Xem - ăn - chơi

"Memento Mori" và câu chuyện về cuộc đời của những bệnh nhân ung thư

01/07/2018, 21:39

"Memento Mori" là một hành trình mang tính biểu tượng, đi qua sự chết để nghĩ về sự sống.

VAN_2853

nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành

Lát cắt về những mảnh đời bất hạnh

Tối 30/6, đông đảo khán giả Thủ đô đã có dịp thưởng thức tiểu phẩm kịch Memento Mori. Vở kịch do đạo diễn Macus Mạnh Cường Vũ chuyển thể từ cuốn sách Điểm đến của cuộc đời của tác giả TS. Đặng Hoàng Giang. Cuốn sách là kết quả của TS. Đặng Hoàng Giang trong dự án cộng đồng kể về hành trình đi đến cái chết của những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối tại Việt Nam.

VAN_2895

Nhân vật Vân do diễn viên Diệu Hương đảm nhiệm

Vở kịch với sự tham gia với các diễn viên hầu hết là những bệnh nhân ung thư hoặc người nhà của bệnh nhân ung thư. Bên cạnh đó, sự tham gia của nghệ sĩ dương cầm Trang Trịnh, nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành, dàn hợp xướng Young Hit Young Beat cũng là một nhân tố mới mẻ, làm tăng sức hấp dẫn và kịch tính cho câu chuyện.

Tiểu phẩm được xây dựng dựa trên những câu chuyện có thật của các bệnh nhân ung thư và người nhà mà tác giả Đặng Hoàng Giang tiếp xúc và đồng hành trong hành trình cận tử của họ.

Đó là Vân, người đã gửi gắm những lời dặn dò, nhắn nhủ cuối cùng cho hai con gái qua những đoạn ghi âm ngắt quãng bởi sức khoẻ của chị càng về cuối càng không cho phép. Nhân vật Vân trong thực tế đã dùng những ngày cuối của cuộc đời mình thuyết phục gia đình chấp nhận cho chị hiến giác mạc, làm một điều có ích cho đời.

VAN_2868

Nam (bé Lâm đảm nhiệm) đã lấy không ít nước mắt của khán giả với những câu nói hồn nhiên, ngây thơ

Đó là Hà, người đã đối mặt với việc căn bệnh ung thư xương đến với đứa con trai 10 tuổi của chị - bé Nam. Sự hồn nhiên, vô tư và cách sử dụng ngôn từ đặc biệt của em, có thể càng xoáy sâu vào lòng người xem sự thương cảm và day dứt khôn nguôi làm thế nào vượt qua nỗi đau, mất mát và tiếp tục sống khi người thân yêu nhất của mình mãi mãi ra đi.

VAN_2874

Sau thời gian dài dằn vặt, cuối cùng Liên cũng đối diện với cái chết một cách thanh thản

Và Liên, cô gái trẻ với nhiều hoài bão ước mơ bị ung thư vú và mất sau 5 năm chữa chạy, 15 năm ăn học, 3 năm đi làm. Cuộc chiến cam go nhất của cô, có lẽ không phải với những liệu trình trị xạ, mà với chính bản thân cô: Làm sao để bỏ đi những sân si, tìm được cho mình ý nghĩa của cuộc sống để cuối cùng đến với cái chết một cách thanh thản?

Những mảnh ghép trong tiểu phẩm cùng chung một đích đến là cái chết, nhưng những con đường lại khác nhau. "Memento Mori" là một hành trình mang tính biểu tượng, đi qua sự chết để nghĩ về sự sống. Hành trình biểu tượng ấy là những trải nghiệm chân thật và tự nhiên về từng lát cắt hơi thở thông qua dòng chảy cuộc đời những con người đang sống chung với ung thư.

Nỗi đau, và những giọt nước mắt

VAN_2906

TS Đặng Hoàng Giang và đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ

Chia sẻ về về lý do dự án nghệ thuật cộng đồng "Memento Mori" ra đời, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ cho biết: “Tôi muốn đưa thông điệp quan trọng của cuốn sách đến với càng nhiều người càng tốt. Và nghệ thuật có thể giúp khán giả tiếp nhận một cách trực tiếp và hiệu quả”.

Tác giả Đặng Hoàng Giang cho rằng: "Rất nhiều khi, cái mà người bệnh và người nhà của họ cần không phải là những lời khuyên, thậm chí không phải hỗ trợ tài chính, mà là sự thấu cảm, và cảm giác được chia sẻ nỗi đau và sự nhọc nhằn, vất vả. 

Tuy nhiên, vở kịch có tên là "Hãy nhớ, mi sẽ chết", nhưng, đừng quên, ta đang sống. Chúng ta hãy sống thực sự, chứ không phải tồn tại như những cái xác lang thang ngoài cuộc đời".

Chị Lưu, một bệnh nhân ung thư - mẹ của bé Lâm - đảm nhiệm vai Nam trong vở kịch chia sẻ: "Tôi cũng là một bệnh nhân ung thư, nên tôi rất thấu hiểu với những hoàn cảnh giống như mình. Chính vì vậy, tôi quyết định mời con cùng tới casting cho vai diễn trong vở kịch để góp phần truyền tải thông điệp sống có ích với tất cả mọi người".

VAN_2901

 

Khán giả Bùi Thu Hằng chia sẻ: "Tôi cũng như rất nhiều khán giả, đều xúc động với các nhân vật, đặc biệt với cậu bé Nam. Qua vở kịch, tôi nhìn thấy mọi lát cắt của cuộc đời: từ đứa trẻ (Nam), cô gái thiếu nữ (Liên), đến một người mẹ, người phụ nữ (Vân). Bất kỳ ai đều có thể nhìn thấy mình trong đó. Theo tôi, đây là một chương trình có ý nghĩa, nó thúc đẩy con người ta hành động chứ không phải chỉ dừng lại ở trong suy nghĩ".

Phía BTC cho biết thêm, với những người thực hiện, Memento Mori là một món quà dành tặng những bệnh nhân ung thư và người thân của họ. Với quý khán giả, Memento Mori là hành trình cho tất cả những người tham dự. Hạnh phúc chẳng ở đâu xa, hạnh phúc ngay cạnh chúng ta khi được hít chung một bầu không khí, tận hưởng hạnh phúc từ những việc đơn giản nhất, trong từng hơi thở.

Vở kịch được công diễn tại Hà Nội vào các tối 30/6, 1/7 và 2/7/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.