Y tế

Mẹ đẻ rơi, bé gái may mắn chào đời mạnh khỏe nhờ gọi đường dây nóng

21/02/2019, 09:21

Các bác sĩ BV Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cấp cứu thành công cho 1 sản phụ đẻ rơi tại nhà.

img
Bé gái được các bác sĩ đỡ đẻ thành công nằm ngoan trong vòng tay bà nội

Tin từ BV Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) ngày 20/2/2019, Khoa Sản của bệnh viện đã về tận gia đình sản phụ để cấp cứu thành công một trường hợp “đẻ rơi”.

Sản phụ là Trần Thị A.Đ (22 tuổi, khu 10 thị trấn Mộc Châu) mang thai lần hai và chưa đến kỳ sinh. Sau khi thấy đau bụng lâm râm, chị Đ. còn nghĩ có thể là do rối loạn tiêu hoá, nhưng cơn đau mỗi lúc dồn dập báo hiệu sắp sinh. Không kịp đến viện, gia đình chị vội vàng gọi điện đến đường dây nóng của Bệnh viện đa khoa Mộc Châu cầu cứu bác sĩ. Nhận được điện thoại về trường hợp cấp cứu sản phụ đau đẻ tại nhà lần thứ 2, ngay lập tức đội y bác sĩ cùng phối hợp có mặt tại gia đình, thăm khám. Sản phụ được đỡ đẻ ngay tại nhà và đón em bé nặng 3 kg, xinh xắn.

Bà Đăng Thị M.H. mẹ chồng của chị T. vỡ oà trong xúc động. Bà H. cho biết: "Nếu không có các y bác sĩ, gia đình không biết phải làm sao vì bất ngờ quá. May mắn, cháu tôi chào đời, cả mẹ lẫn con đều khỏe mạnh. Cảm ơn các bác sĩ".

Đây không phải lần đầu tiên các bác sĩ của BV ĐK Mộc Châu về tận nhà sản phụ đỡ đẻ. Trước đó đường dây nóng của bệnh viện cũng nhận được cuộc gọi khẩn từ người dân tại bản Sa Lú, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu về việc thai phụ Vàng Thị Dâu đẻ tại nhà, đã vỡ ối từ tối hôm trước và ca sinh cũng đã thành công.

Theo BSCK II Vy Hồng Kỳ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu tại Mộc Châu, Sơn La do tập quán cổ hủ nên một số sản phụ người dân tộc thiểu số không lên cơ sở y tế để sinh con mà chọn cách đẻ tại nhà dẫn đến băng huyết. Khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, tình trạng đã nặng. Chính vì thế, BV Đa khoa Mộc Châu đã thành lập một kíp trực thường trú sẵn sàng lên đường cấp cứu khi nhận được cuộc gọi vào đường dây nóng. Nhờ đó, nhiều ca đã được cấp cứu thành công không chỉ riêng trong sản khoa mà các ca cấp cứu ngoại viện khác từ tai nạn lao động tới TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.