Hồ sơ tài liệu

Mexico dọa sẽ kiện Mỹ vì chính sách trục xuất nhập cư

23/02/2017, 11:55
image

Mexico lên án hai bản ghi nhớ hướng dẫn thực hiện quy định trục xuất người nhập cư không giấy tờ.

Bộ Ngoại giao Mexico phản đối

Bộ Ngoại giao Mexico phản đối hai bản ghi nhớ hướng dẫn thực hiện quy định trục xuất người nhập cư không giấy tờ

Mexico lên án hai bản ghi nhớ mới được Bộ An ninh Nội địa Mỹ công bố trong đó hướng dẫn thực hiện quy định trục xuất người nhập cư không giấy tờ. Theo kế hoạch này, hầu hết những người nhập cư tại Mỹ bất hợp pháp sẽ là đối tượng trong tầm ngắm bị trục xuất.

Bộ Ngoại giao Mexico Luis Videgaray cho biết, đất nước ông không “chấp nhận những quyết định đơn phương mà chính phủ này áp đặt lên chính phủ khác”.

Phản ứng trên được đưa ra ngay trước thềm hai quan chức cấp cao của Mỹ là Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly tới Mexico để đàm phán với quan chức nước này về việc thực hiện các hướng dẫn nhập cư.

Ngoài ra, trong bản ghi nhớ hướng dẫn nhập cư, giới chức Mỹ dự định thực hiện một điều luật hiện có trong Luật Quốc tịch và Nhập cảnh Mỹ cho phép các quan chức đưa những người nhập cảnh không giấy tờ tới Mexico, bất chấp họ đến từ đâu. Tuy nhiên, ông Videgaray cho biết: “Chúng tôi không chấp nhận điều này vì đây là điều chúng tôi không phải làm và không có lợi ích”.

Ông Videgaray cũng cảnh báo việc Mỹ đối xử với công dân Mexico.“Chính quyền Mexico không lưỡng lự việc đưa ra các tổ chức quốc tế, bắt đầu từ Liên Hợp Quốc, nhằm bảo vệ nhân quyền, tự do và quyền tố tụng của người Mexico trên khắp thế giới theo luật pháp quốc tế”.

Ông Tillerson và ông Kelly dự kiến sẽ bàn nhiều vấn đề với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhưng vị Ngoại trưởng Mexico khẳng định những thay đổi trong quy định nhập cư của Mỹ sẽ là chủ đề bàn luận chính.

Hiện nay, có khoảng 11 triệu người nhập cư không giấy tờ sinh sống tại Mỹ, phần lớn đến từ Mexico.

Xem thêm video cái bắt tay "lạ"  giữa Tổng thống Mỹ bắt tay với Thủ tướng Nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.