Đường sắt đô thị

Metro Bến Thành - Suối Tiên nợ lương nhân viên gần 3 tỷ đồng

Gần 1 năm nay, nhân viên Công ty đường sắt số 1 không được nhận lương. Tổng tiền lương nợ gần 3 tỷ đồng, riêng nợ bảo hiểm đã 330 triệu đồng.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 vừa gửi văn bản kiến nghị UBND TP.HCM về tình hình hoạt động sau một thời gian dài hết kinh phí.

Theo đó, công ty kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND TP gửi Chính phủ về tạm ứng kinh phí từ ngân sách để đảm bảo hoạt động.

img

Đoàn tàu metro được chạy thử trên đường ray Depot Long Bình,TP.Thủ Đức

Nội dung văn bản nêu, từ tháng 2/2022 đến nay, công ty chưa được giải quyết kinh phí hoạt động. Dù vậy, tập thể công ty vẫn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ, phối hợp với chủ đầu tư trong công tác chuẩn bị vận hành.

Tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc nợ lương, công ty cũng không đủ kinh phí duy trì và trả tiền điện nước. Vì vậy từ tháng 8/2021 công ty đã trả văn phòng ở phường Bình Khánh, TP.Thủ Đức chuyển về trụ sở của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.

Ngoài ra, rất nhiều kỹ sư, nhân sự giỏi từng học ở Anh, Singapore cũng đã chuyển công tác. Một số lao động vẫn cố gắng bám trụ để chờ ngày công ty tháo gỡ khó khăn. Hiện toàn công ty, cả lãnh đạo, chỉ còn 16 thành viên.

Phía Văn phòng JICA Việt Nam (nhà tài trợ dự án metro số 1) cũng đã có thư gửi lãnh đạo TP, trong đó có nội dung đề nghị sớm giải quyết kinh phí để đảm bảo hoạt động Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

JICA cho hay, đây là vấn đề rất nghiêm trọng bởi việc thiếu kinh phí, thiếu nhân sự đang là nhân tố rủi ro lớn đối với việc đảm bảo đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại đúng tiến độ.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có quyết định thành lập năm 2015 với 100% vốn nhà nước. Suốt hai năm qua, TP.HCM và các bộ ngành đã thảo luận sớm gỡ nút thắt để công ty này có tiền hoạt động.

Ngày 19/10, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Tài chính về kiến nghị chấp thuận bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 là 268 tỉ đồng.

Nguồn vốn bổ sung này để đáp ứng kinh phí cho công ty hoạt động từ nay đến khi được bàn giao, tiếp nhận, quản lý tài sản dự án metro số 1.

Từ khi thành lập đến nay, công ty chỉ được cấp vốn điều lệ 14 tỉ để mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản. Mức vốn này không đảm bảo hoạt động khi công ty chưa có nguồn thu do tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác metro số 1 chậm so với dự kiến ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.