Hạ tầng

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên xin Trung ương ứng vốn 2.150 tỷ đồng

08/03/2019, 11:01

TP HCM đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng ngân sách Trung ương để thanh toán nợ cho các nhà thầu.

img
Thi công gói thầu CP1a của metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Cách đây 3 ngày, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cũng đã có văn bản xin UBND thành phố tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo...cho cán bộ, nhân viên của ban. Bởi từ cuối tháng 1 đến nay cán bộ, viên chức và người lao động chỉ nhận được hai tháng lương theo mức lương cơ sở.

Lãnh đạo Thành phố cam kết UBND TP HCM sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Nếu Trung ương không thể tạm ứng, thành phố kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách thành phố. Bởi quy định hiện nay về tạm ứng vốn đầu tư, dự án Metro số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách thành phố.

Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công vào năm 2012, đến nay đã thi công đạt 62% tiến độ. Dự án này được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ, số vốn thành phố đã được nhận trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng. Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại không được rót về thành phố. Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm nay, dự án Metro Số 1 cũng không được bố trí vốn.

Hiện các nhà thầu đang gặp rất nhiều khó khăn bởi khối lượng thi công lớn nhưng chưa được thanh toán, nhiều nhà thầu phải "gồng mình" vay ngân hàng để duy trì thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.