Xã hội

Mẹ hiến tạng con trai cứu nhiều người: Để con ra đi không vô nghĩa!

20/12/2019, 22:17

Không may ra đi sau TNGT, cha mẹ chàng trai 19 tuổi quyết định hiến tặng toàn bộ mô, tạng với mong muốn cứu sống được nhiều người...

img
Người mẹ cùng người thân lặng lẽ ôm bó hoa trắng đến đón con sau khi phẫu thuật hiến toàn bộ mô tạng sau chết não

Chiều ngày 20/12, cán bộ Trung tâm hiến ghép mô, tạng Quốc gia đã chia sẻ một câu chuyện cảm động: Một người mẹ ở Bắc Giang quyết định hiến toàn bộ mô, tạng của cậu con trai không may mắn ra đi vì TNGT với hy vọng cứu sống nhiều người bệnh nguy kịch khác.

Đó là chị Nguyễn Thị Hương (39 tuổi) và con trai Nguyễn Tiến Mạnh (19 tuổi), trú tại Làng Cấm, Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang.

img
Người mẹ quyết định hiến mô tạng của người con trai chết não để cứu nhiều người khác

Mạnh học hết lớp 9 thì nghỉ học đi làm thợ mộc vì mẹ yếu không lao động được, bố làm thợ xây. Gia đình có 3 con trai, Mạnh là con cả.

Trước đó, Mạnh không may bị TNGT trong lúc đèo em trai 9 tuổi và cả 2 anh em đều chấn thương sọ não. Em trai Mạnh may mắn đã hồi tỉnh sau ca phẫu thuật.

Mạnh được các bác sỹ BV ĐK Bắc Giang tiên lượng không qua khỏi. Chị Hương đã nói với chồng về ý định hiến mô/tạng của con và nhận được sự đồng tình của anh cùng 2 bên họ hàng. Đêm hôm đó, chị nói về nguyện vọng hiến tạng trước sự ngạc nhiên và xúc động của các bác sỹ BV ĐK tỉnh Bắc Giang.

3h đêm, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia nhận được thông tin từ BV ĐK Bắc Giang. 6h, con trai chị được đưa xuống khu vực hồi sức đặc biệt nhất của BV Việt Đức. Các bác sỹ BV Việt Đức cũng đã cố gắng tìm những tia hy vọng mong manh nhưng vẫn không thể cứu được Mạnh. Và gia đình vẫn quyết định hiến toàn bộ mô/ tạng của Mạnh gồm: tim, phổi, gan, 2 thận, 2 giác mạc và nhiều mô khác.

img
Chân dung chàng trai trẻ không may ra đi vì TNGT nhưng đã để lại một phần cơ thể của mình cứu người

Hình ảnh người mẹ lặng lẽ ôm bó cúc trắng, tỉ tê hàng giờ bên cậu con trai sau khi đã phẫu thuật hiến toàn bộ mô tạng khiến nhiều người rơi nước mắt.

"Người phụ nữ ôm hoa cúc trắng đi đón con trai từ bệnh viện về. Chị bảo với chúng tôi, chị muốn trải những bông hoa trắng quanh con để con mình luôn đẹp nhất. Chị bước đi vô hồn tiến về căn phòng con trai chị vừa hiến toàn bộ mô/tạng.

Nhìn thấy con, chị vừa ôm chầm lấy con, vừa hôn lên má con, trán con... vừa nức nở trò chuyện: "Con ơi, mẹ đón con về nhé. Con ơi, con về với bố mẹ và các em con nhé... Con đừng oán trách ai, con đừng giận gì cả. Con có biết con cứu được nhiều người lắm không? Người ta toàn bệnh nặng, rồi người ta sẽ được về đoàn tụ với gia đình họ con ạ. Bố mẹ tự hào về con lắm...". Cứ thế, người phụ nữ ấy trò chuyện cùng con trai chị hàng tiếng đồng hồ", một bác sỹ rưng rưng kể lại.

Liên quan vụ việc, thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngày 15/12 tại thôn Cấm, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã xảy ra một vụ TNGT giữa hai xe máy khiến 4 người thương vong.

Theo báo Bắc Giang, anh Nguyễn Tiến Mạnh (SN 2000) điều khiển mô tô chưa có BKS chở em trai là Nguyễn Văn Quang (SN 2010) theo hướng QL37 - TL288 đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 98D1-748.83 đi cùng chiều do chị Nguyễn Thị Hà chở chị Nguyễn Thị Hằng phía sau (cả hai cùng SN 1992) ở thôn Giữa, xã Lương Phong.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, chị Nguyễn Thị Hằng tử vong, chị Nguyễn Thị Hà bị thương. Anh Mạnh và Quang bị trọng thương. Đến ngày 17/12, do vết thương quá nặng, anh Mạnh tử vong tại bệnh viện Việt Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.