An ninh hình sự

Mẹ nữ sinh ship gà bị sát hại: "Bà Yến không xin lỗi sẽ nhờ đến pháp luật"

25/03/2019, 13:27

Mẹ nữ sinh ship gà bị sát hại ở Điện Biên cho biết, nếu bà Phạm Thị Yến không xin lỗi sẽ gửi đơn nhờ pháp luật can thiệp.

img
Nữ sinh ship gà ở Điện Biên trước khi bị sát hại

Liên quan đến việc bà Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng có những phát ngôn về nguyên nhân nữ sinh ship gà ở Điện Biên bị sát hại là do ác nghiệp của nữ sinh này ở tiền kiếp gây ra nhiều bức xúc trong dư luận, sáng 25/3, bà Trần Thu Hiền, mẹ nữ sinh ship gà Cao Thị Mỹ Duyên cho biết không thể chấp nhận trước những lời giải thích của nữ phật tử này.

Theo bà Hiền, bà Yến không thể biện minh như thế. "Phật không dạy bà ấy chỉ đích danh con gái tôi, đem vong linh con tôi ra để nói về những điều phi lý. Như vậy là xúc phạm đến gia đình tôi, vong linh con gái tôi. Với gia đình tôi, bà Yến không phải là phật. Phật luôn trong tâm của mỗi người. Gia đình tôi không nhờ bà Yến nói lên tên tuổi con tôi, không mượn bà ấy nói về nghiệp chướng nhà tôi và con gái tôi. Ở đây là bà ấy mượn quyền, chưa xin phép gia đình tôi mà bà ấy xúc phạm vong linh con gái tôi. Nếu bà ấy không xin lỗi gia đình tôi sẽ nhờ đến pháp luật”, bà Hiền bức xúc nói.

Cũng theo bà Hiền, hiện gia đình đang bận lo lễ 49 ngày cho con gái nên chưa thể viết đơn ngay được. Qua 49 ngày của Duyên, nếu bà Yến không xin lỗi thì gia đình sẽ có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ những phát ngôn mà bà Phạm Thị Yến đưa ra liên quan đến nữ sinh ship gà.

img
Bà Phạm Thị Yến phát ngôn nguyên nhân nữ sinh ship gà bị sát hại khiến dư luận bức xúc. Ảnh cắt từ clip

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, sau những lùm xùm liên quan đến giải oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng cũng như những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến về nguyên nhân cái chết của nữ sinh ship gà, bà Phạm Thị Yến đã khẳng định không xúc phạm và không xin lỗi gia đình nữ sinh này.

Liên quan đến clip bà Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng lý giải nguyên nhân nữ sinh ship gà bị sát hại ở Điện Biên khiến gia đình nạn nhân bức xúc, trả lời báo chí, nữ phật tử cho biết, sẽ không thanh minh bất cứ điều gì, bởi con đường tu tập muốn “thành đạo” phải như vậy.

"Những gì liên quan đến nữ sinh ship gà là do có người hỏi nên tôi trả lời. Việc trả lời này theo đúng nhân quả như lời Phật dạy. Ở đây tôi chỉ trả lời rất bình thường theo tư duy nhân quả của Phật pháp chứ không nhằm mục đích gì khác”, bà Yến biện hộ.

Đồng thời nữ phật tử này cho biết chưa nghĩ tới việc xin lỗi đối với gia đình nữ sinh Duyên sau những phát ngôn của mình. “Tôi không có gì xúc phạm tới bác ấy (mẹ nữ sinh Duyên - PV), có sự xúc phạm là do những người nâng cao quan điểm vấn đề. Cả một bài tôi không có gì xúc phạm mà trả lời đúng với tinh thần nhà Phật. Là con người mà tôi lại có tâm ý đi xúc phạm người ta hay sao. Đó là do những người có cái tâm ô uế, người ta nói vào và việc đó là của người ta”, bà Yến bày tỏ quan điểm.

Trước đó, liên quan đến nghi vấn chùa Ba Vàng tổ chức truyền bá vong báo oán, giải nghiệp, lãnh đạo UBND Tp. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công an Tp. Uông Bí sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến, người đứng ra tuyên truyền về vong báo oán tại chùa lên làm việc sau khi có đủ các chứng cứ xác đáng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương vào cuộc làm rõ việc chùa Ba Vàng tổ chức truyền bá vong báo oán.

Về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) cho rằng, hành vi dựng lên những điều thần kỳ, bí ẩn để lôi kéo người khác xem bói, gọi hồn, nhập vong không có thật, là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

“Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi”, luật sư Thanh dẫn giải.

Trường hợp, đã bị xử phạt hành chính mà còn tiếp tục vi phạm, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội “Hành nghề mê tín, dị đoan” theo Điều 320 Bộ luật hình sự.

Đối với phát ngôn của bà Phạm Thị Yến, nếu gia đình nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên cảm thấy bị tổn thương, họ có quyền yêu cầu bà Yến xin lỗi, bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần. Theo quy định tại khoản 2 Điều 592 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

“Trong trường hợp bà Yến không chấp nhận, gia đình có quyền khởi kiện bà Yến ra Tòa án để yêu cầu Tòa án buộc bà Yến phải xin lỗi, bồi thường”, luật sư Giàng Hồng Thanh nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.