Y tế

Mẹ vất vả băng rừng, vượt hơn 300km đưa con đi tìm lại nụ cười

19/11/2022, 13:12

Vượt quãng đường xa và đầy gian nan, những ông bố bà mẹ có hoàn cảnh khó khăn đã đưa con em mình đi phẫu thuật "tìm lại nụ cười".

Mẹ lặn lội 300km đưa con đi phẫu thuật

Chị Lường Thị Phăn (Bản Cha Nga, xã Mỹ Lý, Kỳ Sơn, Nghệ An) nói tiếng Kinh chưa sõi, nhưng vì thương con trai bị sứt môi hở hàm ếch bẩm sinh nên chị đã không ngại khó khăn lặn lội đưa con vượt quãng đường 300km xuống bệnh viện thăm khám với hi vọng “tìm lại nụ cười” cho con.

img

Cháu Tềnh mệt mỏi ngủ trên tay mẹ sau khi vượt quãng đường hơn 300km từ nhà tới bệnh viện

Thông qua một người ở xã bên thông dịch, chị Phăn cho biết: Cháu bé năm nay được 2 tuổi, là con thứ 5 trong nhà. Nhà mình nghèo lắm, 2 vợ chồng làm nương, đi rẫy chẳng đủ ăn. Bé Lường A Tềnh (tên đã được thay đổi) bị sứt môi hở hàm ếch bẩm sinh. Khi còn nhỏ Tềnh không bú được, phải vắt sữa ra thìa đổ vào miệng. Nhà mình không có tiền nên chưa cho cháu đi thăm khám ở đâu cả.

May mắn đã mỉm cười với mẹ con chị Phăn, đầu tháng 11, các tình nguyện viên của tổ chức Operation Smile và các y bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh đã lên Kỳ Sơn đặt vấn đề với huyện để tìm kiếm, lập danh sách các cháu bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh tham gia Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” năm 2022.

Operation Smile (Phẫu thuật Nụ cười) là một tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tập trung vào việc thực hiện phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em sinh ra bị dị tật hở môi, hàm ếch và dị tật hàm mặt tại các nước đang phát triển.

Trong hơn 33 năm hoạt động, tổ chức đã cùng với các tình nguyện viên y tế và phi y tế mang lại dịch vụ khám và điều trị miễn phí cho hơn 63.000 trường hợp, đem lại nụ cười và tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em Việt Nam.

Nhận được thông báo từ chính quyền địa phương, chị Phăn đã 1 mình khăn gói bế con băng đường rừng núi xuống trung tâm huyện. Rồi sau đó lại bắt xe khách xuống TP Vinh để đưa con đến viện thăm khám, dù trong người chỉ có vài trăm nghìn đồng.

Khi đến Bệnh viện Quốc tế, mẹ con chị Phăn được các y, bác sĩ đón tiếp hỗ trợ ăn ở và toàn bộ chi phí khám, phẫu thuật cho cháu.

Cũng giống như chị Phăn, chị Hồ Thị Thái (21 tuổi) không quản đường sá xa xôi, từ huyện Hướng Hòa (Quảng Trị), đưa con gái là cháu Hồ Thị Trinh (18 tháng tuổi) ra Bệnh viện Quốc tế Vinh để khám và điều trị.

Chị Thái cho biết: Nhà nghèo nên lúc mang thai cháu Trinh không có điều kiện đi siêu âm sàng lọc. Lúc sinh ra thì cháu bị sứt môi, hở hàm ếch rất nặng. Cháu chưa một lần khép được kín miệng. Ăn uống thì vô cùng khó khăn do nước, thức ăn cứ tràn ra ngoài. Vì thế cháu cũng còi hơn các bạn cùng tuổi rất nhiều.

img

Hình ảnh những đứa trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh khiến ai cũng thấy xót xa

Trao 1 nụ cười, xây 1 tương lai

Đến với chương trình phẫu thuật nụ cười lần này, có 160 gia đình đưa trẻ từ 1 đến 10 tuổi đến khám sàng lọc. Với những trẻ đủ điều kiện về sức khỏe sẽ được phẫu thuật ngay bởi các bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ hàm mặt đến từ các bệnh viện ở 3 miền Bắc - Trung - Nam: BV Hữu Nghị Việt Nam Cuba, BV Răng hàm mặt Trung ương Huế, BV Mắt Huế, BV Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện E, BV Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, BV Việt Pháp, BV Tâm Anh... Toàn bộ chi phí khám và phẫu thuật cho các em nhỏ đợt này sẽ do tổ chức Sika Việt Nam tài trợ.

img

Ông Perez Polaino Jacobo – Tổng Giám đốc Sika Việt Nam trao quà động viên các gia đình tới tham gia chương trình phẫu thuật.

Ông Perez Polaino Jacobo – Tổng Giám đốc Sika Việt Nam cho biết: Công ty chúng tôi là đơn vị đi đầu cung cấp sản phẩm, giải pháp cho hầu hết các ứng dụng trong ngành công nghiệp xây dựng và công nghiệp hóa chất, sản xuất ô tô, vận tải và tàu thủy.

Trong hơn 10 năm qua, Sika đã tài trợ hơn 1 triệu USD để giúp cho hơn 3.000 trẻ em kém may mắn sinh ra với dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt được phẫu thuật, cải thiện cuộc sống.

Chúng tôi luôn hướng đến tinh thần nhân đạo, nhân văn, nên trong mỗi chương trình, chúng tôi đều tổ chức các đoàn tình nguyện viên đến từ nhiều vùng miền, nhiều quốc gia tham gia đồng hành cùng chương trình để thấu hiểu tinh thần Sika.

Thông qua các chương trình từ thiện, chúng tôi mong muốn không chỉ dừng lại ở việc tài trợ tiền mà còn giúp đỡ về tương lai cho thế hệ trẻ em Việt Nam.

img

Đội ngũ y bác sĩ và tình nguyện viên sẽ khám cho 160 trường hợp trong đợt này.

Ông Hồ Văn Hùng - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Nghệ An nhấn mạnh: Nghệ An có 13.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có gần 10.000 trẻ em khuyết tật. Nhu cầu khám, phẫu thuật và điều trị để giúp các em cải thiện cuộc sống là rất lớn.

Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An luôn được đón nhận nghĩa cử cao đẹp của tổ chức Phẫu thuật nụ cười – Operation Smile với lòng nhiệt tình, yêu thương của các y bác sĩ nhân viên y tế, tình nguyện viên trong và ngoài nước. Đã có 1.200 trẻ em bị hở môi, vòm miệng tại 21 huyện thành thị được phẫu thuật, điều trị với giá trị lên đến hàng tỉ đồng.

Nghĩa cử cao đẹp ấy đã làm dịu bớt nỗi đau của các trẻ em khuyết tật giúp các em sớm hòa nhập cộng đồng, bạn bè cùng trang lứa và cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

img

Hai mẹ con chị Lương vui vẻ khi kể lại hành trình tìm lại nụ cười.

Trong chương trình lần này, chúng tôi may mắn gặp lại mẹ con chị Nguyệt Thị Lương (36 tuổi, trú tx Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh). Cách đây 6 năm, chị Lương ngồi rơi từng giọt nước mắt khi trò chuyện về con gái Phạm Thị Mỹ (khi ấy mới 2 tuổi) do cháu chưa từng có một bữa ăn nào bình thường.

Mỗi lần ăn là cháu sặc, nghẹn, tím tái cả người. Nhưng lần gặp lại này, 2 mẹ con đã cùng cười. Nhất là cháu Mỹ đã có thể hỏi đáp nói chuyện với người lớn một cách nhanh nhẹn, tròn vành rõ chữ.

Chị Lương cho biết: Trong 6 năm qua, cháu đã được phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí 2 lần. Giờ cháu đã học lớp 3, ăn uống, nói chuyện bình thường. Lần này, tôi chưa cháu đi khám để các bác sĩ kiểm tra phần hàm bên trong để tiếp tục phẫu thuật tạo hình.

Chương trình khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí đợt này sẽ diễn ra từ ngày 19 đến hết ngày 23/11/2022 tại Bệnh viện Quốc tế Vinh. Đối tượng là các trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh thuộc các tỉnh khu vực Miền Trung. Những gia đình có mong muốn được thăm khám cho con em có thể liên hệ qua hotline của tổ chức Operation Smile: 090 488 5555.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.