Chuyện dọc đường

MBH rởm "sống" vì quản lý yếu kém

25/04/2014, 06:31

Một lần theo đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia vào bệnh viện thăm hỏi nạn nhân TNGT, tôi càng thấy rõ hậu quả ghê gớm của việc không đội MBH khi đi xe máy.

Nhiều nạn nhân nằm rên la đau đớn trên giường bệnh, có nạn nhân thiêm thiếp, thoi thóp bên máy thở, khuôn mặt bầm dập, đầu quấn băng trắng. Bác sĩ điều trị bảo, nếu các nạn nhân này đội MBH đạt chuẩn thì hậu quả không nặng nề đến thế.


Tôi hiểu ý bác sĩ muốn nhắc đến một loại MBH thời trang mỏng manh vẫn được bày bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội. Loại mũ chỉ có một lớp nhựa bên ngoài, lớp xốp lót bên trong cũng ọp ẹp và quai mũ có khi chỉ giật nhẹ là tung. Thế nhưng, loại sản phẩm này vẫn được ưa chuộng và có đất sống bao nhiêu năm nay như thách thức cơ quan chức năng. Lý do thì nhiều, nhưng tựu chung lại là giá rẻ, mũ nhiều màu, nhẹ nhàng nên người ta tìm mua. Hơn nữa chính tâm lý đội MBH chỉ để đối phó lực lượng chức năng nên khiến loại MBH rởm mới có đất sống.


Nhưng, ít ai biết hậu quả khi đội loại MBH rởm này tàn khốc thế nào nếu không may bị TNGT. Tôi cũng đã gặp trường hợp bệnh nhân bị chấn thương sọ não rất nặng ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Khi hỏi người nhà mới biết bệnh nhân ngồi sau xe máy, có đội MBH nhưng mũ này không đạt chuẩn, mua ở vỉa hè. Khi xảy ra TNGT, đầu đập xuống vỉa ba toa khiến chiếc mũ vỡ vụn, khiến đầu và mặt nạn nhân bị biến dạng.


Thực tế cho thấy, rất nhiều người nhà nạn nhân bị chấn thương sọ não lảng tránh nhắc đến chuyện con em họ đội MBH rởm khi bị TNGT, mà phần lớn khẳng định đội loại MBH đạt chuẩn mua chính hãng. Như vậy, có thể thấy mọi người đã ý thức được việc đội MBH rởm là vi phạm. Nhưng tại sao họ vẫn sử dụng? Đây chính là tâm lý đối phó.


Sắp tới, lực lượng chức năng tiếp tục ra quân xử lý các điểm kinh doanh, sản xuất MBH rởm. Lần ra quân này sẽ quyết liệt hơn những lần trước. Cả lực lượng CSGT cũng sẽ vào cuộc mạnh mẽ xử lý MBH rởm. Cục Quản lý thị trường ưu tiên quân số cho chuyên đề xử lý MBH rởm. Bộ KHCN sẽ hoàn thiện tiêu chí, kỹ thuật của MBH... 


Ra quân tuyên truyền, xử phạt là cần thiết nhưng duy trì và hoàn thiện cơ chế quản lý, giám sát còn cần thiết hơn. Thực tế cho thấy, hoạt động kinh doanh MBH kém chất lượng còn diễn ra và người dân vẫn đội MBH rởm dù biết rằng vi phạm luật pháp là do chưa có chế tài đủ mạnh, đủ chặt chẽ để ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng này từ khâu sản xuất.

Lê Phong

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.