Showbiz

MC Thảo Vân: Hụt hẫng khi không làm MC cho Táo Quân 2022

22/01/2022, 06:30

Táo Quân 2022 là năm đầu tiên, MC Thảo Vân không xuất hiện. Chính chị cũng dâng nước mắt, hụt hẫng không kém khán giả.

Nhắc đến Táo Quân - Gặp nhau cuối năm, khán giả không chỉ nhớ đến những Quốc Khánh, Chí Trung, Xuân Bắc, Công Lý… mà còn nhắc tới MC Thảo Vân - người chỉ xuất hiện vào những khoảnh khắc cuối cùng của chương trình để chúc mừng năm mới.

img

Phần chào kết của Thảo Vân ở Táo Quân đã rất quen thuộc với khán giả trong suốt 19 năm qua

Bất ngờ trước phản ứng của khán giả

Đối với nhiều nghệ sĩ, Táo Quân - Gặp nhau cuối năm là “cả một trời thanh xuân” họ. Còn với chị, chương trình có ý nghĩa như thế nào?

Tôi cũng vậy thôi. Táo Quân là thanh xuân của chúng tôi, là những tháng năm đẹp nhất của đời người. Với các nghệ sĩ khác, họ tham gia khi trẻ hơn tôi một chút. Khi tham gia chương trình, tôi đã 30 tuổi.

Nhưng đó mới là tuổi mình tạm gọi là chín chắn để trưởng thành hơn khi đi cùng năm tháng.

Đồng hành suốt 19 năm, chị nhìn nhận thế nào về sự trưởng thành của Táo Quân?

Năm nay chương trình Táo Quân thay đổi format, không còn phần MC chào kết như trước. Có lẽ ê-kíp đã bàn nhiều nên mới quyết định vào phút chót. Lúc đầu tôi vẫn nhận lịch ghi hình. Tôi cũng hụt hẫng khi nghe thông báo. Gần 20 năm gắn bó, đối với tôi, đó không chỉ là một chương trình, mà còn là kỷ niệm, tình yêu.

MC Thảo Vân


Trưởng thành nhất là các nghệ sĩ nhiều nếp nhăn hơn (cười). Ở những số Táo Quân đầu tiên, mọi người đều trẻ măng.

Các nghệ sĩ đã “lớn lên, già đi cùng Táo Quân”. Tôi cũng không khác gì, còn chương trình vẫn vậy, mỗi năm đều có những cảm xúc cũ và mới.

Với tôi, Táo Quân như máu thịt của mình. Hình như, không có ai dẫn một chương trình suốt 20 năm như tôi, từ Gặp nhau cuối tuần ở những năm 2000 đến Gặp nhau cuối năm.

Chương trình nào dài hơi, đến giữa chương trình cũng thay MC, riêng tôi vẫn dẫn suốt 20 năm.

Chị có bao giờ lý giải việc không ai thay thế được mình trong suốt gần 2 thập kỷ?

Không! Chưa bao giờ tôi nghĩ không ai thay thế được mình. Nói vậy thật quá lời. Có điều, mình là một thành viên trong gia đình ấy, ai nỡ đuổi mình đi? (cười).

Táo Quân giống như một gia đình có nhiều con. Mỗi đứa một việc, mỗi người một vị trí. Ai làm việc của người đấy, cứ thế mà vận hành. Trừ khi người nào đó làm quá tệ.

Trong khi đó, tôi nghĩ mình làm không tệ, đáp ứng được yêu cầu. Chúng tôi cũng đủ hiểu nhau để tuy chỉ vài câu nhưng đạo diễn đỡ mất thời gian trao đổi nhiều. Khi mình còn làm được, sao lại phải thay?

Thêm nữa, tôi đã đi theo từ những chương trình đầu tiên, từ Gặp nhau cuối tuần tới Gặp nhau cuối năm. Chương trình gắn bó với khán giả và cũng trở thành thói quen của nhiều người.

Tôi luôn nghĩ, phần nhỏ xíu của mình không vấn đề gì nên mình không quan trọng. Nhưng những ngày qua, phản ứng của khán giả trước thông tin tôi không dẫn năm nay đã khiến tôi bất ngờ.

Hóa ra, khán giả rất quan tâm và dành tình cảm cho mình. Đó là điều hạnh phúc.

Hôm trước khi ghi hình, không có MC ra chào, mọi người cũng nói cảm thấy không quen, bị hụt hẫng. Có lẽ, chính một ê-kíp đi cùng nhau nhiều năm tháng là lý do tôi luôn đồng hành cùng chương trình và cũng họ không thay thế MC.

Một ê-kíp đi cùng năm tháng, “gia đình nhà Táo” ăn ý đến mức nào?

Suốt 19 năm, ở khoảnh khắc cuối cùng, khi tất cả các nghệ sĩ dàn hàng ngang để chào khán giả thì vị trí ở giữa Ngọc Hoàng và Nam Tào, Bắc Đẩu lúc nào cũng là tôi.

Phút cuối khi tôi bước ra từ đằng sau, các nghệ sĩ không hề ngoảnh lại nhưng tất cả đều tự động giãn ra. Họ biết khoảnh khắc đó, Thảo Vân chuẩn bị bước lên đứng cạnh họ.

Đó như là “tâm linh tương thông”, chỉ một hành động nhỏ cũng đủ khiến tôi xúc động. Đó cũng là niềm hạnh phúc của người có những năm tháng gắn bó, làm việc cùng đến mức rất hiểu nhau, thậm chí không cần nhìn cũng hiểu.

Luôn có những cái cười rất ý nhị, sự trêu đùa mà chỉ những người trong gia đình Táo mới hiểu. Có những lúc diễn, người này chỉ cần chệch một từ là cả hội đã biết. Tâm tính ai thế nào, ai thích ăn gì, mọi người đều biết cả.

Chờ cảm xúc ùa đến để nói trong 1 phút

img

Thảo Vân cho biết chương trình năm nay thay đổi nội dung kịch bản, do đó cô không dẫn chào kết như những mùa trước

Ở vai trò MC, chị thường chỉ xuất hiện để chào kết trong khoảng thời gian ngắn. Điều đó hẳn không khó với chị?

Khó chứ! Chào kết là lời chúc của cả ê-kíp gửi tới khán giả trong mỗi năm. Mỗi năm lại có lời chúc tương ứng. Chỉ là một lời chúc Tết nhưng chính vì thế nên rất khó, không như những dịp khác.

Chúc năm mới thường chỉ gói gọn trong một số điều như tiền tài, sức khỏe, bình an. Làm thế nào để có từng đó ý mà vẫn mang sắc thái của năm đó, không bị trùng năm trước.

Điều đơn giản nhất lại khó làm nhất. Nếu được nói nhiều, có khi tôi lại nghĩ ra thứ để nói. Nhưng thời gian của tôi chỉ khoảng 1 phút để chốt lại. Tưởng đơn giản nhưng là cả một câu chuyện.

Chị có mất nhiều thời gian chuẩn bị cho sự xuất hiện của mình?

Tôi thường chờ đợi cảm xúc lúc đó ùa đến để gửi những lời chúc năm mới, nên chỉ chuẩn bị trước khi chương trình diễn ra thời gian ngắn. Tuy nhiên, tôi vẫn trao đổi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải về ý tưởng của mình, rồi cả hai sẽ thống nhất các ý sẽ nêu.

Đêm Giao thừa, chị có bao giờ xem lại chương trình?

Tôi luôn xem lại và cảm giác khá lạ so với khi đứng trên sân khấu. Lúc đó, giống như mình đang ngắm nghía thành quả nên rất tự hào. Tôi cũng xúc động khi xem các nghệ sĩ diễn vì hiểu họ đã vất vả thế nào, tâm huyết ra sao.

Năm nào bị chê thì buồn, khen thì vui!

Không ít năm Táo Quân bị chê. Không trực tiếp tham gia diễn xuất ở phần nội dung, nhưng chị nghĩ thế nào?

Năm nào bị chê thì buồn, được khen thì vui, đó là cảm xúc rất bình thường. Các nghệ sĩ cũng quen với điều đó. Phải chấp nhận thực tế là không bao giờ có gì luôn hay trên đời. Không thể đòi hỏi một chương trình nghệ thuật khó và phức tạp như thế lúc nào cũng hay.

Cả đời bạn chỉ làm một bộ phim, thì phim đó hoặc hay hoặc dở, nhưng khi làm 10 phim thì không bao giờ có chuyện hay cả 10. Vả lại đôi khi, một “món ăn” ngon hay không còn tùy vào cảm xúc, tâm trạng của người thưởng thức.

Tôi nghĩ, các nghệ sĩ chỉ buồn khi nỗ lực của họ không được ghi nhận. Khán giả có thể chê nội dung, nhưng đừng phủ nhận nỗ lực của họ. Tuy vậy, tôi thấy thường khán giả hiểu với sự tâm huyết của các nghệ sĩ, khi họ tập nhiệt tình, thâu đêm suốt sáng.

Tôi cũng thấy nhiều người muốn chương trình thay đổi format. Quan điểm của tôi là nếu còn làm Táo Quân, vẫn làm với dàn nghệ sĩ trụ cột đó và có thêm diễn viên mới. Bằng không, có thể xây dựng format hoàn toàn mới để có nhiều nghệ sĩ mới tham gia. Biết đâu, sẽ có thêm sự thú vị khác.

Chị nhận định thế nào về những nghệ sĩ mới tham gia chương trình mấy năm qua?

Các nghệ sĩ trẻ cực kỳ cố gắng. Họ tham gia Táo Quân chịu nhiều thiệt thòi. Riêng chuyện bị so sánh cũng đã khổ và tạo áp lực quá lớn cho họ.

Không ai thích mình bị so sánh. Nghệ sĩ trẻ vừa phải diễn sao cho luôn là mình, lại phải làm sao cho khán giả thấy mình không kém cạnh so với thế hệ trước.

Hơn nữa, thói quen đôi khi cũng là một rào cản. Khán giả xem chương trình, lắm lúc còn có cả tình cảm trong đó. Có thể các bạn trẻ diễn tốt, nhưng khán giả vẫn không thích.

Không phải vì họ diễn tệ mà vì khán giả đã quá quen với những nghệ sĩ khác nên chưa chịu chấp nhận sự thay thế.

Điều này cũng khó trách vì nghệ sĩ trẻ tham gia khi các nghệ sĩ khác đã đi cả một chặng đường dài. Do đó, có thể mọi người đánh giá họ chưa tới là điều bình thường, bởi so với họ, các nghệ sĩ kia đã có kinh nghiệm, trải nghiệm, có thời gian làm việc cùng nhau quá lâu nên độ ăn ý khó ai bằng.

Tuy nhiên, những người như chúng tôi khi làm việc cùng luôn đánh giá rất cao tinh thần của họ, nghiêm túc, cầu thị và cố gắng. Chúng ta cũng nên có sự công bằng hơn với các nghệ sĩ trẻ. Các bạn ấy có thể đạt được đến đâu, hãy chờ thời gian trả lời.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.