Quốc tế

Messi đang phải "hy sinh" cho Luis Suarez

18/12/2014, 16:27

Hồi mùa hè vừa qua, Luis Suarez đã gia nhập Barca với một bản hợp đồng trị giá tới 81 triệu euro. Sau thời gian bị cấm thi đấu, người hâm mộ đội bóng xứ Catalan rất kỳ vọng Suarez sẽ bùng nổ...

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, những gì chân sút người Uruguay thể hiện chưa thực sự khiến người hâm mộ hài lòng. Tại La Liga, Suarez chưa có được một pha lập công nào trong khi ở đấu trường Champions League, tiền đạo răng thỏ cũng mới có lưng vốn hai bàn.

Chính sự khởi đầu chậm chạp của Suarez đang khiến rất nhiều người cho rằng, tiền đạo này bị Messi - ngôi sao số 1 ở sân Nou Camp “o ép”. Sở dĩ có suy nghĩ này là bởi trước đây một số tiền đạo lẫy lừng như: Henry, Ibrahimovic hay David Villa đều rời Barca vì phải ít nhiều “hy sinh” cho Messi. Thế nhưng, đem quan điểm này áp dụng với trường hợp Luis Suarez là không hợp lý.

Có một sự thật phải thừa nhận là tại Barca, Suarez được chơi ở vị trí đá cắm sở trường còn Messi hoặc đá lùi phía sau hoặc đá dạt cánh. Như vậy có nghĩa là chính Messi mới là người đang phải “hy sinh” cho Suarez chứ không phải ngược lại. Hơn nữa, Suarez vốn là một tiền đạo đa năng, có thể chơi tốt ở tất cả các vị trí trên hàng công (đã được kiểm chứng tại Liverpool) nên dù có bị đẩy sang cánh cũng sẽ không thể làm khó chân sút này.

Điều này đồng nghĩa với việc Suarez chưa thể bùng nổ như mùa giải năm ngoái là do nguyên nhân chủ quan. Đây là cách giải thích hợp lý bởi lối chơi của Barca khác hoàn toàn với lối chơi của Liverpool hay ĐT Uruguay. Cả Liverpool và ĐT Uruguay đều chủ trương chơi bóng dài. Các tiền vệ, thậm chí là hậu vệ thường phát bóng lên để Suarez chạy chỗ, xoay sở rồi dứt điểm. Trong khi đó, Barca lại chủ yếu chơi bóng ngắn, ban bật và phối hợp nhiều. Sự khác biệt này chắc chắn khiến Suarez nhất thời chưa thể thích nghi.

Ở một khía cạnh khác, Suarez dù chưa thể tìm lại bản năng săn bàn nhưng cũng kịp ghi dấu ấn với những đường kiến tạo. Cụ thể, tại La Liga, Suarez đã có tới 5 lần “dọn cỗ” để đồng đội lập công dù mới ra sân 6 lần. Thành tích kiến tạo của cựu tiền đạo Liverpool tại Barca cho tới thời điểm hiện tại chỉ kém Messi. Suarez sở hữu kỹ thuật tốt, tốc độ và đầy tinh quái nên hoàn toàn phù hợp với vai trò "chim mồi" hoặc làm bóng. Vì vậy, HLV Luis Enrique không nhất thiết phải sử dụng Suarez như một cây săn bàn chủ lực.

Hàm Yên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.