Thế giới

Miền Đông Ukraine vào "vòng xoáy đẫm máu" mới

03/07/2014, 10:03

Ngay sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố không gia hạn lệnh ngừng bắn, các cuộc giao tranh đã lại bùng phát dữ dội tại khu vực miền Đông nước này.

Giao tranh dữ dội sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn
Giao tranh dữ dội sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn


Thường dân thiệt mạng


Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksei Dmytrashkivsky ngày 2/7 cho biết, quân đội nước này đã tiến hành các cuộc pháo kích và không kích vào các căn cứ của lực lượng dân quân địa phương tại miền Đông nước này. Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho quân đội nối lại các hoạt động tác chiến nhằm vào những người biểu tình đòi liên bang hóa tại miền Đông ngay sau khi lệnh ngừng bắn 10 ngày kết thúc rạng sáng 1/7. 
 

"Thật đáng tiếc khi Tổng thống Poroshenko quyết định nối lại chiến dịch quân sự tại miền Đông Nam. Và cũng thật đáng tiếc khi Nga và các nước châu Âu đã không thể thuyết phục Tổng thống Ukraine rằng, một nền hòa bình bền vững và lâu dài không thể có được thông qua chiến tranh”.

 

Tổng thống Nga Putin

Xe tăng và máy bay ném bom của quân đội Ukraine đã tấn công các căn cứ của lực lượng ly khai. Cả hai bên tham chiến đều xác nhận về các cuộc pháo kích hạng nặng và các vụ ném bom căn cứ của lực lượng dân quân địa phương tại Lugansk và Donetsk giáp biên giới với Nga. Chính quyền Donetsk cho biết, 4 thường dân đã thiệt mạng và 5 người bị thương khi một chiếc xe buýt bị trúng đạn tại TP Kramatorsk. Chiến sự còn diễn ra căng thẳng với sự tham chiến của xe tăng tại làng Karlivka và thị trấn Mariinka thuộc Donetsk. Các cuộc giao tranh tại Slavyansk đã làm ngắt quãng nguồn cung cấp năng lượng tại đây. Trong khi đó, văn phòng của Tổng thống Ukraine tuyên bố quân đội chính phủ đã giành lại cửa khẩu Dovzgansky tại Lugansk. Phần lớn trong số 24 cửa khẩu tại đây hiện do lực lượng dân quân địa phương kiểm soát. 

Lệnh ngừng bắn kết thúc làm giao tranh bùng phát dữ dội đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về cuộc khủng hoảng tại nước này. Trái với kỳ vọng về kế hoạch hòa bình cũng như sắc lệnh ngừng bắn của Tổng thống Poroshenko, cuộc khủng hoảng tại nước này đang diễn biến theo chiều hướng ngược lại, dường như ngày càng trở nên căng thẳng và phức tạp hơn. Chỉ trước đó một ngày, Ukraine và Nga vẫn đang phối hợp các nỗ lực nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài tại miền Đông. 

Nga cảnh báo Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Ukraine. Theo ông, Tổng thống Ukraine Poroshenko phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tình hình hiện nay, không chỉ về mặt quân sự, mà còn về mặt chính trị. Ông Putin cũng khẳng định sẽ bảo vệ những lợi ích địa chính trị của Nga trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.


Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon hôm qua đã bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về tình trạng bạo lực bùng phát tại miền Đông sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực. Ông Ban Ki Moon một lần nữa kêu gọi tất cả các bên không từ bỏ nỗ lực đạt được một lệnh ngừng bắn thực sự và thúc đẩy các nỗ lực nhằm chấm dứt hoàn toàn bạo lực thông qua việc tiếp tục các tiến trình chính trị và ngoại giao.


Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hối thúc ngừng chiến dịch quân sự của Ukraine chống lại các phần tử ly khai tại miền Đông và cảnh báo về “một vòng xoáy đẫm máu mới”. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, quyết định không kéo dài lệnh ngừng bắn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa tới một vòng xoáy đẫm máu mới, với hậu quả khôn lường cho Nhà nước Ukraine. Trong cuộc điện đàm do phía Mỹ khởi xướng này, ông Kerry đã khẳng định mong muốn của Washington trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này nhưng cũng thừa nhận những khác biệt trong cách tiếp cận về cách thức đạt được mục tiêu này.


Các ngoại trưởng của Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã nhất trí gặp nhau tại Berlin trong ngày 2/7 nhằm thúc đẩy các sáng kiến hòa bình nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Nguồn tin của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, “Không có một mục tiêu cụ thể trong cuộc gặp này, đây là một cơ hội xúc tiến các nỗ lực hòa bình nhưng chúng tôi không muốn có quá nhiều trông đợi”.

Hà Ngọc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.