Mẹ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sắp đoàn tụ gia đình ly tán?

24/06/2018, 08:59

Hàn, Triều đã đồng ý cho các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đoàn tụ vào tháng 8 tới.

Tổng thống Moon và mẹ đoàn tụ với người thân ở Tri

Ông Moon Jae-in và mẹ (áo hồng) đoàn tụ với dì ruột Kang Byung-ok (áo xanh) tại Triều Tiên năm 2004

Đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2015, sự kiện đoàn tụ này sẽ được tổ chức từ ngày 20-26/8 tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở Triều Tiên, theo tuyên bố chung được công bố sau cuộc gặp giữa phái đoàn hai miền Triều Tiên hôm 22/6.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, 100 gia đình từ mỗi nước sẽ được chọn để tham gia chương trình này.

Bản thân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là con trai một gia đình tị nạn Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Bố của nhà lãnh đạo Hàn Quốc, ông Moon Yong-hyung cùng vợ Kang Han-ok và 100.000 người khác rời khỏi Triều Tiên trong cuộc “Di tản Hungnam”, một trong những chiến dịch giải cứu dân sự lớn nhất mà quân đội Mỹ từng thực hiện.

Tuy nhiên, em gái bà Kang Han-ok là Kang Byung-ok vẫn ở lại Triều Tiên và họ bị chia cách từ đó. Bà Kang sinh ra ông Moon Jae-in trong một trại tị nạn ở Geoje, thuộc Hàn Quốc ngày nay. Bà Kang Han-ok năm nay 91 tuổi, trong khi em gái bà 69 tuổi.

Tổng thống Moon Jae-in đoàn tụ với dì ruột Kang By

Gia đình ông Moon Jae-in đoàn tụ người thân năm 2004

Hàng triệu người phải chịu cảnh gia đình ly tán trong cuộc chiến 1950-1953 với kết quả là bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai nước. Trên lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến này kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Các quan chức Hàn Quốc nói việc tổ chức hoạt động đoàn tụ là "vấn đề nhân đạo và nhân quyền", vì nhiều người giờ đây đã ở ngoài tuổi 80.

Hàn Quốc cũng muốn khôi phục các cuộc gặp mặt bằng hình thức gọi video và việc trao đổi thư từ giữa các gia đình ở hai bên vĩ tuyến 38.

đoàn tụ trong nước mắt

Nhiều gia đình bị chia cắt bởi chiến tranh Triều Tiên đoàn tụ trong nước mắt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.