Thời sự Quốc tế

"Mẹ đẻ" của Zara tuyên bố đóng cửa 1200 chuỗi cửa hàng trên toàn thế giới

12/06/2020, 11:10

Xu thế "online hóa" tất cả các dịch vụ đã buộc các tập đoàn, công ty lớn phải suy nghĩ và hành động lại, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

img
Một cửa hàng thời trang Zara.

Tập đoàn bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới Inditex – công ty mẹ của nhãn hiệu thời trang Zara đang tìm cách tăng cường dịch vụ bán lẻ trực tuyến do dịch Covid-19 đã làm giảm 44% doanh số của hãng này.

Để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến do tác động của đại dịch virus Corona, chủ sở hữu thương hiệu Zara quyết định sẽ đóng cửa 1200 cửa hàng trên toàn thế giới.

Tập đoàn Inditex cho biết công ty sẽ chịu khoản lỗ từ 1000 đến 1200 các cửa hàng nhỏ hơn, khoản này sẽ tập trung vào các shop có thương hiệu lâu đời hơn Zara.

Các thương hiệu khác của tập đoàn đến từ Tây Ban Nha bao gồm Bersha, Pull& Bear và Massimo Dutti.

Hoạt động đóng cửa của công ty sẽ tập trung chủ yếu ở châu Á và châu Âu. Điều này đồng nghĩa là 107 các cửa hàng thuộc tập đoàn Inditex của Anh sẽ không phải đóng cửa.

Inditex cũng cho biết số lượng nhân viên của tập đoàn vẫn ổn định, nhưng họ sẽ chịu trách nhiệm với các công việc khác như trong mảng bán hàng online.

Việc tái tổ chức các cửa hàng của tập đoàn Inditex bao gồm kế hoạch cắt giảm số cửa hàng từ 7142 xuống còn 6700 và sau đó mở thêm 450 gian hàng mới.

Theo báo cáo tài chính quý I của Inditex, một trong những nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới, tập đoàn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-10, với doanh số giảm 44% xuống còn 3,3 tỷ euro (2,9 tỷ bảng Anh ) từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 30 tháng 4.

Công ty đã báo cáo khoản lỗ ròng lên tới 409 triệu euro trong quý đầu. Vào ngày 8 tháng 6, gần một phần tư các cửa hàng của Inditex vẫn đóng cửa.

Tuy nhiên, Inditex cho biết doanh số thu được từ việc bán hàng online đã bù đắp cho khoản lỗ lớn của công ty này.

Doanh thu bán hàng trực tuyến đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 95% so với cùng thời điểm tháng 4 năm 2019.

Trong suốt mùa dịch, khi thế giới vẫn hi vọng về sự ổn định của các thương hiệu thì các nhà bán lẻ lớn buộc phải đóng cửa các chuỗi cửa hàng và định hình lại mô hình kinh doanh của họ.

Tại Anh, vào thứ 4, thương hiệu thời trang Monsoon Accesorize and Quiz cho biết họ sẽ đóng cửa các chi nhánh, đồng nghĩa rằng hàng trăm nhân viên sẽ bị mất việc.

Lĩnh vực kinh doanh đồ ăn tầm trung cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid. Vào thứ 4, tập đoàn Restaurant đã xác nhận 125 cửa hàng – phần lớn thuộc hãng Frankie& Benny và Garfunkel sẽ không mở cửa trở lại sau lệnh phong tỏa.

Thông báo này đã khiến 3000 nhân viên có nguy cơ mất việc. Các chuỗi cửa hàng Wagmama của công ty này cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong mùa dịch.

Inditex cho biết công ty sẽ đẩy nhanh bán nhiều quần áo qua hình thức online để cạnh tranh với các đối thủ bán lẻ kinh doanh tốt trong thời gian phong tỏa như: hãng H&M, the Uniqlo hay các đối thủ mới, chuyên bán hàng trực tuyến như Asos và Boohoo (Anh).

Theo kế hoạch mới Inditex, doanh thu bán hàng online của tập đoàn sẽ chiếm hơn 25% tổng doanh số vào năm 2022, so với 14% doanh thu trong năm 2019. Các cửa hàng lớn hơn sẽ đóng vai trò là trung tâm phân phối việc bán hàng online.

Tập đoàn Inditex, được sáng lập bởi Amancio Ortega, có kết hoạch chi 1 tỷ euro cho việc bán hàng online vào năm 2022 và chi thêm 1,7 tỷ euro để các cửa hàng tích hợp tốt hơn với các trang web nhằm phục vụ việc giao hàng nhanh hơn và theo dõi sản phẩm theo thời gian thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.