Quân sự

Mi-8AMTSh-VN của Nga được phủ giáp Titan, có thể phóng bẫy lừa tên lửa địch

26/07/2020, 16:34

Phi hành đoàn, các thành phần và tổ hợp quan trọng, cũng như khoang binh sĩ được bảo vệ bằng lớp vỏ giáp titan và Kevlar tiêu chuẩn.

img
Trực thăng Mi-8AMTSh-VN.

Báo Sputnik đưa tin, công ty "Trực thăng Nga", thành viên của Tập đoàn Nhà nước Rostec bắt đầu chu trình thử nghiệm chuyến bay phiên bản sửa đổi hiện đại trực thăng vận tải quân sự Mi-8AMTSh-VN.

Máy bay Mi-8AMTSh-VN hiện đại hóa được cập nhật đáng kể, có khả năng thực hiện các chiến dịch đổ bộ và hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng tấn công từ trên không và các hoạt động đặc biệt khác.

Nguyên mẫu trực thăng Mi-8AMTSh-VN sản xuất tại xưởng máy bay Ulan-Ude và trang bị tại Trung tâm chế tạo Trực thăng Quốc gia "Mil và Kamov", được giới thiệu tại các triển lãm công nghiệp lớn ở Nga.
Khái niệm mới về trực thăng vận tải quân sự được các đoàn quân sự nước ngoài đánh giá cao. Tại diễn đàn Army-2019, một hợp đồng đã được ký với Bộ Quốc phòng Nga về việc cung cấp 10 chiếc Mi-8AMTSh-VN theo thiết kế đặc biệt.

Trực thăng Mi-8AMTSh-VN hiện đang trải qua một loạt các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và chuyến bay. Đầu tiên, các cuộc thử nghiệm diễn ra tại trung tâm "Mil và Kamov", sau đó sẽ được đánh giá tại các viện nghiên cứu và trung tâm bay chuyên dụng của Nga, ông Andrey Boginsky - Tổng giám đốc công ty “Trực thăng Nga”, nói.

img
Mi-8AMTSh-VN thả lực lượng đặc nhiệm đổ bộ.

Mi-8AMTSh-VN có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ: hoạt động vận tải, đổ bộ và hỗ trợ hỏa lực từ trên không cho các lực lượng mặt đất hay các chiến dịch đặc biệt. Máy bay trang bị một cánh quạt chính cải tiến với lưỡi cánh bằng vật liệu tổng hợp gia tăng lực nâng.

Kết hợp với các động cơ mạnh hơn, điều này giúp tăng tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng, tính năng cơ động, tốc độ và cải thiện khả năng hoạt động ở vùng núi cao và nhiệt đới. Một tính năng quan trọng khác là cánh quạt đuôi hình chữ X có hiệu suất cao hơn.

Bên ngoài, máy bay không giống với bản Mi-8 truyền thống (mũi nhọn), mà là Mi-171 (với mũi "mỏ vịt" đặc trưng). Trực thăng phù hợp hơn để sử dụng trong bóng đêm.

Để thực hiện điều này, máy bay được trang bị hệ thống quang điện tử với đèn tìm kiếm hồng ngoại, thiết bị chiếu sáng băng tần kép và kính nhìn đêm cho phi hành đoàn. Tổ hợp điều hướng chuyến bay và hệ thống lái tự động kỹ thuật số giúp công việc điều khiển dễ dàng hơn nhiều.

Khi chế tạo Mi-8AMTSh-VN, các thông số như khả năng sống sót và tự bảo vệ trong chiến đấu được xem xét lại một cách nghiêm túc. Các phiên bản máy bay Mi-8 đời trước khi xung trận, đội bay buộc phải tự bảo vệ mình bằng các phương tiện ngẫu hứng.

img
Mi-8AMTSh-VN.

Ví dụ như trải áo giáp hạng nặng lên sàn cabin để chống lại hỏa lực cỡ nhỏ. Nhưng điều này không giúp ích gì trước tên lửa phòng không của đối phương.

Trên Mi-8AMTSh-VN hiện đại, "giải pháp thủ công" không còn cần thiết nữa. Trực thăng được trang bị hệ thống phòng thủ, tự động phát hiện việc phóng tên lửa phòng không, can thiệp vào đầu dẫn đường và bắn ra "bẫy nhiệt".

Phi hành đoàn, các thành phần và tổ hợp quan trọng, cũng như khoang binh sĩ được bảo vệ bằng lớp vỏ giáp titan và Kevlar tiêu chuẩn.

Trong buồng lái, để tăng khả năng sống còn, các thiết bị kỹ thuật số được kết hợp với các thiết bị analog đã chứng minh khả năng một cách đáng tin cậy.

Việc sử dụng hai cửa trượt (ở cả hai bên, chứ không chỉ ở bên trái như các phiên bản đời trước) và cửa bổ sung tăng tốc đáng kể việc đổ bộ.

Tổ hợp vũ khí trên máy bay Mi-8AMTSh-VN gồm súng máy 12,7 mm, tên lửa không điều khiển và dẫn đường tiêu diệt các mục tiêu trên cả mặt đất (công sự, xe bọc thép) và trên không.

Máy bay cũng có thể mang theo bom. Nói cách khác, về khả năng hỏa lực của trực thăng vận tải quân sự Mi-8AMTSh-VN, nó đã gần tiệm cận với các phương tiện tấn công, mặc dù tất nhiên không thể thay thế hoàn toàn.

img
Mi-8AMTSh-VN.

Trang bị kỹ thuật của Mi-8AMTSh-VN được thiết kế có tính đến kinh nghiệm sử dụng trực thăng trong các cuộc xung đột quân sự hiện đại.

Động cơ tăng sức mạnh, hệ thống khung chịu lực mới, cấu hình vũ khí mở rộng, khả năng tự bảo vệ và các tính năng khác giúp tăng khả năng tác chiến và cho phép sử dụng trong các chiến dịch đặc biệt trong các điều kiện phức tạp nhất.

Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên dự kiến kết thúc vào tháng 11. Trong tương lai, sẽ có thêm hai máy bay loại này được thực hiện các chuyến bay.

Trước đó, Giám đốc điều hành nhà máy sản xuất máy bay Ulan-Ude, ông Leonid Belykh, nói việc cung cấp Mi-8AMTSh-VN cho Bộ Quốc phòng Nga dự kiến bắt đầu trong năm nay.

Giám đốc điều hành công ty "Trực thăng Nga" Andrei Boginsky cho rằng sẽ rõ thực tế hơn khi bắt đầu giao máy bay cho quân đội vào năm 2021.

Việc phát triển bản Mi-8AMTSh-VN xuất khẩu vẫn chưa được báo cáo. Tuy nhiên, không có thông tin nào cho thấy việc xuất khẩu bị loại trừ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.