Giáo dục

Mẹ không nên thay áo quần trước mặt con trai, nhất là ở độ tuổi này

01/08/2020, 01:00

Trong các giai đoạn phát triển của trẻ, giáo dục giới tính là điều cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cha mẹ cần chủ động nói chuyện với trẻ thay vì để chúng tự khám phá.

img

Trước tiên người mẹ cần giữ bình tĩnh. (Ảnh: Brava)

Không ít những người mẹ vô tư thay đồ trước mặt con cái vì nghĩ chúng còn nhỏ nên không biết gì. Tuy nhiên, trên thực tế thì điều này mang lại những tác hại rất lớn cho sự phát triển của trẻ sau này.

Trần Hoa (Trung Quốc) là một bà mẹ đơn thân có con trai 6 tuổi. Vì chỉ có 2 mẹ con sống chung với nhau nên cô rất thoải mái trong chuyện sinh hoạt. Cô thường thay quần áo trước mặt con trai mình và cho rằng thằng bé không hiểu và xem đó là chuyện bình thường giữa 2 mẹ con.

Vào một ngày, khi cô định thay quần áo đưa con trai ra ngoài chơi, cô phát hiện thằng bé đang trốn phía sau cánh cửa nhìn trộm mình. Lúc đó, cô cảm thấy vừa tức giận vừa xấu hổ và rất lo lắng cho tâm sinh lý của của con trai mình.

Trên thực tế, hành vi của con trai Trần Hoa cho thấy đứa trẻ bắt đầu có sự tò mò mạnh mẽ về cơ thể người khác giới. Thế nhưng, người mẹ lại không biết cách tránh những sai lầm trong vấn đề giới tính, dẫn đến sự phát triển lệch lạc trong tâm lý của trẻ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi trẻ bước vào độ tuổi lên 5, đây là lúc chúng bắt đầu có nhận thức về giới tính, chúng dần tò mò nhiều hơn về cơ thể của người khác giới.

Làm thế nào để giải quyết tình huống con trai nhìn trộm mẹ thay quần áo?

- Giữ bình tĩnh

Một số người mẹ sẽ không giữ được bình tĩnh, họ thường làm theo bản năng là đánh con. Tuy nhiên, người mẹ nên giả vờ bình tĩnh vào lúc này, tránh việc khiến cho đứa trẻ bị căng thẳng và xấu hổ. Nếu phản ứng của người mẹ càng mạnh mẽ thì sẽ khiến điều này in sâu vào trong trí nhớ của trẻ.

- Chủ động nói chuyện về sự khác biệt giới tính

Nếu trẻ trên 5 tuổi, cách tốt nhất là người mẹ nên giao tiếp với trẻ kịp thời, để chúng không cần phải lo lắng và xấu hổ. Người mẹ cần nói cho trẻ hiểu về những khác biệt giữa cơ thể nam và nữ, cách tự bảo vệ bản thân và tại sao không nên cho người khác thấy một số bộ phận nhạy cảm của cơ thể. Đặc biệt, người mẹ nên nhấn mạnh việc gõ cửa khi muốn vào phòng riêng của cha mẹ.

Thay quần áo trước mặt con cái có hại gì?

img

Thay quần áo trước mặt con cái sẽ khiến chúng phát triển tâm sinh lý không bình thường. (Ảnh: Epark)

- Khiến trẻ dậy thì sớm

Khi trẻ bắt đầu hiểu được sự khác biệt về giới tính, chúng sẽ có những nhận thức về tình dục. Thế nên, cha mẹ cần phải có ý thức tránh làm những việc riêng tư như tắm hay thay quần áo trước mặt con cái. Cha mẹ cũng giải thích cho trẻ hiểu về hành vi của mình, để chúng không phải tò mò sớm về sự khác giới, từ đó sẽ gây ra việc dậy thì sớm.

Việc cô tư thay quần áo trước mặt con cái sẽ khiến chúng muốn tìm hiểu nhiều hơn về những hành vi thô tục thông qua Internet, sách và những kênh khác. Đặc biệt, khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, dưới sự ảnh hưởng của các hormone, chúng dần có những hành động và ý tưởng xấu với những bạn khác giới.

- Tâm sinh lý phát triển không bình thường

Nếu các bà mẹ không biết giữ khoảng cách nhất định với con trai mình, họ có thể gieo mầm tâm lý không lành mạnh vào chúng. Những ký ức hình thành từ những gì mà chúng nhìn thấy có xu hướng kích thích sẽ lưu giữ lâu dài trong trí nhớ.

Phản ứng quá mức hay chỉ trích nặng lời trước hành vi khám phá của trẻ sẽ khiến chúng cảm thấy bối rối và lo lắng. Theo thời gian, điều này ảnh hưởng đến sự phát triển không bình thường của tâm lý tình dục và gây ra một số bệnh tâm thần.

Nhìn chung dù là trai hay gái, khi đến một độ tuổi nhất định, cha mẹ cần phải giáo dục giới tính kịp thời. Đừng để trẻ cảm thấy xấu hổ khi nói về vấn đề giới tính, càng giáo dục sớm thì cha mẹ sẽ giúp trẻ tránh được những sai lầm.

Đâu là thời điểm giáo dục giới tính tốt nhất cho trẻ?

Thời kỳ hoàng kim khi giáo dục giới tính là trẻ ở trong khoảng từ 3 - 6 tuổi. Vào thời điểm này, trẻ đang trong giai đoạn mơ hồ về giới tính và có tâm lý thích khám phá. Vì vậy, cha mẹ cần đưa ra những hướng dẫn chính xác.

img

Thời kỳ hoàng kim khi giáo dục giới tính là trẻ ở trong khoảng từ 3 - 6 tuổi. (Ảnh: Epark)

- Cha mẹ không xấu hổ

Trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 6 chưa hình thành nhận thức nhiều về tình dục, nhưng cha mẹ cần thẳng thắn đối mặt với chúng về những thắc mắc liên quan tới yếu tố giới tính. Khi nói chuyện với con cái về sự khác biệt giới tính, cha mẹ cần phải không xấu hổ, nói đơn giản để trẻ hiểu vấn đề.

- Cha mẹ không đè nặng tâm lý lên trẻ

Trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi không biết gì về tình yêu giữa nam và nữ. Chúng xem sự khác biệt giới là điều bình thường. Vì vậy, ngoài việc không xấu hổ khi nói chuyện về giới tính với trẻ, cha mẹ cũng đừng đè nặng tâm lý là bắt buộc trẻ phải hiểu hết hoàn toàn và tuân thủ mọi nguyên tắc đặt ra.

Điều quan trọng nhất là khi cha mẹ giáo dục con cái, họ cần phải tuân theo sự phát triển thể chất và tâm lý phù hợp với từng độ tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.