Quốc tế

Messi không phải yếu tố duy nhất giúp Barcelona chiến thắng

20/03/2018, 09:05

Lionel Messi đang thể hiện phong độ cực ấn tượng, góp công lớn vào những thắng lợi liên tiếp của Barcelona.

15

Lionel Messi 

Messi quá xuất sắc

Sau khi Chelsea nhận tới 3 bàn thua từ chân Lionel Messi, chưa kể pha kiến tạo để Dembele ghi bàn, HLV Antonio Conte đã thừa nhận: Messi là cầu thủ 50 năm mới có một người. Vị thuyền trưởng Chelsea không phải là người đầu tiên buộc phải ca ngợi M10, đối thủ vừa khiến mình ôm hận. The Blues có lẽ sẽ đi tiếp nếu Barcelona không sở hữu Messi bởi anh góp dấu giày vào 4/5 bàn thua mà đội bóng Anh phải nhận. Cùng với các bàn thắng là những bước chạy đầy ma thuật.

Trước đó, HLV Diego Simeone nói đại ý rằng, Atletico Madrid sẽ thắng nếu có Messi trong đội hình. Đấy là trận đấu Atletico đã tạo ra một thứ bóng đá phòng ngự hoàn hảo, khó chịu, làm bất lực tất cả các chân sút áo sọc đỏ - xanh. Nhưng một khoảnh khắc thiên tài của Messi đã kết liễu đội bóng thành Madrid, đồng thời kết liễu luôn hi vọng vô địch của thày trò HLV Simeone.

Hai trận đấu, trước hai đối thủ quan trọng, mang tính bước ngoặt cho cả mùa giải, Messi đều tỏa sáng. Đó là tất cả những gì Barcelona cần ở ngôi sao lớn nhất của mình. Nhưng chân sút người Argentina còn làm được nhiều hơn thế, với hơn 30 bàn thắng từ đầu mùa, 24 bàn tính riêng tại La Liga. Trong số này, nhiều pha lập công đóng vai trò then chốt, mở điểm hoặc ấn định thắng lợi cho Los Blaugrana.

Cũng chính bởi vậy, nhiều ý kiến nhận định, Barcelona là đội bóng một người, phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Bản thân HLV Enesto Valverde cũng từng thừa nhận, đoàn quân dưới quyền ông phải phụ thuộc thiên tài Messi, cầu thủ gieo rắc ác mộng cho các kỷ lục. Tờ Marca mới đây thậm chí còn giật dòng tít: “Barcelona sẽ chẳng là gì nếu thiếu Messi”.

Nhưng không phải là tất cả

Không phải bây giờ giới mộ điệu mới nói đến vai trò của Messi ở Barcelona. Thế nhưng, nếu nhìn nhận vấn đề theo hướng trên, hẳn có đôi chút bất công cho phần còn lại ở sân Nou Camp. Messi thiên tài, Messi tới từ “hành tinh khác” nhưng theo HLV Marcelino của Valencia, Messi không phải là tất cả những gì Barcelona sở hữu. Rất nhiều trận đấu, không Messi trong đội hình hoặc siêu sao Nam Mỹ chơi mờ nhạt, đội chủ sân Nou Camp vẫn dành chiến thắng.

Thống kê đáng chú ý về Messi

Messi là cầu thủ dứt điểm nhiều thứ hai tại La Liga với 5,6 cú sút mỗi trận.

Ngoài việc dẫn đầu danh sách ghi bàn La Liga, Messi cũng dẫn đầu danh sách kiến tạo với 12 lần “dọn cỗ” cho đồng đội.

Ở Champions League, Messi (6 bàn thắng, 2 kiến tạo) không lọt Top 5 cầu thủ ghi bàn và kiến tạo hàng đầu.

Vòng 28 La Liga, Barcelona đánh bại Malaga nhờ hai bàn thắng của Philippe Coutinho và Luis Suarez. Vòng 24 La Liga, Luis Suarez và Jordi Alba giúp gã khổng lồ xứ Catalan vượt qua Eibar. Vòng bán kết Cúp nhà Vua Tây Ban Nha, cả ba bàn thắng của Barcelona vào lưới Valencia đều không in dấu giày Messi mà thuộc về Suarez, Coutinho, Rakitic. Những dẫn chứng này cho thấy, các vệ tinh xung quanh tiền đạo Argentina cũng xuất sắc, đặc biệt là Luis Suarez. Cầu thủ Uruguay đã có 21 bàn thắng ở La Liga, chỉ kém Messi 3 bàn.

Trên tất cả, theo cựu danh thủ Deco, người từng cùng Barcelona vô địch Champions League mùa giải 2005-2006, HLV Valverde đã và đang xây dựng cho đội chủ sân Nou Camp một nền tảng vững chắc. Nhờ vậy, Los Blaugrana không phụ thuộc hoàn toàn vào bất kỳ cá nhân nào và biến hóa khó lường.

Quan điểm của Deco hoàn toàn có cơ sở. Chẳng nói đâu xa, trận thắng Malaga vừa được đề cập ở trên, Messi xin nghỉ vì lý do gia đình. Trận này, Coutinho chơi cực hay nhưng khi tái đấu Chelsea, cầu thủ Brasil phải ngồi ngoài (do đã chơi cho Liverpool ở Champions League) nhưng tam tấu Messi - Suarez - Dembele vẫn vận hành trơn tru.

Tương tự, hàng tiền vệ Barcelona cũng liên tục được xoay tua giữa: Sergio Busquets, Ivan Rakitic, Iniesta, Paulinho, Denis Suarez và vẫn đảm bảo được tính chiến đấu cũng như sự sáng tạo. Thậm chí, Dembele hay Coutinho còn thường xuyên “bị” HLV Valverde kéo xuống đá như hai tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-4-2 không phải sở trường của Barcelona.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.