Giao thông

Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử đoạn trên cao

21/12/2022, 11:05

Đoàn tàu ba toa, dài 61,5m tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lần đầu chạy thử qua 5 nhà ga trên cao với lộ trình gần 9 km.

Sáng 21/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).

Lộ trình tuyến chạy thử dài gần 9km, qua các ga Suối Tiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, Khu Công nghệ cao, Thủ Đức, Bình Thái.

img

Đoàn tàu Metro số 1 đoạn trên cao ở TP Thủ Đức trước khi cho chạy thử hôm nay.

Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn. Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.

Trước khi chạy thử trong sáng nay, từ ngày 16/12, đoàn tàu metro số 1 đã được kéo về ga Bình Thái thử nghiệm nội bộ, nhằm xác nhận các chức năng trước khi chạy thử tàu.

Nhà thầu Hitachi kiểm tra xác nhận các chức năng như hệ thống đường ray, cung cấp điện và hệ thống tiếp điện trên cao (OCS). Giao diện giữa hệ thống cung cấp điện, OCS, đường ray và tàu đã hoàn tất, người vận hành tàu làm quen với công việc, xác nhận quy trình thử nghiệm và vận hành thử.

Trong năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đạt được những kết quả quan trọng như: Hoàn thành công tác nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5/2022, chạy thử nghiệm trong khu vực Depot Long Bình (TP.Thủ Đức), hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi, tiến hành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu ở các ga trên cao.

“Việc tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành”, đại diện MAUR - chủ đầu tư thông tin.

Trong năm 2023, MAUR sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

Trong đó, phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến. Tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga.

MAUR sẽ phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở TP.HCM dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.