Xã hội

Mẹ liệt sỹ hiến đất tiền tỷ để làm đường ở Hà Tĩnh

Giữa lúc đỉnh điểm sốt đất ở Hà Tĩnh, mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Nhung (94 tuổi, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà) vẫn hiến cho xã hội 200m2 để làm đường.

Vừa về đến thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh hỏi nhà mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung (94 tuổi), PV Báo Giao thông được người dân ở đây nhiệt tình chỉ đường, dành nhiều lời cảm động khi nói về cụ và gia đình.

img

Giữa thời điểm sốt đất, cụ Nhung vẫn hiến 200m2 đất có giá trị khoảng 1,4 tỉ đồng cho xã hội

“Cụ Nhung là mẹ liệt sĩ, vừa qua cụ hiến hàng trăm mét vuông đất cho thôn mở đường. Giữa thời điểm giá đất “nhảy múa”, việc hiến đất như cụ rất đáng để chúng tôi noi gương, học hỏi", một người dân trong thôn dẫn chúng tôi đến nhà cụ Nhung vừa đi vừa hào hứng kể.

Gặp cụ Nhung, ít ai ngờ là ở tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ vẫn còn minh mẫn. Hỏi thăm cụ nhiều chuyện về việc thôn, việc xóm cụ đều kể lại tăm tắp.

Theo lời cụ kể, thời thanh niên, cụ tham gia công tác đoàn thể ở huyện Thạch Hà, sau đó kết hôn với một thầy giáo. Vợ chồng cụ ở với nhau sinh được 6 người con, người con cả là Phan Đình Thanh tham gia bộ đội ở chiến trường miền Nam, hy sinh vào năm 1975, khi mới tròn 20 tuổi.

img

Những tuyến đường tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà trở nên rộng rãi, sạch đẹp hơn nhờ người dân tự nguyện hiến đất

Nhắc đến anh Thanh - người con trai cả hi sinh ở chiến trường miền Nam, cụ Nhung rơm rớm nước mắt. Cụ kể, Thanh hi sinh khi tuổi đời còn trẻ, chưa lập gia đình...

Năm 2022, thôn Đồng Xuân nơi gia đình cụ ở mở thêm các tuyến đường để kết nối với các trục đường trong thôn, từ việc gia đình cụ Nhung đã không do dự hiến 200m2 đất để làm đường thì đến nay trên toàn thôn đã có gần 40 hộ hiến đất để mở đường.

Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư chi bộ thôn Đồng Xuân nói, hiện đã có khoảng 40 hộ dân trên toàn thôn hiến đất để mở đường, hộ ít thì khoảng 20m chiều dài, sâu khoảng 1,5m, hộ nhiều thì 75 m chiều dài sâu 1,5m. Trước đây, các trục đường chỉ rộng 3m, nay nhờ các gia đình hiến đất nên mở rộng thêm được 5m.

img

Nhờ gia đình cụ Nhung hiến 200m2 đất, đến nay thôn Đồng Xuân có thêm tuyến đường rộng 5m dài 45m

Dẫn PV đi kiểm tra tuyến đường mà gia đình cụ Nhung hiến, cụ Nhung vui vẻ nói: "Tuổi tôi không biết “trời” gọi về lúc nào, khi nghe thông tin về việc thôn, xã vận động người dân hiến đất mở đường, tôi xung phong liền. Mở đường cho rộng rãi, thông thoáng thì con cháu mình, xã hội mình hưởng lợi...".

Khi PV hỏi cụ, “giá đất tại các địa phương đang tăng rất cao, nếu như chỗ đất đấy bán phải tiền tỉ, cụ có tiếc không?” Cụ trả lời dứt khoát: "Không bao giờ tiếc! Hiến đất mở đường rộng hơn cho con cháu, người dân trong thôn đi lại thuận tiện. Đường to, đẹp làm cho bộ mặt nông thôn thêm phần khang trang".

Anh Phan Đình Nhật (31 tuổi, cháu nội cụ Nhung) nói thêm, diện tích bà tôi hiến đất trước đây có nhiều hố sâu, cách đây 2 năm gia đình bỏ ra gần 100 triệu đồng để san lấp, xây bờ bao, trồng cây cối. Sau khi hiến đất gia đình tự phá dỡ tường bao rồi thuê người xây lại, chi phí đều do gia đình bỏ ra. Chúng tôi cũng không đắn đo gì, miễn sao đường thôn xóm thông thoáng, rộng đẹp là mừng".

Ông Phan Đình Hinh, Bí thư Đảng ủy xã Hộ Độ, cho biết: Thời điểm 2 năm trở lại đây, giá đất tại tỉnh Hà Tĩnh nói chung và huyện Lộc Hà nói riêng tăng cao chóng mặt, giá đất được các nhà đầu tư, “cò” thổi lên cáo gấp 4 đến 5 lần so với trước kia. Thời điểm gia đình cụ Nhung hiến 200m2 đất đúng vào dịp đất sốt nhất, giá trị lên đến 1,4 tỉ đồng.

Việc người dân như cụ Nhung không so đo tính toán tự nguyện hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới (NTM), thì đến nay phong trào hiến đất làm đường, làm ngõ đã lan tỏa hầu hết các thôn xóm của xã Hộ Độ.

Dẫn chúng tôi quanh một vòng thôn rộng rãi thoáng mát, ông Hinh không dấu được niềm vui: "Từ khi có chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước, người dân vô cùng phấn khởi. Bằng quyết tâm của lãnh đạo, Đảng bộ trong xã ngày ngày tuyên truyền vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM thì đến nay bộ mặt làng quê, thôn xóm đã khang trang, thoáng đãng hơn...

“Trước đây đường chỉ rộng chưa đầy 3m, nếu một chiếc ô-tô đi vào, các xe máy phải lùi lại... Chỉ một cơn mưa nhỏ, đường đã ngập ứ nước và rác thì nay đã khác lắm rồi”, ông Hinh nói.

Ông Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Huyện ủy huyện Lộc Hà cho rằng: Từ những tấm gương hiến đất mở đường như gia đình cụ Nhung và những hộ gia đình khác đã tạo ra nhiều thay đổi trong nhận thức của người dân về việc xây dựng nông thôn mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.