Hồ sơ tài liệu

Miền đông Ukraine bế tắc, FBI điều tra các công ty Mỹ "đi đêm"

20/08/2016, 20:25
image

Cơ quan chức năng Mỹ điều tra các công ty bị cho là dính líu nghi án tham nhũng của cựu Tổng thống Ukraine.

download (1)

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người bị cho là dính líu tới một vụ tham nhũng quy mô lớn ở Ukraine (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ là 2 cơ quan trực tiếp tiến hành điều tra các công ty này, theo Reuters ngày 20/8. Trước đó, đài CNN ngày 20/6 cho hay, các điều tra viên đang xem xét việc liệu các công ty và các tổ chức tài chính Mỹ có dính líu tới nghi án tham nhũng liên quan tới cựu Tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovych hay không.

Bộ Tư Pháp Mỹ tuyên bố sẽ “thay mặt nhân dân Ukraine lấy lại những tài sản bị đánh cắp”.

Trong số những công ty bị FBI và Bộ Tư pháp Mỹ điều tra lần này, có công ty của ông Tony Podesta – cố vấn của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, và một công ty của Paul Manafort – người vừa nộp đơn xin thôi vị trí Chủ tịch Ủy ban vận động tranh cử của Trump hôm 12/8.

The New York Times dẫn nguồn tin cho rằng, ông Manafort đã nhận một số tiền mặt lên tới 12 triệu USD trong vòng 5 năm – khi đảng của ông Yanukovych lên nắm quyền điều hành Ukraine.

Liên quan tới sự vụ này, ông Paul Manafort nói: “Tôi chưa bao giờ nhận bất kỳ tiền mặt trái pháp luật như The New York Times đã đưa tin và tôi cũng chưa bao giờ làm làm việc cho chính quyền Ukraine hay Nga”.

Hiện FBI và cơ quan chức năng Mỹ đang tập trung xem xét khả năng các công ty Mỹ dính líu tới chính quyền của cựu Tổng thống Ukraine.

Cơ quan công tố Ukraine cáo buộc cựu Tổng thống nước này, ông Yanukovych và đảng của ông dính líu tới một vụ tham nhũng quy mô lớn ở Ukraine. Đầu năm 2014, Yanukovych bỏ chạy sang Nga.

Ở miền đông Ukraine, trong một diễn biến mới nhất, Ủy ban Giám sát đặc biệt (SMM) của OSCE tại Ukraine báo cáo, một số lượng lớn các loại vũ khí hạng nặng bị cấm đã biến mất khỏi các kho vũ khí do cơ quan này giám sát.

Cùng lúc đó, SMM lại nhận thấy các vũ khí này thường xuyên xuất hiện ở gần các vùng có dân cư sinh sống trong khu vực.

Olexandr Motuzyanyk – người phát ngôn quân đội Ukraine cho hay, chỉ trong vài ngày qua, 3 nhân viên quân đội chính phủ thiệt mạng, 6 người khác bị thương trong các cuộc xung đột giữa 2 phe nói trên.

Kể từ tháng 4/2014 tới nay – khi xung đột bắt đầu nổ ra ở miền Đông Ukraine, khoảng 9.500 người thiệt mạng và gần 22.000 người khác bị thương.

Video máy bay vận tải Antonov An-12: Biểu tượng sức mạnh vận tải quân sự một thời:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.