Ẩm thực

Mê mẩn món ăn truyền thống của Croatia - đương kim á quân World Cup 2018

05/12/2022, 12:00

Ẩm thực Croatia luôn được nhiều du khách ghé thăm châu Âu nhắc tới không chỉ bởi hương vị mà còn nhờ cách bày trí đẹp mắt.

1. Crni rizot

img

Mọi nhà hàng hải sản ở Croatia đều có món crni rizot (cơm risotto đen) trong thực đơn của mình. Crni rizot về cơ bản là một món mực được làm từ mực đen risotto.

Ngoài mực, món risotto này thường chứa các loại hải sản khác, đặc biệt là hến, nghêu và các loại động vật có vỏ khác. Cơm risotto đen đơn giản là món ăn nhất định phải thử của Croatia!

2. Strukli

img

Món bánh ngọt thơm ngon này, chứa đầy phô mai và kem chua, có nguồn gốc từ Slovenia. Tuy nhiên, ngày nay nó là một món ăn phổ biến ở Zagreb cũng như vùng Hrvatsko Zagorje.

Strukli được chế biến theo hai cách: luộc trong nước hoặc nướng trong lò. Thậm chí còn có một nhà hàng ở Zagreb, La Struk , chỉ phục vụ strukli.

3. Hến hoặc tôm Na Buzaru

img

Buzara là một phương pháp nấu hải sản, chủ yếu là động vật giáp xác và động vật có vỏ, được sử dụng phổ biến ở vùng duyên hải Croatia.

Tôm, hến hoặc nghêu được nấu trong thời gian ngắn với rượu trắng, tỏi, rau mùi tây và vụn bánh mì. Bột cà chua đôi khi được thêm vào để tạo màu.

4. Istarski Fuzi

img

Fuzi là một loại mì ống tự làm hình bút lông đặc trưng cho Istria. Cùng với pljukanci, một loại mì ống hình trục chính, đây là loại mì ống tự làm và cuộn bằng tay phổ biến nhất ở Istria.

Bột mì được cắt theo hình kim cương, sau đó cuộn quanh một chiếc đũa để tạo thành một ống rỗng hình bút lông.

Fuzi thường được phục vụ với các món hầm khác nhau: nấm, nấm cục, thịt gà hoặc thịt bò hầm. Bạn có thể nếm thử món mì ống ngon tuyệt này ở nhiều nhà hàng ở Istria.

5. Brudet

img

Một món ăn cổ điển khác đặc trưng cho vùng duyên hải Croatia là brudet – một món cá hầm.

Tương tự như pasticada, bruet là một trong những món ăn phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy ở vùng duyên hải Croatia.

Nhiều loại cá và giáp xác được hầm với hành tây, nước sốt cà chua, một giọt giấm và gia vị.

Đậy vung nấu trên lửa nhỏ cho đến khi cá chín. Lá nguyệt quế và ớt được thêm vào món hầm theo sở thích của thực khách.

6. Vitalac

img

Vitalac là món ăn đặc trưng trên đảo Brac. Và nó là một ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng món ăn kỳ lạ!

Vitalac là những xiên làm từ nội tạng dê con hoặc cừu non (phổi, gan, lá lách) nướng chín. Nó được ăn cùng với bánh mì và hành lá.

7. Sarma

img

Sarma là một loại dưa cải bắp nhồi được yêu thích khi ăn vào mùa đông ở Croatia.

Cách nhồi tương tự như mướp đắng nhồi thịt ở Việt Nam nhưng việc nhồi trong lá bắp cải mỏng đòi hỏi sự khéo léo của người đầu bếp.

Hương vị của phần thịt bên trong bắp cải cũng rất hấp dẫn, tùy theo từng vùng mà sarma sẽ có mùi vị khác nhau.

8. Cobanac

img

Một món ăn điển hình từ vùng Slavonija phía đông Croatia là cobanac - thịt hầm cay. Món hầm này được nấu trong thời gian dài nhưng luôn đun trên lửa mạnh và thường chứa các loại thịt khác nhau: thịt lợn, thịt bò non, thịt cừu và chân giò lợn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.