Xã hội

Mẹ bỏ con mới sinh dưới hố gas sẽ bị xử lý thế nào?

11/06/2020, 09:50

Cơ quan điều tra sẽ xác minh, làm rõ vụ việc mẹ bỏ con sơ sinh dưới hố gas để có hình thức xử lý phù hợp.

img
Hình ảnh người mẹ và cháu bé bị bỏ dưới hố gas trên địa bàn Tx Sơn Tây, TP Hà Nội.

Liên quan đến vụ việc cháu bé sơ sinh bị bỏ dưới hố gas khiến dòi, kiến bu đầy, hiện Công an Tx. Sơn Tây đã xác định được người bỏ rơi cháu bé là P.T.T (SN 1989, trú tại Hà Nam, chính là mẹ cháu bé).

Tại cơ quan công an, T khai nhận: Ngày 6/6, đã đón xe buýt lên thị xã Sơn Tây chơi. Đến khoảng 23h đêm ngày 6/6, T. thấy mình vỡ nước ối và trở dạ. T. đã đi một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu trong thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ tự sinh cháu bé.

T. cho biết, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. đã bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Sau đó, T. xoá dấu vết, rồi đi về trung tâm TP. Hà Nội.

Đến 15h40 ngày 8/6, người dân phát hiện đứa con bị T. vứt bỏ dưới hố gas bỏ hoang sau đền Mẫu trong tình trạng không có quần áo mặc, 2 mắt, mũi, miệng, cơ thể đang bị dòi bọ bám dính. Cháu bé được khẩn trương đưa tới cơ sở y tế cấp cứu và hiện, các bác sỹ xác định, cháu bị nhiễm trùng nặng, rối loạn đông máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Về vấn đề này, sáng 11/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi vứt bỏ con vừa sinh của bà mẹ không chỉ không chấp nhận được về mặt đạo đức mà còn có dấu hiệu tội phạm. Cơ quan công an phải sớm vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ để có căn cứ xử lý đúng quy định pháp luật.

Luật sư Cường phân tích, hiện Bộ luật hình sự có quy định về Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ (Điều 124). Cụ thể, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến02 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Hành vi vứt bỏ con mới đẻ thể hiện sau khi đẻ ra, người mẹ đã bỏ con mình ở một nơi nào đó như ngoài chợ, cổng bệnh viện, trường học, nhà chùa, đường đi… Đây là trường hợp người mẹ có thái độ tuy không mong muốn đứa trẻ chết nhưng để mặc cho hậu quả xảy ra.

Hậu quả xảy ra đứa trẻ chết là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm. Để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này, cần xác định mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của người mẹ và hậu quả đứa trẻ chết. Trong trường hợp này, người mẹ có thể bị xử lý hình sự về Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Còn trường hợp bé trai bị bỏ dưới hố gas này, thật may mắn, em bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi đã sống sót, được phát hiện, cứu chữa kịp thời. Như vậy, hành vi bỏ mặc con của người mẹ chưa thỏa mãn yếu tố cấu thành tội danh quy định tại Điều 124 Bộ luật hình sự 2015 nên không xử lý người mẹ về tội danh này.

Tuy nhiên, theo thông tin từ cơ quan y tế thì em bé sơ sinh vẫn bị tổn hại sức khỏe nặng nề do bị bỏ đói gần 3 ngày dưới trời nắng nóng 40 độ và bị nhiều sinh vật vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương tai, mũi, mắt… Do đó, cơ quan chức năng sẽ xác định những tổn hại về sức khỏe của em bé để có thể bị xử lý hình sự người mẹ về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Nếu người mẹ nhận thức được và biết những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra với con mình, dù không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra thì có thể bị xử lý về tội danh quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự với lỗi cố ý gián tiếp. Dù không bị xử lý về tội Giết hoặc Vứt bỏ con mới đẻ,nhưng nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu bé và hành vi của người mẹ đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích hoặc Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì người mẹ vẫn có thể bị xử lý về tội danh này.

"Khi cơ quan điều tra xác minh, làm rõ vụ việc này thì sẽ có đánh giá toàn diện về ý thức chủ quan, hành vi khách quan, điều kiện hoàn cảnh của người mẹ và hậu quả để lại cho cháu nhỏ để xem xét có khởi tố vụ án hình sự hay không", luật sư Cường nói.

Ngoài ra, trường hợp đứa trẻ bị vứt bỏ không chết, người mẹ vứt bỏ con có thể bị xử lý hành chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 144/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Cụ thể, nếu người mẹ thực hiện hành vi vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em như bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh thì có thể bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật.

Vào khoảng 15h40 ngày 8/6, người dân phát hiện một cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas phía sau đền Mẫu, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây trong tình trạng không có quần áo mặc, 2 mắt, mũi, miệng, cơ thể đang bị dòi bọ bám dính. Ngay sau đó, UBND, Công an xã Thanh Mỹ cùng Trạm y tế xã Thanh Mỹ đã cho sơ cứu cháu bé rồi đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây rồi chuyển xuống Bệnh viện Xanh Pôn để cấp cứu.

Cháu bé bị nhiễm trùng nặng, rối loạn đông máu, nguy hiểm đến tính mạng. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an thị xã Sơn Tây phối hợp Viện KSND thị xã và các đơn vị chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.