Hồ sơ tài liệu

Miền Đông Ukraine rền vang tiếng súng, IS “đại náo” nhà tù Iraq

10/05/2015, 18:05

Quân đội Kiev nã pháo vào khu vực quân ly khai, IS tấn công nhà tù Iraq... là những tin nóng trong ngày.

big
Xe tăng quân đội Ukraine 

 Quân đội Kiev nã pháo vào khu vực quân ly khai 43 lần

Ngày 9/5, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng của Nhà nước Donetsk tự xưng cho biết, quân đội chính phủ Ukraine đã vi phạm hiệp ước ngừng bắn tại miền Đông đất nước khoảng 43 lần trong vòng 24 giờ qua.

Infonet dẫn thông tin từ hãng tin Donetsk cho biết, vị phát ngôn viên này khẳng định quân đội chính phủ Kiev đã liên tục dùng vũ khí hạng nặng tấn công các khu dân cư và đô thị ở miền Đông Ukraine.

Ông này nói thêm, các đợt nã pháo đã diễn ra gần quận Petrovsky ở Donetsk, thị trấn Gorlovka và Yasinovataya, cùng với những nơi khác như Spartak, Shirokino và Zhabichevo. Hiện thông tin về tình hình thương vong của dân thường và quân ly khai đang được xác minh.

Nga không thất vọng vì lãnh đạo phương Tây không đến dự lễ duyệt binh

Putin_IKUL
Tổng thống Putin phát biểu tại lễ duyệt binh (Ảnh Sputnik News)

Theo Sputnik News, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định rằng ông không thất vọng khi mốt số nhà lãnh đạo phương Tây không đến dự lễ duyệt binh chào mừng 70 năm Chiến thắng Phát xít (9/5).

Tổng thống Putin khẳng định: “Tôi rất vui khi cả thế giới tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức và đối với tôi, dù người dân ở bất kỳ nước nào tổ chức ngày lễ này với lòng chân thành của mình thì điều đó đã là rất tốt”.

Dù Tổng thống Mỹ Barack Obama không có mặt, nhưng ông Putin cho rằng, ông rất vui khi được đón tiếp các cựu binh Mỹ, những người đã từng tham gia vào cuộc đổ bộ tại Normandy trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Không chỉ có ông Obama, Chủ tịch EC Donald Tusk, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron đã từ chối lời mời tham dự lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ.

Trong khi đó, lãnh đạo 30 quốc gia và tổ chức trên thế giới, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki- moon đã tới dự.

Phiến quân IS tấn công nhà tù Iraq, 62 người thiệt mạng

esslis_syria_ctmk
Các chiến binh IS ở Syria

Các quan chức an ninh và cảnh sát Iraq xác nhận một cuộc bạo loạn nổ ra ở nhà tù Al-Khalis cách thủ đô Baghdad 80 km về phía đông bắc đã diễn ra hôm qua (9/5).

Các chiến binh IS tại Iraq đã dùng thuốc nổ, tấn công nhà tù Al-Khalis hòng giúp các tù nhân vượt ngục đồng thời cướp kho vũ khí của nhà tù Al-Khalis. 30 tù nhân khét tiếng có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo khét tiếng đã vượt ngục thành công.

"IS phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nhà tù và phóng thích các tù nhân", Ông Oudi Al-Khadran, thị trưởng thành phố nơi chủ quản nhà tù Al-Khalis, vốn giam giữ hàng trăm tù nhân bị kết tội khủng bố tuyên bố.

Triều Tiên tuyên bố bắn thử tên lửa từ tàu ngầm

Kim-Jong-un-71a0f
Ông Kim Jong-un thị sát vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm (Ảnh: EPA)

Triều Tiên vừa tuyên bố đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Reuters ngày 9/5 dẫn nguồn tin hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát vụ phóng thử tên lửa từ một vị trí trên bờ biển. Con tàu ngầm thực hiện vụ phóng đã lặn xuống nước và sau đó “một tên lửa đạn đạo được phóng lên từ mặt biển, bay vọt lên không trung, theo sau là một vệt lửa lớn”.

Ngay sau đó, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn thử 3 tên lửa tầm ngắn. Theo đó các tên lửa vừa được thử được xác định thuộc loại KN-01, tầm ngắn. 

Vụ thử được tiến hành trong khoảng thời gian từ 16 giờ 25 đến 17 giờ 23 phút giờ địa phương, và các tên lửa rơi xuống vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Wonsan.

Hai cảnh sát tại bang Mississipi bị bắn chết

Theo hãng tin AFP của Pháp, ngày 9/5, hai cảnh sát tại bang Mississipi của Mỹ đã bị bắn chết trong một vụ xả súng tại bang trên. Nhà chức trách địa phương đang truy lùng thủ phạm của vụ xả súng này và yêu cầu người dân không nên ra đường.

Theo thông báo, hai cảnh sát nói trên bị bắn tại thành phố Hattiesburg và đã chết sau khi được đưa vào bệnh viện. Kẻ tinh nghi thực hiện vụ tấn công trên đã đánh cắp một chiếc xe của cảnh sát để chạy trốn sau vụ nổ súng và sau đó đã bỏ lại chiếc xe này. Hiện vẫn chưa rõ động cơ của vụ tấn công.

Đây là vụ tấn công các nhân viên cảnh sát đầu tiên xảy ra tại Hattiesburg trong vòng 30 năm qua. Trước đó, một tuần tại thành phố New York của Mỹ cũng đã xảy ra một vụ tấn công tương tự làm một cảnh sát thiệt mạng.

Nổ lớn tại nhà máy điện hạt nhân khiến dân Mỹ sợ hãi

Theo Press TV, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Indian Point, tọa lạc tại Buchanan (New York), làm bùng phát nổi lo khắp cả nước Mỹ.

Theo thông tin từ đơn vị vận hành nhà máy, công ty Entergy Corporation, lò phản ứng số 3 thuộc nhà máy điện này - điểm xuất phát sự cố do biến thế bị hỏng - đã được nhà quản lý ngừng hoạt động một cách an toàn, được kiểm soát một cách ổn định.

Truyền thông Mỹ cho hay các lò phản ứng - bộ phận quan trọng nhất của nhà máy - đã không bị phá hủy ngoại trừ máy biến thế bị bốc cháy. Các nhà chức trách cho biết không có bất kỳ thiệt hại nào về con người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.