Giao thông

Miễn, giảm phí cho hộ dân gần Trạm thu phí Bắc Hải Vân

13/05/2016, 07:35

Cá nhân, tổ chức trên khu vực gần Trạm thu phí bắc Hải Vân (Lăng Cô, Thừa Thiên-Huế) được đề xuất miễn, giảm phí.

tram-thu-phi-bac-ham-hai-van

Hộ dân sống khu vực gần Trạm thu phí Bắc Hầm Hải Vân được hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi khi qua trạm.

Đây là Trạm thu phí (TTP) hoàn vốn dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia theo hình thức đầu tư BOT. Hiện, TTP này đang được nhà đầu tư Công ty CP Phước Tượng-Phú Gia BOT hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, trước khi đưa vào vận hành chính thức (dự kiến đầu tháng 6/2016-PV). 

Chiều 12/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Giảng- Chủ tịch UBND TT.Lăng Cô cho biết: đại đa số người dân trên địa bàn đều đồng thuận với hiệu quả, giá trị dự án mang lại với đời sống kinh tế-xã hội, giảm tối đa thời gian lưu thông, đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, một số ít hộ sử dụng phương tiện ô tô tham gia vận tải chuyên tuyến cố định Lăng Cô-Đà Nẵng kiến nghị việc không lưu thông qua dự án vẫn phải đóng phí. Lực lượng chức năng thị trấn đã tiến hành rà soát, xác minh từng trường hợp cụ thể. Ngày 25/4, địa phương cùng nhà đầu tư dự án thống nhất danh sách gần 110 phương tiện ô tô của các hộ, doanh nghiệp này để trình miễn hoặc giảm một phần phí đường bộ.

Ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty CP Phước Tượng-Phú Gia BOT, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ GTVT, đơn vị làm việc với địa phương, Ban QLDA 4 (đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền dự án hầm Phước Tượng-Phú Gia BOT) trên cơ sở này, ngày 10/5 mới đây, công ty đã có Công văn 473/PGPT.BOT gửi Bộ GTVT về cơ chế miễn, giảm phí đường bộ khi qua TTP bắc hầm Hải Vân cho các trường hợp này.

"Chúng tôi rất tích cực để đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất cho người dân, tổ chức khu vực lân cận TTP trước khi đưa vào vận hành chính thức”, ông Hưng nhấn mạnh.

mien-giam-phi-ham-phuoc-tuong-phu-gia-BOT

Biên bản làm việc thống nhất biện pháp hỗ trợ trình Bộ GTVT cho các hộ dân khu vực lân cận TTP.

Theo ông Giảng, ngay khi nhận được kiến nghị của các hộ dân, thị trấn làm công tác tuyên truyền, vận động để mọi người cùng có tinh thần chia sẻ. Thực tế ngoài các hộ dân bị ảnh hưởng đã được lập danh sách miễn, giảm mức phí qua TTP. Chắc chắn rất nhiều hộ dân trên địa bàn đi tuyến Lăng Cô ra Huế và nhiều hộ dân Huế vào Lăng Cô bằng ô tô cũng được hưởng lợi ích của 2 dự án hầm nhưng không phải đóng phí vì không lưu thông qua TTP dự án này.

Nhiều chuyên gia tài chính cũng phân tích: Vị trí đặt TTP bắc hầm Hải Vân ở cuối tuyến của Thừa Thiên-Huế sẽ gây nguy cơ ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn cho dự án vì nhiều phương tiện tuyến Huế-Lăng Cô sẽ không phải qua qua TTP. 

mien-giam-phi-ham-phuoc-tuong-phu-gia-BOT-2

Lực lượng chức năng TT.Lăng Cô rà soát, xác minh các trường hợp cụ thể.

mien-giam-phi-ham-phuoc-tuong-phu-gia-BOT-4

Với tổng số trên 100 phương tiện của các hộ cá nhân, đơn vị trên địa bàn.

Luồng thông tin về vị trí đặt Trạm thu phí Bắc Hầm Hải Vân có khả năng ảnh hưởng đến du lịch địa phương, ông Giảng thẳng thắn: Có thể thời gian đầu lượng khách từ Đà Nẵng ra có xu hướng giảm nhưng khách từ phía Bắc vào, đặc biệt từ Huế về Lăng Cô du lịch, nghỉ dưỡng sẽ gia tăng do thời gian từ sân bay, thành phố Huế đến thị trấn được rút ngắn tối đa. 

"Phải xét trên tổng thể để có đánh giá toàn diện. Thực tế hơn nửa năm đưa hai hầm đường bộ vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương rất tích cực", lãnh đạo UBND TT.Lăng Cô nhận định. Theo Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, để thực hiện phương án tài chính hoàn vốn cho dự án BOT hầm Phước Tượng-Phú Gia, rất cần sự chung tay, tham gia của người dân, đơn vị cùng đảm bảo lợi ích hài hòa giữa 3 bên: người dân, nhà nước và doanh nghiệp.

LỢI LỚN TỪ NHỮNG DỰ ÁN HẦM PHƯỚC TƯỢNG, PHÚ GIA

Ghi nhận PV Báo Giao thông, Đèo Phước Tượng dài 3,2km, có độ dốc 7%, trong khi 2,3km đèo Phú Gia có độ dốc 8%, với nhiều khúc cua gấp liên tục, từng là nỗi ám ảnh “điểm đen” TNGT và “điểm nóng” ùn tắc giao thông. Từ khi dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia đưa vào vận hành (tháng 12/2015) đã "khơi thông" các điểm nghẽn đường đèo, đamt bảo ATGT.

Chủ tịch UBND TT.Lăng Cô Trần Văn Giảng so sánh: trước đây chưa có hầm, từ Lăng Cô ra sân bay Phú Bài mất khoảng tiếng rưỡi, thì nay chỉ còn chưa đầy tiếng đồng hồ... Theo đó, lưu thông hàng hóa, khách du lịch từ Cảng nước sâu Chân Mây lên Cố đô Huế hay vào Đà Nẵng, Hội An… và ngược lại cũng được rút ngắn tối đa.

DUY LỢI

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.