Tư vấn

Mẹo gói và luộc bánh chưng luôn xanh

16/02/2015, 13:14

Để có được những chiếc bánh chưng thơm ngon, mềm dẻo, và vỏ bánh luôn có màu xanh hấp dẫn...

  

banh trung 1
Chọn lá to đều nhau, không bị rách, nát. Lá bóng và có màu xanh đậm, cuống nhỏ.

Bánh chưng là món bánh không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Bánh chưng có lịch sử từ hàng năm trước và cho tới bây giờ, hương vị giản dị của bánh chưng vẫn chẳng hề thay đổi.

Tuy nhiên, để có được những chiếc bánh chưng thơm ngon, mềm dẻo, và vỏ bánh luôn có màu xanh hấp dẫn không phải chị em nào cũng biết. Vì thế, chị em hãy tham khảo các thông tin dưới đây để gói được những chiếc bánh ngon nhé.

Chọn nguyên liệu

Lá dong

Chọn lá dong bánh tẻ (tức là lá chưa già nhưng cũng không quá non). Lá bánh tẻ thường mềm dẻo hơn các loại lá khác. Chọn lá to đều nhau, không bị rách, nát. Lá bóng và có màu xanh đậm, cuống nhỏ.

Trước khi gói, cần đem cọ rửa sạch lá dong, rồi chần qua nồi nước sôi thì lá dong sẽ càng dẻo, không bị giòn khi gói. Để chỗ ráo nước.

banh trung2
Gạo cần ngâm khoảng 10-12 tiếng trước khi gói rồi vo sạch, để ráo nước và xóc với chút muối 

Gạo nếp

Chọn loại gạo nếp ngon, hạt bóng, mẩy và đều nhau. Gạo cần ngâm khoảng 10-12 tiếng trước khi gói rồi vo sạch, để ráo nước và xóc với chút muối để bánh chưng thêm đậm đà.

banh trung3
Để gói bánh chưng người ta vẫn thường mua loại đỗ nguyên vỏ về ngâm rồi lọc bỏ vỏ sẽ thơm và ngon hơn loại đã tách vỏ sẵn.

Đỗ xanh

Nếu bạn chọn loại đỗ đã tách vỏ thì nên chọn loại đỗ xanh mà lòng của nó màu xanh, không nên chọn loại có lòng màu trắng vì đó là đậu đã để lâu dễ gây sượng.

Còn nếu chọn mua loại đỗ còn nguyên vỏ thì lựa loại đều hạt, mẩy, không mốc, mọt. Để gói bánh chưng người ta vẫn thường mua loại đỗ nguyên vỏ về ngâm rồi lọc bỏ vỏ sẽ thơm và ngon hơn loại đã tách vỏ sẵn.

banh trung 4
Thái thịt để làm bánh chưng cần thái miếng to đều, không thái miếng nhỏ. 

Thịt

Thịt làm cho món bánh chưng thêm thơm ngon, béo ngậy, cân bằng với phần gạo nếp bên ngoài. Vì thế, để gói bánh chưng nên chọn loại thịt ba chỉ, không nên chọn thịt nguyên nạc. Bánh chín, phần mỡ của thịt ba chỉ gần như tan vào bánh, còn phần nạc rất mềm và thơm khiến bánh ngon vô cùng.

Thái thịt để làm bánh chưng cần thái miếng to đều, không thái miếng nhỏ. Không ướp thịt với nước mắm sẽ khiến bánh chưng không để được lâu.

Hạt tiêu

Để nhân bánh chưng luôn được thơm ngon và có vị cay cay của hạt tiêu, nên chọn hạt tiêu sọ ngon, mới rồi về xay. Còn nếu chọn loại xay sẵn cần mua ở địa chỉ uy tín, nếu không mua phải loại tiêu xay để lâu ngày, bị hả hết mùi sẽ không thơm.

banh trung5
Khi nấu được nửa thời gian thì phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.

Để bánh chưng luôn xanh

Nếu bạn muốn gạo nếp được xanh, và thơm hơn, bạn có thể dùng lá nếp xay nhỏ lấy nước cốt màu xanh để ngâm gạo nếp. Gạo nếp được ngâm nước lá nếp sẽ trở nên thơm và xanh cực đẹp.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng lá riềng giã nhỏ lấy nước trộn với nếp ngay trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh suốt từ vỏ đến nhân và lại có một mùi thơm rất đặc biệt nữa.

Lưu ý khi luộc bánh

Khi nấu bánh, dùng lá thừa chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi để bánh không bị cháy, ngoài ra số lá này cũng làm nước nấu bánh xanh hơn. 

Khi nấu được nửa thời gian thì phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.

Đối với bánh chưng, khi nấu xong phải có công đoạn ép nước, còn bánh tét (một số nơi còn gọi là bánh tày) thì khi vớt ra, cũng rửa qua nước lạnh rồi dùng tay lăn tròn cho đều bánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.