Chuyện dọc đường

Miền Tây rối bời…

14/07/2021, 06:47

Có địa phương chỉ cho tài xế và người dân vào địa phận nếu giấy xét nghiệm âm tính còn giá trị trong 7 ngày, nơi khác chỉ cho 5 ngày, 2 ngày...

Miền Tây đã không còn yên bình khi Covid-19 tấn công cả vào 13 tỉnh, thành.

Ngày 12/7, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip được cho là quay ở TP Tân An, tỉnh Long An.

img

Một phương tiện ở Long An phải quay đầu xe do không có giấy xét nghiệm COVID-19. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Theo đó, người phụ trách chốt chặn kiên quyết yêu cầu một tài xế ở Long An phải quay xe lại, dù anh này có giấy xét nghiệm âm tính. Lý do là tài xế vừa từ TP.HCM quay về, nên xem như về từ vùng dịch, giấy xét nghiệm trước đó không còn giá trị dù vẫn còn thời hạn.

Một tài xế khác cũng bị buộc quay về TP.HCM khi xe chở bao bì, không được xem là nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ người dân TP Tân An. Do đó, xe này cũng không được qua Tân An để về các tỉnh thành miền Tây khác.

Chưa rõ mức độ xác thực của clip nói trên, bởi có thể nó đã bị cắt khúc. Nhưng khi dịch bùng phát, mỗi tỉnh thành miền Tây áp dụng một phương thức kiểm soát vận tải, đối xử với tài xế cũng như người dân qua lại một cách khác nhau là có thật.

Có địa phương chỉ cho tài xế và người dân vào địa phận mình nếu có giấy xét nghiệm âm tính còn giá trị trong 7 ngày, địa phương khác chỉ cho 5 ngày hoặc 2 ngày… Thậm chí như Trà Vinh, nếu người trong tỉnh đi đâu đó trong ngày, muốn trở vào cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính!

Còn ở Cần Thơ, trong ngày 12/7, hàng loạt tài xế phản ứng chốt kiểm soát số 2 ngay siêu thị Go. Vì họ đã có xét nghiệm âm tính, có giấy ưu tiên lưu thông khi qua các khu vực kiểm soát đã đăng ký và được Sở GTVT TP HCM cấp mã QR.

Họ đang chở hàng nhu yếu phẩm phục vụ cho các chuỗi cửa hàng trong nội ô TP trong thời gian 2 quận trung tâm của TP này giãn cách theo Chỉ thị 16. Vậy nhưng có tài xế bị bắt phải đổi tài xế khác từ nội ô ra, người thì chờ hơn 1 giờ mới được vào.

Cũng ở Cần Thơ, sau khi có vài ca nhiễm, tận khoảng 18h chiều 11/7, UBND TP mới ra quyết định giãn cách, cấm chợ tự phát, dân sinh… trong hai quận trung tâm Ninh Kiều và Cái Răng từ 0h ngày 12/7. Chỉ vài tiếng đồng hồ, không ai trở tay kịp.

Sáng đó, các khu chợ vẫn buôn bán bình thường vì rau củ, cá thịt… đã lỡ nhập, nhiều quán cà phê vẫn mở cửa đón khách vì chính quyền địa phương chưa thông báo kịp, rau củ quả sau đó tăng giá kịch trần. Thành ra, lệnh bất nghiêm trong cả buổi…

Có địa phương buộc người dân xứ mình cũng phải có giấy xét nghiệm khi qua quận, huyện khác chứ đừng nói ra tỉnh khác. Công việc không dám nhận, hàng hóa không dám giao - nhất là cánh tài xế, khi đi đâu cũng bất thình lình hiện ra cổng rào ngăn đường, cấm chợ, khu phong tỏa…

Và trước yêu cầu của nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL: Muốn vào địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhiều bệnh viện đã quá tải, xuất hiện nhiều đám đông tụ tập chờ làm xét nghiệm… Nhưng đáng sợ nhất là sự hỗn loạn, xô đẩy, chen chúc đã khiến những nơi này có nguy cơ trở thành ổ dịch.

Mỗi lần xét nghiệm, tốn ít nhất hơn 200.000 đồng, thậm chí có nơi yêu cầu xét nghiệm PCR giá lên tới cả triệu bạc nhưng chỉ có giá trị vài ngày, qua mỗi tỉnh một điều kiện khác nhau, gánh nặng lại đè trên vai những người chạy ăn từng bữa, làm công ăn lương và doanh nghiệp…

Mấy ngày trước, một nhóm thợ điện ở Cần Thơ đã ngồi vò đầu bứt tóc, khi biết để thực hiện công trình vừa nhận bên kia sông, họ phải đi xét nghiệm khi qua phà, dù trong cùng địa phận TP.

Nhóm có 5 người, mỗi lần test nhanh tốn ít nhất 1,4 triệu đồng. Công trình làm 2 tuần, mất 2,8 triệu đồng, coi như không còn tiền công. Mà bỏ thì đền hợp đồng, thất nghiệp…

Dịch bệnh hoành hành, thiệt hại kinh tế là khó tránh khỏi. Nhưng hàng hóa phải được lưu thông thông suốt, nhất là nhu yếu phẩm cần thiết, là điều bắt buộc.

Thiệt hại vô tình khó trách, nhưng đừng để thiệt hại do chính chúng ta gây ra, khi mỗi nơi hành xử một khác, khi nỗi lo lắng đến cực đoan triệt tiêu những giải pháp tháo gỡ.

Hồ Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.