Du lịch

Mê mẩn cao tốc dài 100 km dành cho... xe đạp

07/01/2016, 09:11

Các tuyến đường cao tốc dành cho xe đạp có chiều rộng 4m, có đủ làn cho xe vượt, cầu vượt và hầm.

cao toc xe dap
Cao tốc dành cho xe đạp tạo Đức

 Đức vừa khai trương 5km  đầu tiên tuyến đường cao tốc dành cho xe đạp, góp phần giải bài toán ùn tắc đô thị và ô nhiễm môi trường. Tuyến cao tốc dự kiến có tổng chiều dài hơn 100km, kết nối 10 thành phố phía Tây nước này bao gồm Duisburg, Bochum, Hamm và 4 trường đại học lớn.

cao toc xe dap4
 

 Đây là con đường trong mơ dành riêng cho những người đi xe đạp bởi không đèn đỏ, không xe tải với một làn thẳng băng duy nhất. Các tuyến đường có chiều rộng 4m, có đủ làn cho xe vượt, cầu vượt và hầm. Hai bên đường có hệ thống đèn chiếu sáng và làm sạch tuyết vào mùa đông.

cao-toc-xe-dap
Cao tốc dành cho xe đạp ở Đức dự kiến có tổng chiều dài hơn 100km.

Theo chuyên gia quy hoạch Martin Toennes, gần 2 triệu cư dân sống trong bán kính 2km của tuyến cao tốc này sẽ được hưởng lợi cho nhu cầu đi lại hàng ngày của mình. Tuy nhiên, như hầu hết các dự án cơ sở hạ tầng khác, cao tốc cho xe đạp phải đối mặt với các khó khăn về tài chính.

cao toc xe dap2
 

 Ở Đức, vấn đề trở nên phức tạp khi Chính phủ liên bang xem việc phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Đại diện Câu lạc bộ Xe đạp Đức (ADFC) cho rằng, xe đạp chiếm 10% các chuyến đi nội địa, do đó cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp cũng xứng đáng nhận 10% kinh phí đầu tư.  

cao toc xe dap1
Cao tốc dài hơn 100 km

 Ngoài ra, Chính phủ Đức cũng lên kế hoạch xây dựng cao tốc cho xe đạp dài 30km nối từ Ngân hàng Trung tâm Frankfurt tới Darmstadt ở phía Nam, hay 15km nối thủ phủ Bavarian của Munich với khu vực ngoại ô phía Bắc hay Nuremberg với 4 thành phố vệ tinh.

cao toc xe dap3
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.