Thị trường

Mì tôm Hảo Hảo và mì khô Thiên Hương bị cảnh báo ở mức rủi ro nghiêm trọng

30/08/2021, 18:46

Theo Văn phòng SPS, mì khô của Thiên Hương và mì tôm Hảo Hảo của Acecook bị cảnh báo ở mức rủi ro nghiêm trọng phải thu hồi/tiêu hủy.

Liên quan đến vụ việc sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty CP thực phẩm Thiên Hương bị thu hồi ở Na Uy và sản phẩm mì tôm vị chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo của Công ty CP Acecook Việt Nam bị thu hồi tại Ireland, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xung quanh vấn đề này.

Ông Nam cho biết, hàng năm, Liên minh Châu Âu (EU) đều gửi các cảnh báo đối với các sản phẩm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi vi phạm quy định đến các quốc gia xuất khẩu (trong đó có Việt Nam) thông qua Hệ thống cảnh báo nhanh RASFF.

img

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam.

Liên quan đến hai mặt hàng của Việt Nam được kiểm tra tại EU cho kết quả phân tích là: Mì tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chất Ethylene Oxide trên hệ thống cảnh báo RASFF số 2021.4233 là 0,066 mg/kg và mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương số 2021.4177 là 0,052 mg/kg.

Trong khi đó, theo chỉ thị số 91/414/EEC của EU, hàm lượng Ethylene Oxide trong các loại thực phẩm này phải dưới 0,05 mg/kg.

Như vậy, theo quy định của EU thì 2 sản phẩm này bị cảnh báo ở mức rủi ro nghiêm trọng (serious risk), nên phải thu hồi/tiêu hủy.

Ông Nam cũng cho biết, theo quy định thì chất Ethylene Oxide hoàn toàn không được dùng để sản xuất 2 sản phẩm trên, ở cả Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Còn vì sao ethylene oxide lại có trong các sản phẩm trên thì sau khi doanh nghiệp tiến hành rà soát và các cơ quan chuyên môn vào cuộc thì sẽ có câu trả lời.

"Ethylene Oxide bị cấm sử dụng vào quy trình sản xuất nhưng được chấp nhận tồn dư trong thực phẩm. Mỗi nước có quy định khác nhau về lượng tồn dư chất này. Thời gian gần đây, EU siết chặt các quy trình kiểm soát dư lượng Ethylene Oxide trong thực phẩm và ra cảnh báo liên tục cho các nhà xuất khẩu nên những sản phẩm quá quy định sẽ bị thu hồi", ông Nam lý giải.

Theo ông Nam, khi đã bị lọt vào danh sách cảnh báo, các doanh nghiệp bắt buộc phải rà soát lại toàn bộ quy trình từ nguồn gốc nhập nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói, vận chuyển,… tập trung vào các mối nguy.

"Về nguyên tắc các lô hàng xuất khẩu đều có hồ sơ gốc ghi đầy đủ thông tin về kiểm soát mối nguy trong cả quá trình sản xuất”, ông Nam nói.

Phó Giám đốc Văn phòng SPS cũng khuyến cáo: Qua sự việc trên, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ và cập nhật thông tin về các quy định SPS của thị trường nhập khẩu và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của từng thị trường đó, vì quy định về SPS là quy định bắt buộc áp dụng.

Văn phòng SPS Việt Nam thực hiện chức năng là kênh thông tin chính thức giữa Việt Nam và các Thành viên WTO về các vấn đề SPS; Có nhiệm vụ thông báo và hỏi đáp các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật; Yêu cầu các Thành viên của WTO cung cấp thông tin về các biện pháp, thủ tục đánh giá rủi ro, về thanh tra, kiểm tra và các vấn đề liên quan khác về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.