Pháp đình

Mê trai Tây, hàng loạt phụ nữ Việt mất oan tiền tỉ

31/07/2017, 12:02

Mê trai Tây, nhiều phụ nữ Việt lên mạng làm quen nhưng lại gặp nhóm lừa đảo và bị chiếm đoạt tiền tỉ.

me-trai-tay-hang-loat-phu-nu-viet-bi-lua

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 31/7, TAND TP Cần Thơ mở phiên toà sơ thẩm hình sự về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do nhóm bị cáo, gồm: Micheal Ikechukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria, chỗ ở chung cư Khang Nam, huyện Bình Chánh), Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, cùng ngụ quận 8) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, ngụ quận 4, cùng TP Hồ Chí Minh) thực hiện. Nhóm bị cáo này đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều phụ nữ mê trai tây để chiếm đoạt gần 5,3 tỉ đồng. Tham gia phiên tòa có đại diện lãnh sự quán Nigeria.

Sau phần kiểm tra danh sách những người người có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa vì vắng nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Thông qua người phiên dịch, đại diện lãnh sự quán Nigeria cho biết, đã đề nghị xin hoãn phiên toà để có thời gian nghiên cứu hồ sơ.

Trước khi dẫn giải về lại trại tạm giam Công an TP Cần Thơ, các bị cáo đã được giải quyết cho gặp mặt người thân. Cả bốn bị cáo Micheal, Bình, Uyển và Nhi đều khóc nức nở.

Theo cáo trạng, Bình sống chung với em ruột là Uyển. Tháng 8/2014, Bình lên mạng Internet và làm quen được Micheal. Sau đó, Bình sang Campuchia chung sống như vợ chồng với Micheal. Cả hai mở cửa hàng chuyên nhập quần áo từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam để bán lại ở thị trường Campuchia và Nigeria.

Từ tháng 3/2015, Bình và Micheal tham gia đường dây chuyên lừa phụ nữ nhẹ dạ cả tin làm quen trên mạng xã hội với Landlord. Sau đó, Bình và Micheal tách ra làm ăn riêng và lôi kéo Uyển cùng tham gia.  

Thủ đoạn của nhóm này là hàng ngày Micheal cùng với một số người khác sử dụng mạng xã hội Facebook nhắn tin làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và tự giới thiệu là những người đàn ông nước ngoài thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn như: ly hôn, vợ chết…

Sau một thời gian làm quen, Micheal ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân với nạn nhân và nói muốn tặng một “thùng quà” ra mắt, gồm những đồ vật giá trị như: laptop, điện thoại di động, nữ trang và mỹ phẩm... từ Mỹ về Việt Nam.

Từ thông tin do Micheal cung cấp, Bình cùng với em gái giả làm nhân viên hải quan, dựng lên kịch bản là trong thùng quà có số lượng lớn ngoại tệ buộc phải nộp phạt mới nhận được. Sau đó, các đối tượng này đã hướng dẫn cho các bị hại chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Ngoài ra, Micheal còn có người bạn là Diogu Chukwudum Camillus (tên thường gọi là Mickey hoặc Demich, cùng quốc tịch Nigeria cùng bạn gái là Nhi đã giúp sức cho nhóm này lừa đảo.

Đầu năm 2015, Micheal làm quen với một phụ nữ ở Cần Thơ và giới thiệu là sĩ quan quân đội Mỹ, đang làm nhiệm vụ ở chiến trường Trung Đông. Micheal cung cấp thông tin cho Bình. Sau đó, cả hai nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt của nạn nhân 644 triệu đồng.

Nhận được đơn tố cáo của nạn nhân, Cơ quan CSĐT Công an Cần Thơ đã vào cuộc và đến cuối tháng 3/2016 đã bắt giữ Micheal, Bình, Uyển và Nhi tại TP Hồ Chí Minh. Riêng Diogu bỏ trốn. Cơ quan Công an đã thu giữ của nhóm lừa đảo gồm tiền Việt Nam, USD, điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, USB…

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ, từ tháng 3/2015 đến ngày 31/3/2016, nhóm người này đã chiếm đoạt của 37 bị hại, với số tiền gần 5,3 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.