Đường sắt

Metro số 1 trả mặt bằng trước 30/4, đường Lê Lợi đi như thế nào?

24/03/2022, 10:13

Mặt bằng đường Lê Lợi (Q.1 TP.HCM) đoạn cuối của tuyến metro số 1 được hoàn trả trước ngày 30/4 sau 6 năm rào chắn thi công.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đang khẩn trương bàn giao mặt bằng đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa trước ngày 30/4. Dự kiến từ ngày 1/4, các nhà thầu sẽ trải nhựa cho mặt đường.

img

Mặt bằng đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến gần với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP.HCM) được hoàn trả trước 30/4 sau 6 năm rào chắn thi công. Ảnh: Đỗ Loan

Như vậy, đường Lê Lợi chỉ còn đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến chợ Bến Thành còn duy trì rào chắn. Ban sẽ phối hợp các sở ngành và đơn vị liên quan đẩy nhanh quá trình triển khai để kịp tiến độ. Đây cũng là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án metro số 1 ở trung tâm quận 1.

Khu vực đường Lê Lợi được rào chắn từ tháng 10/2016 để thi công gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành). Hiện gói thầu này đã đạt hơn 95%. Trước đó, vào tháng 4 năm ngoái, chủ đầu tư cũng bàn giao mặt bằng tuyến đường này đoạn từ đường Pasteur đến Nguyễn Huệ.

Theo kế hoạch của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP, mặt bằng sau khi được chủ đầu tư bàn giao sẽ được thiết kế cảnh quan theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu, chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, điều chỉnh vỉa hè hai bên cho đồng bộ, kết hợp trồng lại cây xanh, thiết kế bổ sung lối dẫn đường cho người khuyết tật.

Giai đoạn 2, hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường, vỉa hè; nâng cấp các tiện ích nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng xe công cộng và thương mại hai bên trục đường. Các phương án như tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp…

Giai đoạn 3, mở rộng ranh nghiên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư.

Việc sớm hoàn trả mặt bằng sẽ giúp cải thiện tình hình giao thông, trả lại không gian khu vực trung tâm sầm uất với các hoạt động kinh doanh, buôn bán và dịch vụ.

Trước đó, hai ga ngầm khác của metro số 1 gồm ga Nhà hát thành phố và Ba Son được chủ đầu tư hoàn trả mặt bằng.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ depot Long Bình (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành. Dự án đã nhập về 11 trong tổng 17 đoàn tàu, dự kiến chạy thử nghiệm giữa năm nay. Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt hơn 90% kế hoạch đưa vào khai thác năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.