Showbiz

MC Quyền Linh bức xúc vì bị mạo danh quảng cáo thuốc trĩ, thuốc yếu sinh lý

14/11/2022, 20:13

"Họ đã cắt ghép và lấy những video chương trình truyền hình của Linh để bán thuốc trên mạng", MC Quyền Linh bức xúc cho biết.

Quyền Linh bức xúc vì bị mạo danh

Mới đây, trên trang cá nhân chính chủ MC Quyền Linh bày tỏ bức xúc khi nhiều nơi, nhiều đơn vị sử dụng tên và hình ảnh của Quyền Linh để ghép vào các mặt hàng liên quan đến sức khỏe.

img

MC Quyền Linh nhiều lần bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm liên quan đến sức khỏe

"Linh chỉ sử dụng có mỗi trang Facebook duy nhất có tick xanh này thôi. Linh không còn trang Facebook nào hết nha và Linh cũng không có bán hay ký hợp đồng quảng cáo cho bất cứ 1 loại thuốc xương khớp, thuốc trĩ, hạ huyết áp, tiểu đường, yếu sinh lý, thuốc nhỏ mắt nào hay hợp tác xã Tây Bắc nào đó.

Họ đã cắt ghép và lấy những video chương trình truyền hình của Linh để bán thuốc trên mạng. Mọi người hãy xem kỹ hình ảnh ghép rất tinh vi trên mạng", nam MC bày tỏ.

MC Quyền Linh cũng nhấn mạnh đang nhờ luật sư và cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự việc. "Nếu ai theo dõi chắc cũng hiểu Linh sống thế nào với mọi người trong suốt 30 năm qua, hãy giúp Linh chia sẻ thật nhiều trước khi pháp luật vào cuộc nhé cả nhà", nam MC "Bạn muốn hẹn hò" viết.

Đây không phải lần đầu nam MC bị nhiều nhãn hàng sử dụng hình ảnh trái phép. Trước đó, anh nhiều lần lên tiếng khi bị lợi dụng hình ảnh và giả mạo trang Facebook để quảng cáo cho các loại thuốc xương khớp, thuốc trĩ, thuốc hôi nách...

Trước đó, nhiều nghệ sĩ Việt như: Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải - Minh Hà, Thủy Tiên, Cát Tường, Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc,... cũng bị kẻ xấu giả mạo tài khoản, lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm trái phép, sai sự thật nhiều lần.

img

Đàm Vĩnh Hưng từng phải nhờ công an vào cuộc để tra ra kẻ mạo danh để bán nước hoa, làm ảnh hưởng uy tín của mình

Trên thế giới, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng cũng không ít lần bức xúc trước tình trạng này như: Selena Gomez, Kim Kardashian, Lâm Tâm Như hay Song Hye Kyo...

Luật sư nói gì?

Trao đổi về vấn đề nghệ sĩ, người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo trái phép, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, tại Khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại phải được sự đồng ý của người đó và phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Sử dụng hình ảnh của người khác sai quy định thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

img

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật

Theo luật sư Bình, hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý cũng là hành vi bị cấm tại khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Cụ thể, tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý. Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

"Ngoài ra, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, người vi phạm sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi như thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật", luật sư Diệp Năng Bình phân tích thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.