Xã hội

Miền Bắc sắp mưa lớn, miền Trung vẫn chịu nắng nóng gay gắt tới bao giờ?

01/07/2020, 09:06

Trong khi nhiều nơi ở miền Bắc sắp có mưa lớn thì các tỉnh miền Trung phải chịu nắng nóng gay gắt ít nhất trong 2 ngày nữa.

img
Nắng nóng gay gắt khiến cháy rừng xảy ra liên tiếp tại Nghệ An

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5000m hoạt động mạnh dần lên nên ngày và đêm nay (01/7), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác.

Đặc biệt, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, có nơi trên 120mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên hôm nay, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 30-50%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18h.

Cụ thể, trong hôm nay và ngày mai (2/7), khu vực đã và đang có nguy cơ cháy rừng như huyện Yên Thành, Nghi Lộc, Diễn Châu (Nghệ An), Hương Sơn, Vũ Quang (Hà Tĩnh) tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; chiều tối và tối cục bộ có mưa dông; gió Tây Nam cấp 3; độ ẩm thấp nhất 40-50%.

Ở khu vực An Tây (Thừa Thiên Huế) có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, chiều tối và tối cục bộ có mưa dông; gió Tây Nam đến Nam cấp 2-3; độ ẩm thấp nhất 60-70%.

Dự báo thời tiết từ ngày 3/7 nắng nóng ở các khu vực trên có xu hướng dịu dần.

Được biết, đợt cao điểm nắng nóng tháng 6/2020, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 57 vụ cháy, trong đó có 34 vụ cháy rừng, thảm thực vật. Đặc biệt, từ ngày 26 đến 29/6 đã xảy ra 3 vụ cháy rừng liên tiếp từ huyện Yên Thành sang Diễn Châu với cường độ cháy cao, rất nguy hiểm và khó khăn cho lực lượng chữa cháy.

Chiều tối và đêm 30/6, rừng ở các xã Sơn Long, Sơn Trà và Sơn Bình thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã bốc cháy dữ dội. Ngay trong đêm, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã điều động 5 xe cứu hỏa đến để dập lửa, bảo vệ nhà và tài sản của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.