel và Sài Gòn FC, họ hàng, làng xóm kéo hết sang nhà ông xem cổ vũ con trai mình.

“CLB Viettel vô địch, mọi người đều vui mừng. Vợ tôi kể, hôm đi ra chợ mấy bà bán rau cũng hỏi thăm và nói, đẻ được đứa con như thế cũng mát lòng. Mong sao Chiến không ngủ quên trên chiến thắng, tiếp tục rèn luyện để đóng góp nhiều hơn cho CLB và bóng đá Việt Nam”, ông Được hào hứng nói.

Nghĩ về những gì đã qua, tôi ý thức được rằng, không có vinh quang nào không trả giá bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu. Bởi vậy, dù đứng ở vị trí nào, tôi chắc chắn một điều rằng mình không bao giờ ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân”.
Nguyễn Đức Chiến


Rồi ông nhớ lại, ngày Đức Chiến còn đang tập ở đội trẻ Viettel, có lần vợ chồng ông được các HLV “triệu tập” vì con trai mải chơi điện tử, làm bài kiểm tra cuối kỳ bị điểm thấp.

“Tôi nói với con, nếu con xác định muốn tiếp tục theo bóng đá thì phải thay đổi bản thân. Hoặc không thì về nhà với bố mẹ. Chiến hứa sẽ không tái phạm, kể từ đó chúng tôi không bị “réo” tên lần nào nữa”, ông Được kể.

Về phần mình, sự cố năm xưa tới giờ nhắc lại nhà vô địch V-League 2020 vẫn cảm thấy xấu hổ: “Tôi không sợ bị đánh đòn hay bị mắng nhưng rất ăn năn vì sự chểnh mảng của mình khiến bố mẹ phải vất vả, còn mất mặt nữa. Sau này, làm bất cứ chuyện gì tôi đều nghĩ tới cảm xúc của bố mẹ trước khi đưa ra quyết định”.

Được biết, Đức Chiến còn một người anh trai nhưng không may mất sớm. Bởi vậy, dù còn trẻ nhưng cầu thủ 22 tuổi rất có ý thức vun vén cho gia đình. Anh chia sẻ, tiền lương, thưởng hàng tháng anh dành tới 90 - 95% gửi về để bố mẹ trang trải cuộc sống.

Nhờ chi tiêu tiết kiệm, vợ chồng ông Được mới đây đã xây được một căn nhà hai tầng, tuy nhỏ nhưng ấm cúng và đầy đủ tiện nghi. “Bố mẹ vất vả cả đời, nay mới có chút cơ ngơi, tôi cũng thấy nhẹ lòng bởi thực hiện được một phần trách nhiệm với gia đình”.

Theo tiền vệ sinh năm 1998, bóng đá đã cho anh nhiều thứ, từ sự nghiệp tới cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, Đức Chiến cũng nhận thức được rằng, đời cầu thủ rất ngắn nên ngay từ khi còn trẻ, anh đã chuẩn bị trước cho tương lai.

“Hiện ngoài bóng đá, tôi dành thời gian học thêm hệ từ xa của Đại học Kinh tế Quốc dân. Nhiều người hỏi tại sao tôi lại chọn học kinh tế bởi nó với bóng đá chẳng liên quan gì tới nhau? Nhưng tôi tôi thích kinh doanh nên muốn trang bị kiến thức để sau này bắt tay vào làm thì sẽ có nền tảng, làm một cách bài bản”, Đức Chiến tâm sự.

Vài nét về Nguyễn Đức Chiến

Sinh ngày 24/8/1998.
Quê quán: Chí Linh, Hải Dương.
Cao: 1m84, nặng 79kg.
Vị trí sở trường: Tiền vệ phòng ngự.
Khoác áo CLB Viettel thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2016.
Khoác áo U22 Việt Nam năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.