Thời sự Quốc tế

Mẹ mắc Covid-19 có truyền virus qua sữa sang con?

19/01/2022, 13:58

Dựa trên nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) công bố trên tạp chí Pediatric Research ngày 18/1, lời đáp cho câu hỏi này là không.

Theo nghiên cứu trên, chỉ có một số nhỏ các bà mẹ mắc Covid-19 có chất di truyền từ virus SARS-CoV-2 trong sữa mẹ.

Phân tích mẫu phẩm từ 110 bà mẹ mắc Covid-19, các nhà nghiên cứu nhận thấy chất di truyền của virus trong sữa mẹ chỉ xuất hiện ở 6% người có xét nghiệm dương tính hoặc có triệu chứng bệnh. Tỉ lệ này ở người chỉ xét nghiệm dương tính là 9%.

Dù có chất di truyền nhưng các nhà nghiên cứu nhấn mạnh “không có bằng chứng” cho thấy, sữa mẹ chứa virus gây bệnh hoặc chất di truyền cho phép virus sinh sôi. Các nhà nghiên cứu không nuôi cấy được virus từ các mẫu phẩm này.

img

Theo các nghiên cứu đến thời điểm này, mẹ mắc Covid-19 vẫn có thể cho con bú an toàn

Chuyên gia dẫn đầu nghiên cứu - ông Paul Krogstad cho biết “không có bằng chứng lâm sàng nào” cho thấy trẻ bú sữa của mẹ mắc Covid-19 bị nhiễm bệnh.

Do đó, các nhà nghiên cứu của Mỹ cho rằng cho trẻ bú sữa mẹ mắc Covid-19 có lẽ không bị gặp nguy hiểm.

Tính đến nay, đây là nghiên cứu được thực hiện trên quy mô lớn nhất về vấn đề này và đã được giới chuyên môn kiểm chứng, củng cố bằng chứng khoa học cho hướng dẫn của các tổ chức y tế như Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về khuyến nghị mẹ tiếp tục cho con bú.

Trước đó, WHO cho rằng, những bà mẹ mắc Covid-19 vẫn có thể cho con bú nhưng cần thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang trong lúc cho con bú, rửa tay sạch trước và sau khi bế trẻ và thường xuyên vệ sinh các bề mặt mà họ chạm vào để hạn chế lây bệnh cho con.

Bên cạnh đó, CDC Mỹ cho biết, các vaccine ngừa Covid-19 phổ biến hiện nay không xuất hiện trong sữa mẹ. Kháng thể từ mẹ được truyền qua sữa cho con có thể giúp trẻ tăng đề kháng với virus SARS-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.