Ẩm thực

Mẹo khi mua cà tím, chọn loại thẳng hay cong?

26/06/2022, 16:00

Với sự cải tiến và nâng cao của công nghệ trồng rau, cà tím tươi ngon trên thị trường hiện nay có thể ăn được quanh năm, bốn mùa.

Cà tím có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, như cà tím kho, cà tím nướng, cà tím hấp,… Ngoài ra, cà tím còn rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin E, protein, cacbohydrat và các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, bên cạnh đó còn có solanin rất có lợi cho sức khỏe.

img

Tuy nhiên, cùng một món cà tím nhưng màu sắc, kết cấu và mùi vị lại khác nhau. Vấn đề phần lớn nằm ở khâu chọn nguyên liệu cà tím.

Mặc dù các loại cà tím bày bán trên thị trường nhìn qua có vẻ giống nhau, nhưng chất lượng lại khác nhau.

Dưới đây là mẹo giúp bạn chọn cà tím “chuẩn không cần chỉnh”.

img

1. Nhìn vào hình dạng

Những quả cà tím trên thị trường thường có hai hình dạng: thẳng và cong. Câu hỏi đặt ra là đứng trước 2 loại này, chúng ta nên chọn loại nào?

img

Như chúng ta đã biết, cà tím là một loại rau, yếu tố quyết định chính đến quá trình từ sinh trưởng đến trưởng thành của nó phụ thuộc vào môi trường tự nhiên bên ngoài như độ phì nhiêu của đất, ánh sáng mặt trời và độ ẩm. Trên thực tế, những quả cà tím mọc tự nhiên như vậy là những quả cà tím khỏe mạnh và chất lượng cao.

Tuy nhiên, các nguồn tài nguyên thiên nhiên mà cà tím có thể được hưởng trong quá trình sinh trưởng không hoàn toàn cân bằng. Ví dụ, bên nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trong thời gian dài sẽ phát triển nhanh hơn, trong khi bên ít ánh sáng mặt trời sẽ phát triển chậm lại. Điều này khiến cà tím trồng bình thường không thể thẳng được, ít nhất là nó trông hơi cong. Vì vậy, cà tím có độ cong nhất định đáng tin cậy hơn.

img

Nếu cà tím trông rất ngay ngắn và thẳng, thì rất có thể chúng là cà tím bị phun thuốc. Bởi vì khi cà tím bị ảnh hưởng bởi thuốc, nó phát triển rất nhanh và bị suy giảm rất nhiều dưới tác động của ánh nắng tự nhiên và các yếu tố khác, vì vậy hình dạng của nó về cơ bản là giống nhau.

2. Nhìn màu sắc

Khi chọn cà tím, ngoài việc chú ý đến hình dạng đã nêu ở trên, màu sắc, độ mịn và mềm của lớp vỏ cũng là những khía cạnh quan trọng để xem xét cà tím có tươi hay không.

Cà tím càng đậm và bóng là cà tím ngon. Vì loại cà này khi ăn rất tươi và mềm, không có hạt, không bị rỗng, không bị thâm đen. Ngược lại, nếu chọn loại màu nhạt hoặc xỉn màu thì có nghĩa là cà đã để lâu hoặc bị phun thuốc.

img

Ngoài màu sắc, cũng phải quan sát xem trên bề mặt quả cà có vết nứt, xẹp hay không, khi dùng tay véo vào có đàn hồi hay không. Nếu vỏ bị xẹp hoặc nứt, khi véo vào mềm và không đàn hồi, không căng mọng thì loại cà tím này không nên mua.

3. Xem đài hoa

Ở cây cà tím phát triển bình thường, đài hoa và thịt quả cà tím phát triển cùng nhau. Thông thường, kích thước của đài hoa ở đầu quả cà tím phải tỷ lệ thuận với kích thước của quả cà tím. Nếu đài hoa nhỏ và quả cà lớn thì loại này không bình thường, nó là loại được phun thuốc vì chỉ mọc phần thịt và không mọc đài hoa.

Đồng thời, không thể bỏ qua một vấn đề khác, đó là vùng trắng giữa đài hoa và cùi cà tím rộng, đồng thời đài hoa phải còn tươi thì quả cà tím mới tươi. Nếu đài hoa bị héo, loại cà tím này cũng không nên mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.