Y tế

Mệt mỏi đi khám, một phụ nữ vô tình phát hiện bệnh hiếm gặp ở thận

26/09/2022, 11:28

Chỉ với dấu hiệu mệt mỏi, ngủ không sâu giấc, một phụ nữ đi khám và bất ngờ phát hiện bệnh hiếm thận móng ngựa.

Bất ngờ phát hiện dị dạng thận

Ngày 26/9, BVĐK Medlatec thông tin, cơ sở 2 của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 45 tuổi, quê ở Hải Dương đến khám do mệt mỏi, trong lần khám này bác sĩ vô tình phát hiện chị mắc bệnh lý hiếm gặp ở thận.

Nữ bệnh nhân đến khám trong tình trạng ngủ không sâu giấc, ban ngày mệt, ngoài ra không có dấu hiệu bất thường nào khác, do đó để loại trừ nguyên nhân, bệnh nhân làm các chỉ số kiểm tra cơ bản gồm siêu âm ổ bụng, xét nghiệm huyết học và sinh hóa máu cơ bản.

img

Bệnh nhân thực hiện tiếp chỉ định chuyên sâu là chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Kết quả khám, trừ chỉ số Triglyceride (mỡ máu) tăng nhẹ, còn lại tất các chỉ số xét nghiệm đều nằm trong giới hạn bình thường.

Tuy nhiên, kết quả siêu âm ổ bụng có hình ảnh theo dõi thận phải lạc vị trí tại hố chậu trái, chưa loại trừ thận đôi bên trái, gan thoái hóa mỡ độ II và nang Naboth cổ tử cung.

Sau đó, bệnh nhân thực hiện tiếp chỉ định chuyên sâu là chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) ổ bụng có tiêm thuốc cản quang. Trên phim chụp CT thận phải không quan sát thấy, thận trái có hình ảnh bất thường bẩm sinh thận với đặc điểm của thận Sigma do 2 thận nằm trước trái cột sống thắt lưng.

Trực tiếp kiểm tra cho bệnh nhân, ThS.BS Lê Quỳnh Sơn, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK Medlatec chia sẻ: "Không nằm ngoài tiên lượng, hình ảnh ghi lại trên chụp CT đã chẩn đoán xác định bất thường giải phẫu dạng thận Sigma bên trái (thận móng ngựa)”.

Thận móng ngựa hiếm gặp với tỷ lệ mắc 1/400-1/500

Thận móng ngựa (Horseshoe kidney) là một dị tật bẩm sinh thận hay gặp nhất, do sự dính các cực thận ngang qua đường giữa bởi qua dải xơ hoặc nhu mô.

Đây là bệnh hiếm gặp với tỷ lệ mắc 1/400-1/500, tỷ lệ mắc ở nam/nữ là 2/1. Thận móng ngựa gồm 6 thể, trong đó thận sigma là biến thể ít gặp của thận móng ngựa. Thận sigma là do nhu mô thận cả cực trên và cực dưới hai thận dính vào nhau.

PGS.TS. BS Nguyễn Đình Tuấn, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK Medlatec cho biết: "Đa số các trường hợp đi khám tình cờ phát hiện ra, do không có triệu chứng. Ở bệnh nhân này cho thấy thận phải “câm”, mà hai thận lệch sang trái, đài thận, bể thận, niệu quản hai bên còn đầy đủ và bệnh nhân không có triệu chứng gì thận tiết niệu. Dị dạng thận thấy chủ yếu trên siêu âm, chụp CT, nhưng may mắn bệnh nhân này chức năng thận bình thường nên chưa ảnh hưởng gì đến sức khỏe".

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý một số dấu hiệu có thể cảnh báo thận móng ngựa người dân cần cảnh giác như: Nóng rát, đau khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, tiểu máu, đau mạn sườn, trào ngược niệu quản, nôn, sốt, đau bụng dai dẳng thì cần đi khám ngay để được chẩn đoán kịp thời, từ đó có biện pháp điều trị nội khoa, thậm chí là phẫu thuật kịp thời, tránh để lại hậu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.