Hồ sơ tài liệu

Mexico tái bùng phát dịch cúm H1N1, 68 người chết

03/03/2016, 19:30

68 người Mexico đã chết vì nhiễm virus H1N1 (còn gọi là cúm heo) kể từ đầu mùa, AFP ngày 3/3 cho hay.

H1N1
Đám tang một bệnh nhân nhiễm cúm H1N1 tại Mexico. Ảnh: Reuters

Tổng số các ca nhiễm cúm và tử vong cũng đã tăng, theo Bộ Y tế nước này. Song trong đó, tử vong do H1N1 vẫn đáng quán ngại nhất. Cụ thể, chính phủ Mexico đã phát hiện tới 945 trường hợp nhiễm mới H1N1 trong mùa cúm này. Mùa trước, chỉ có 4 trường hợp nhiễm mới và không có ca nào tử vong.

Bất chấp dịch cúm hoành hành, Bộ trưởng Giáo dục Mexico Aurelio Nuno cho hay tại một cuộc họp báo ngay trong tuần này, rằng các trường học sẽ không đóng cửa trước tình hình trên: “Chúng tôi sẽ không đóng cửa trường học để biện minh cho một dịch bệnh”.

Các trường hợp nhiễm virus H1N1 chỉ chiếm 1/3 tổng số các ca nhiễm cúm nói chung trong mùa bệnh năm  nay. Song đây là loại virus nguy hiểm, chiếm tới 69% tổng số các ca tử vong do nhiễm cúm.

Ngoài Mexico, virus H1N1 được ghi nhận đang gia tăng ở Mỹ và Canada, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Năm 2009, WHO đã tuyên bố H1N1 trở thành một đại dịch nguy hiểm sau khi xuất hiện ở Mexico và lan rộng ra toàn cầu.

Các báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế thế giới cũng phản ánh thực trạng thiếu thuốc cúm tại các nhà thuốc, trong đó, 35% các nhà thuốc trên cả nước Mexico hiện tại chưa có thuốc Taminflu của Roche Holding AG – loại thuốc dùng để điều trị cúm phổ biến, theo Hiệp hội thuốc quốc gia này (Anafarmex).

Cũng theo Anafarmex, chính phủ đã cho tăng hàng ngàn đơn vị thuốc Taminflu cho các hiệu thuốc, nhằm đảm bảo nguồn cung trong mùa cúm tại Mexico, thường kéo dài từ tháng 10 năm trước tới tháng 3 năm sau ở quốc gia châu Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.