Điện ảnh

Mê cung bị chê “non tay”

27/05/2019, 10:00

Mê cung được kỳ vọng sẽ hâm nóng lại thương hiệu phim truyền hình Cảnh sát hình sự vang bóng một thời nhưng thực tế không được như vậy.

img
Biểu cảm và đài từ của Hoàng Thuỳ Linh vẫn chưa thực sự ấn tượng qua vai diễn Lam Anh

Sự vô hồn của Hoàng Thùy Linh khi Doãn Quốc Đam “cân tất”

Gần hai năm sau khi Người phán xử ra mắt và làm mưa làm gió trên màn ảnh, Mê cung - bộ phim truyền hình dài 30 tập đã lên sóng VTV3 từ ngày 24/4. Bộ phim nằm trong series Cảnh sát hình sự nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội ngay từ khi chưa chính thức lên sóng. Fanpage mới lập cách đây hơn một tháng, đã có hơn 40.000 lượt thích, hơn 51.000 lượt theo dõi, nhiều trích đoạn video được đăng tải thu hút hàng triệu lượt xem. Có video tổng hợp những đoạn trích thú vị của phim đạt 2 triệu lượt xem với hơn 16.000 lượt thích cùng hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ. Sức hút của Mê cung cũng đẩy giá quảng cáo trong mỗi tập phim lên đến 160 triệu đồng/30 giây quảng cáo, thấp hơn giá quảng cáo của Người phán xử (220 triệu đồng/30 giây quảng cáo) trong năm 2017.

Sau Người phán xử, series Mê cung là bộ phim tiếp theo gặp “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” khi được thực hiện bởi bộ đôi đạo diễn Khải Anh và Trọng Khôi. Kịch bản do nhà biên kịch Trung Dũng - người viết chính của Người phán xử chấp bút từ những chi tiết, tình huống của những vụ án có thật ngoài đời. Cùng với đó là việc quy tụ dàn diễn viên “khủng” như: NSƯT Công Lý, Hồng Đăng, Việt Anh, Doãn Quốc Đam, Bảo Anh… và đặc biệt là màn tái xuất màn ảnh sau 12 năm của “Vàng Anh” Hoàng Thuỳ Linh. Ngoài ra, Mê cung ra mắt khán giả giữa lúc những bộ phim về đề tài hôn nhân, gia đình, tình yêu phủ sóng dày đặc. Vì thế, đây sẽ là sự “đổi món” thú vị cho khán giả giữa cơn “khát” phim hình sự, điều tra.

Mê cung vừa bước vào giai đoạn đầu của chương 2 và kết thúc chương 1 bằng việc Fedora (Doãn Quốc Đam thủ vai) bị sập bẫy cảnh sát và phải đối mặt với hình phạt của mình. Vai diễn Lam Anh - bạn gái của cảnh sát hình sự Khánh (Hồng Đăng thủ vai) của Hoàng Thuỳ Linh được đặt ở vị trí lớn trên poster phim và được nhắc đến rất nhiều nhưng đến nay diễn xuất của cô vẫn chưa thực sự xuất sắc, thậm chí mang đến cảm giác gượng ép, giả tạo với khán giả. Ánh mắt và biểu cảm của nữ ca sĩ cũng bị nhận xét là vô hồn, gượng gạo. Bên cạnh đó, đài từ cũng là khiếm khuyết của cô. Cách Hoàng Thùy Linh đọc thoại như học thuộc lòng, không đem đến cảm xúc cho người xem, đặc biệt trong những phân cảnh cần thể hiện chiều sâu tâm lý. Trong buổi họp báo ra mắt phim, bản thân Hoàng Thùy Linh đã thừa nhận, ban đầu cô chưa có sự ăn ý với bạn diễn Hồng Đăng. Lý do nữ ca sĩ đưa ra là cô chưa thể bắt nhịp lại với phim truyền hình sau thời gian dài rời xa cũng như không qua lại thân thiết với bạn diễn nhiều năm.

Tuy nhiên, chương một của phim vẫn nhận được nhiều phản hồi tích cực nhờ vai phản diện gã biến thái Fedora của Doãn Quốc Đam. Khác hẳn với vai Cảnh soái ca từng “đốn tim” hàng triệu cô gái trong Quỳnh búp bê, Fedora là tên biến thái cực kỳ thông minh. Hắn đã lừa được không ít người làm tốt thí và “dắt mũi” thành công cả đội cảnh sát điều tra.

img
Nhân vật Fedora vẫn chưa khai thác tới bản chất của tên tội phạm biến thái

Tuyến tính nhân vật dài, tình tiết nội dung sai

Biên kịch, đạo diễn Như Thái cho biết, Mê cung thuộc dòng phim điều tra trinh thám - dòng phim mới ở Việt Nam nhưng đã rất quen thuộc trên thế giới nhiều năm qua với những tác phẩm đình đám như Sherlock Holmes (Arthur Conan Doyle), series Thám tử Poirot (Agatha Christie)… Song, phim vẫn chưa thực hiện được kỳ vọng trở thành bom tấn màn ảnh như Người phán xử bởi những hạt sạn đáng tiếc.

“Trước hết, Mê cung xây dựng quá nhiều tuyến nhân vật, cứ mỗi tập lại có 1-2 nhân vật mới khiến nội dung phim trở nên dài dòng, thừa thãi. Do đó, cảm giác bộ phim dài lê thê. Thực tế, 7 tập phim (45 phút/tập) cho một chương là quá dài. Chưa kể, vụ án của Fedora thực ra đã hạ màn từ tập 7, thế nhưng biên kịch phải dành hẳn thời lượng tập 8 cho cô nàng Lam Anh dàn dựng một màn bắt cóc giả chỉ để trêu chọc người yêu. Bên cạnh đó, phim sử dụng thủ pháp án chồng án khiến số lượng tình tiết quá lớn cũng dễ làm khán giả quá tải”, đạo diễn Như Thái phân tích.

Đạo diễn Như Thái phân tích kỹ càng, để có một bộ phim trinh thám đúng nghĩa, phải có thủ pháp gây án rõ ràng và hiểu về tâm lý tội phạm. Nhưng Mê cung vẫn chưa khai thác triệt để yếu tố này. Đặc biệt, nhân vật Fedora được khai thác hời hợt, “chưa tới” bản chất của một tên biến thái. Ban đầu, Fedora rõ ràng được xây dựng tính cách với hình ảnh là một người thông minh, với chỉ số IQ là 140. Hắn giết người chỉ vì niềm đam mê với các cô gái, nhưng đến khi sa vào một cái bẫy cực kỳ đơn giản của cảnh sát, Fedora bỗng dưng biến thành một gã đàn ông nặng tình nghĩa đi giết người chỉ để trả thù cho người yêu.

Ngoài ra, Khánh và đội điều tra của mình vẫn chưa thể hiện được “nghiệp vụ” của một cảnh sát hình sự chuyên nghiệp. Bàn tay dàn xếp của biên kịch vẫn quá lộ liễu trong các khoảnh khắc quyết định. Chẳng hạn như việc mẹ con Khánh dễ dàng qua mặt được đám giang hồ “máu mặt” chỉ trong một không gian nhỏ ở một bến cảng. Việc Khánh ép bác sĩ tâm lý tên Tâm tiết lộ thông tin, kết quả chữa trị về bệnh của Tâm là không được phép. Bởi, đây là một trong những quy tắc quan trọng nhất của ngành điều trị tâm lý, không bao giờ được tiết lộ quá trình điều trị của bệnh nhân, cảnh sát muốn điều tra phải có lệnh của Toà án.

Công bằng mà nói, phim nào cũng sẽ có những hạt sạn đáng tiếc. Chúng ta cũng không thể vì những thiếu sót đó mà gạt bỏ những nỗ lực của cả ê-kíp khi dám đương đầu với một dòng phim vốn bị nhiều đạo diễn “né” trong nhiều năm qua. “Nhịp phim được duy trì tốt, đồng đều, đủ kịch tính ở những đoạn cao trào. Đặc biệt, đây là bộ phim hình sự hiếm hoi của Việt Nam không “thần thánh hoá” hình ảnh cảnh sát. Tức là, họ cũng như những người bình thường, trong nội bộ vẫn có những bất đồng, những ganh đua như cảnh sát Quyết (Bảo Anh) và Khánh”, đạo diễn Như Thái cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.