Quản lý

Metro Cát Linh - Hà Đông tiếp tục diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước

13/12/2021, 14:47

Theo Hà Nội metro, sắp tới tuyến metro Cát Linh - Hà Đông sẽ có những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách.

Ngày 13/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, sau hơn 1 tháng khai thác chính thức (từ 6/11), tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông đang vận hành ổn định, an toàn, không có sự cố nào phát sinh. Lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong phương án vận hành được Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội thống nhất.

img

Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km đi trên cao, trên tuyến có 12 nhà ga

Để diễn tập ứng phó với tình huống sự cố bất ngờ, ngay sau khi bước sang tháng thứ 2 vận hành, ngày 7/12/2021, Sở GTVT Hà Nội kích hoạt tình huống khẩn cấp bất ngờ mất điện tín hiệu tại ga Cát Linh.

Đơn vị vận hành không được báo trước về việc này, nhằm kiểm tra phản ứng và năng lực xử lý tình huống từ lãnh đạo công ty đến nhân viên vận hành tuyến, công tác phối hợp giải tỏa, trung chuyển hành khách. Việc này cũng để hành khách quen dần với các tình huống tương tự có thể xảy ra trong quá trình vận hành khai thác.

“Theo khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống ACT, trong năm đầu khai thác vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông, đơn vị vận hành cần diễn tập một số tình huống sự cố khẩn cấp, có yếu tố bất ngờ (không báo trước) nằm trong 63 tình huống khẩn cấp có thể gặp trong quá trình vận hành khai thác theo quy trình đã được phê duyệt. Vì vậy, tới đây tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục có những tình huống được diễn tập theo yêu cầu và không được báo trước để đảm bảo tính bất ngờ”, theo Hà Nội Metro.

Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác chở khách từ 6/11/2021, trong đó 15 ngày đầu chở khách miễn phí. Trong tháng đầu tiên, tổng số có 5.599 chuyến tàu được vận hành an toàn, vận chuyển hơn 620.000 lượt khách.

Trong 15 ngày miễn phí, bình quân đạt hơn 25.000 lượt khách/ngày, khi chuyển sang chở khách có thu tiền trung bình đạt khoảng 16.000 lượt khách/ngày. Tỷ trọng hành khách tập trung đông ở hai ga đầu cuối là Cát Linh (30,1%) và Yên Nghĩa (21,7%), còn 10 ga còn lại chiếm 48,2%.

"Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên hành khách đi lại thường xuyên bằng tàu Cát Linh - Hà Đông chủ yếu là những người đi làm, đi học. Hiện khách sử dụng vé tháng đang ở mức hơn 20% và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới khi học sinh, sinh viên đi học trở lại", Hà Nội Metro thông tin.

Liên quan vấn đề ngày 12/12 xảy ra vụ việc một nhóm thanh niên có hành vi cởi trần chụp ảnh trên tàu Cát Linh - Hà Đông để quảng cáo cho một nhãn hàng, gây phản cảm, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hà Nội Metro cho biết, khi xảy ra tình huống trên, đơn vị vận hành đã yêu cầu nhóm khách trên xuống tàu và cũng chỉ có thể từ chối phục vụ vận tải đối nhóm khách trên.

"Hà Nội Metro tiếp tục có các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tự giác tuân thủ quy định đi lại, ứng xử văn hóa nơi công cộng. Trường hợp hành khách có hành vi, ứng xử phản cảm tại ga, trên tàu sẽ bị từ chối cho lên tàu, còn việc xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền của lực lượng chức năng quản lý về văn hóa, quảng cáo", ông Trường cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.