Đăng kiểm

Miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới, chủ xe có mất phí khi cấp tem kiểm định?

22/03/2023, 13:52

Miễn đăng kiểm lần đầu, chủ phương tiện không phải mất giá dịch vụ kiểm định xe nhưng vẫn cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Bộ GTVT đã chính thức ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 về kiểm định xe cơ giới. Nhiều độc giả thắc mắc, khi miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới, chủ xe có cần nộp khoản phí nào để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định hay không?

img

Miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe không mất giá dịch vụ kiểm định nhưng vẫn cần nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, với quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, ngoài việc không phải đưa phương tiện đến kiểm tra, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.

Sau khi lập hồ sơ phương tiện, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để tự dán theo hướng dẫn của nhân viên trung tâm đăng kiểm.

Như vậy, với việc không cần đưa xe đến để kiểm tra, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định, hiện nay dao động từ 250 - 570 nghìn đồng/xe, tuỳ từng loại xe.

img

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo thống kê, có khoảng 574.000 ô tô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu năm 2023, ước tính tiết kiệm chi phí gần 130 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chủ xe vẫn cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, 40 nghìn đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này là 90.000 đồng/giấy.

Theo ông Nguyễn Tô An, quy định mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp là điều thấy rõ, ngoài ra, lợi hơn đó là giảm thời gian, công sức khi không cần đưa xe đến đơn vị đăng kiểm, chờ kiểm định rồi mới được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định. Thời gian này, người dân dành để làm nhiều công việc khác góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho người dân.

Theo ghi nhận của PV, tại các trung tâm đăng kiểm toàn quốc hiện đã chính thức triển khai hoạt động đăng kiểm xe cơ giới với những sửa đổi, bổ sung mới ở Thông tư 02/2023/TT-BGTVT, đưa những quy định mới sớm đi vào cuộc sống, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.