Pháp đình

Mẹ tử tù Hồ Duy Hải: "Cả gia đình, dòng họ đang hồi hộp từng giây"

06/05/2020, 10:05

Bà Nguyễn Thị Loan cùng con gái Hồ Thị Thu Thủy đã ra Hà Nội để theo dõi phiên tòa giám đốc thẩm vụ án tử tù Hồ Duy Hải.

img
Bà Nguyễn Thị Loan (giữa) cùng dì và em gái tử tù Hồ Duy Hải đã ra Hà Nội theo dõi phiên tòa giám đốc thẩm

Sáng 6/5, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải trong vụ án "Giết người" và "Cướp tài sản" tại Bưu điện Cầu Voi thuộc huyện Thủ Thừa (Long An) vào năm 2008. Phiên giám đốc thẩm dự kiến kéo dài 3 ngày, do Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa.

Ngoài thành viên hội đồng giám đốc thẩm còn có sự tham gia của đại diện Viện KSND tối cao, đại diện các cơ quan tố tụng của tỉnh Long An.

Phiên tòa còn có sự tham gia của luật sư Trần Hồng Phong (luật sư bào chữa cho Hồ Duy Hải). Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng, luật sư được tham gia phiên giám đốc thẩm.

Sáng cùng ngày, bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải cùng con gái Hồ Thị Thu Thủy (em ruột Hải) đã có mặt trước cổng TAND Tối cao tại Hà Nội để chờ đợi tin tức từ luật sư Trần Hồng Phong về phiên giám đốc thẩm. Trước đó, bà Loan đã xin vào dự nhưng không được vì không có giấy mời.

Cùng đi với bà Loan còn có người dì ruột của Hồ Duy Hải là bà Nguyễn Thị Ren, cả 3 người cùng ra Hà Nội từ ngày 5/5.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Loan cho biết, cả gia đình, dòng họ đang hồi hộp từng phút, từng giây với kết quả của phiên giám đốc thẩm này. Bà Loan và dòng họ hy vọng mọi việc sẽ được làm sáng tỏ tại phiên tòa kéo dài 3 ngày này...

img
Bà Loan mẹ Hồ Duy Hải trước TAND tối cao sáng nay. Ảnh: FB HD

Theo hồ sơ vụ án, sáng 14/1/2008, người dân phát hiện 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi bị sát hại tại nơi làm việc.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã thẩm tra xét hỏi nhiều người có quan hệ tình cảm, quen biết với 2 nạn nhân. Trong đó, có Nguyễn Văn Nghị - bạn trai của một trong 2 nạn nhân và Nguyễn Mi Sol.

Hai tháng sau, Hồ Duy Hải bị bắt và bị kết luận là hung thủ. Cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải về tội "Giết người", "Cướp tài sản".

Ngày 24/10/2011, viện trưởng VKSND Tối cao ban hành quyết định không kháng nghị vụ án, sau đó TAND tỉnh Long An cho biết sẽ tổ chức thi hành án.

Ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước thông báo đã nhận được đơn kêu oan của mẹ Hồ Duy Hải, yêu cầu tạm dừng thi hành án. Ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ án để điều tra lại.

Ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đã khẳng định các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như: bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm trong việc giải quyết vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.