Showbiz

MC Kỳ Duyên hướng dẫn cách ăn uống lịch sự, chuẩn phong cách Việt Nam

02/05/2020, 16:22

MC Kỳ Duyên chia sẻ cách ăn uống lịch sự, chuẩn phong cách người Việt mà chị được mẹ dạy.

img
MC Kỳ Duyên hướng dẫn cách ăn theo văn hóa của người Việt

Trong một video MC Kỳ Duyên đăng tải mới đây, chị đã hướng dẫn về cách ăn uống lịch sự theo phong cách người Việt Nam. Theo Kỳ Duyên, trên mạng có nhiều clip hướng dẫn ăn lịch sự nhưng đều theo phong cách phương Tây.

Cách ăn uống lịch sự theo phong cách Việt Nam mà nữ MC giới thiệu là những gì chị được mẹ là bà Đặng Tuyết Mai dạy từ khi còn nhỏ. MC Kỳ Duyên đã chuẩn bị một bàn ăn tại nhà riêng và nhờ một người quen làm minh họa.

Theo nữ MC, điều đầu tiên khi bước vào bàn ăn là phải mời người cùng bàn ăn, mời từ người lớn tới người nhỏ tuổi, không phải cứ bước vào bàn là ăn.

Điều thứ hai là "ăn trông nồi ngồi trông hướng". Trong truyền thống người Việt, phụ nữ bao giờ cũng nên ngồi cạnh nồi cơm và phải xới cơm cho mọi người. Khi thấy người khác và tới miếng cuối cùng, phải chìa tay để xin bát xới cơm.

"Lúc xới cơm không được xới quá đầy, để người ta còn gắp đồ ăn. Xới đầy quá thành mất lịch sự, chỉ xới vừa đủ và khi đưa bát cho người lớn phải đưa bằng hai tay.

Khi ăn cơm, không được đặt bỏ chân lên bàn ghế, phải để hai chân xuống đất. Chỉ được gác cổ tay lên bàn và ngồi thẳng", MC Kỳ Duyên mô tả.

img
Theo nữ MC, xương thừa không nên vất xuống đất hoặc trên bàn mà nên gói vào giấy ăn

Liên quan tới việc gắp đồ ăn, nếu muốn gắp đồ ăn cho ai thì nên xoay đầu đũa ngược lại rồi mới gắp. "Mẹ còn dạy tôi là không được gắp miểng ngon nhất hoặc miếng cuối cùng trong đĩa thức ăn vào bát mình. Là phụ nữ thì nên nhường những miếng ngon cho mọi người, không phải bới miếng ngon cuối cùng để ăn".

Ngoài ra, ăn uống cũng không được mút đũa, rồi lấy đũa của mình khuấy vào bát canh hay chọc vào đồ ăn vì rất mất vệ sinh. Cũng không được lấy đũa bới thức ăn trong đĩa để tìm miếng ngon. Cùng đó, không được vất xương thừa vào mâm, lên bàn hay xuống đất mà lên để vào giấy ăn, ăn xong cuộn chỗ giấy đó lại vất đi.

img
Chiếc thìa nên úp xuống tô canh
img
Nữ MC khuyên không nên dặm son phấn lên mặt trong lúc mọi người đang ăn

Đặc biệt theo Kỳ Duyên, khi ăn chúng ta không được tạo tiếng động lạ, húp to, ăn xì xụp. Nếu muốn làm được điều này, nên nhẹ nhàng đưa vào miệng từ từ. Khi nhai cũng phải từ tốn, khép miệng, không để người đối diện nhìn thấy đồ ăn trong miệng.

Đối với phụ nữ, khi uống nước không nên để lại vết son trên cốc, uống xong nên lau son đi. Cũng không nên vừa ăn vừa gọi điện, kiểm tra điện thoại vì điều này là bất lịch sự.

"Tôi là phụ nữ nên không bao giờ mở ví lấy son lấy đồ rồi dặm phấn dặm son lên mặt trong lúc mọi người còn đang ăn. Điều này thể hiện một hình ảnh không đẹp về bản thân tôi. Mỗi khi cần trang điểm lại, tôi thường đứng dậy, cầm ví vào nhà vệ sinh để làm. Mỗi khi như vậy, tôi cũng không nói là đi toilet mà chỉ cần nói ra đây một lát rồi trở lại là được", nữ MC chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.