Công nghệ

"Mẹ của các loại bom" khủng khiếp thế nào?

15/04/2017, 13:00

"Mẹ các loại bom" có sức công phá tương đương một vụ nổ hạt nhân nhỏ.

ảnh số 5

"Mẹ của các loại bom" lần đầu tiên được quân đội Mỹ sử dụng. 

Mỹ vừa ném quả bom phi hạt nhân lớn nhất (hay còn gọi là “Mẹ của các loại bom”) từ trước đến nay xuống các đường hầm mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng ở Achin, Nangarhar của Afghanistan, gần biên giới với Pakistan.

Vậy “mẹ của các loại bom” khủng khiếp đến mức nào?

GBU-43/B (MOAB) hay còn được biết với tên thông dụng "Mẹ của các loại bom" (Mother Of All Bombs) là loại bom quy ước có kích cỡ rất lớn, được thiết kế và trang bị cho Quân đội Mỹ bởi Albert L. Weimorts Jr. Đây là loại vũ khí hàng không đầu tiên của Mỹ sử dụng cánh đuôi kiểu mắt lưới tương tự như trên tên lửa không đối không R-77 của Nga.

Bom MOAB được nghiên cứu và phát triển theo một dự án công nghệ của "Phòng nghiên cứu thuộc Không quân Mỹ" bắt đầu từ năm tài chính 2002, là hậu duệ của BLU-82 "Daisy cutter" đã từng được ném xuống miền Nam Việt Nam.

GBU-43/B đã qua 5 lần thử nghiệm thành công tại căn cứ không quân Eglin Air Force Base, bang Florida vào ngày 11/3/2003 và một số cuộc kiểm tra khác diễn ra trong tháng 11 cùng năm.

“Bom mẹ” có thông số kỹ thuật cơ bản như sau: Chiều dài 9,17 m; đường kính thân 1,029 m; tổng trọng lượng 10,3 tấn. Đơn giá một quả GBU-43/B ước khoảng 16 triệu USD.

Do có khối lượng và kích cỡ cực lớn, bom chỉ có thể được thả từ khoang hàng của máy bay vận tải. MOAB được dẫn hướng thông qua GPS và sử dụng dù để kéo nó ra ngoài khoang chứa, do vậy bom có thể được thả từ độ cao lớn hơn và có độ chính xác cao hơn so với bom hạng nặng BLU-82 thế hệ trước.

ảnh số 6

"Bom mẹ" GBU-43/B được trưng bày ở Bảo tàng Không quân ở Florida, Mỹ.

Mỹ hiện tại sử dụng dòng máy bay riêng để vận chuyển là Lockheed C-130 Hercules, trong đó vừa vặn nhất là MC-130E Combat Talon I hoặc MC-130H Combat Talon II.

Trong cuộc tấn công IS ngày 13/4, MOAB cũng được vận chuyển bằng Lockheed MC-130. Không quân Mỹ khẳng định, vụ tấn công đảm bảo giảm thiểu nguy cơ cho lực lượng Mỹ và Afghanistan đang làm nhiệm vụ tại đây trong khi phá hủy tối đa cơ sở hạ tầng của IS.

Với 8,48 tấn thuốc nổ, bán kính nổ phá của bom là 137,61m. Tuy nhiên sóng xung kích cực lớn được tạo ra từ vụ nổ có thể hủy diệt tới 9 khu nhà trong thành phố. 

Bán kính nổ của quả bom này lên đến hơn 1 dặm (khoảng 1,6km) và theo The National Review, sức công phá của nó gần như “một vụ nổ hạt nhân nhỏ”.

 Xem video thử nghiệm GBU-43 của Mỹ năm 2003: (Nguồn: Popular Military):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.