Giao thông

Miễn giảm giá tối đa cho người dân sống quanh trạm T2 trên QL91

20/11/2017, 21:18

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu miễn giảm tối đa tiền vé cho người dân sống quanh trạm T2 trên QL91.

anh bt 20.11

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh An Giang

Chiều nay (20/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh An Giang do bà Võ Thị Ánh Xuân – Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng một số dự án giao thông trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự quan tâm, phối hợp của tỉnh An Giang đối với các dự án giao thông triển khai trên địa bàn trong thời gian qua. Đề cập đến kiến nghị của tỉnh An Giang về việc di dời vị trí trạm thu phí BOT T2 trên QL91 (huyện Thốt Nốt, Cần Thơ), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy định của pháp luật, trước khi xây dựng trạm T2, Bộ GTVT đã lấy ý kiến bằng văn bản và được sự chấp thuận của HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh Cần Thơ.

“Các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án và vị trí đặt trạm thu phí đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nếu di dời trạm sẽ phá vỡ các quy định và phát sinh thêm chi phí khoảng 52 tỷ đồng”, Bộ trưởng nói và đưa ra các phương án xử lý.

Trước hết, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT phải rà soát và xem xét miễn giảm tối đa cho người dân có phương tiện xung quanh khu vực trạm T2 và điều chỉnh giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm. “Vụ Kế hoạch - Đầu tư là cơ quan chủ trì, phối hợp với đơn vị của tỉnh An Giang chuẩn bị các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến tránh Long Xuyên. Khi có tuyến nối từ cầu Vàm Cống đến tuyến tránh TP.Long Xuyên sẽ giải quyết được vấn đề còn tồn tại của trạm T2, bởi các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh Long Xuyên sẽ không còn phải qua trạm T2”, Bộ trưởng nhấn mạnh.    

Liên quan đến đề xuất của địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án cầu Châu Đốc theo hình thức BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã đàm phán và cơ bản thống nhất các điều khoản trong hợp đồng dự án. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là quy định về lãi suất vốn vay theo Thông tư 75/2017 của Bộ Tài chính còn bộc lộ bất cập, lãi suất không phản ánh sát thực tiễn, khiến nhà đầu tư chưa thể huy động được nguồn vốn tín dụng.

“Sắp tới, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều chỉnh, sửa đổi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và yêu cầu Vụ PPP, TEDI và nhà đầu tư rà soát lại quy mô đầu tư dự án để đảm bảo hiệu quả đầu tư và phương án tài chính khả thi.

“Quan điểm của Bộ GTVT là chỉ cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn đối với phương tiện ô tô, tuyệt đối không được thu phí xe máy. Các cơ quan liên quan phải rà soát, tính toán lại theo hướng có thể điều chỉnh giảm quy mô cầu từ 12m xuống 9m. Trong tháng 11 và tháng 12, nếu các vướng mắc về quy định mức lãi suất vốn vay được tháo gỡ, xử lý, sẽ khởi động được ngay dự án BOT cầu Châu Đốc”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.