Thị trường

Miễn thuế nhập khẩu que test Covid-19 để “hạ nhiệt” giá bán

06/10/2021, 13:00

Bộ Tài chính vừa quyết định miễn thuế nhập khẩu que test Covid-19 phục vụ phòng, chống dịch.

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định bổ sung que test Covid-19 vào danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Như vậy, các vật tư, thiết bị cần thiết được miễn thuế trong danh mục này là: Túi nhôm (dùng để đựng kit test); Vỏ dưới que kiểm tra (dùng để lắp ráp tạo que kiểm tra); Vỏ trên que kiểm tra (dùng để lắp ráp tạo que kiểm tra); Ống chứa mẫu kiểm tra (dùng để đựng mẫu kiểm tra); Giá đỡ ống nghiệm (dùng để cố định các ống chứa); Que lấy mẫu dịch tỵ hầu (dùng lấy mẫu cần kiểm tra); Que lấy mẫu dịch ngoáy mũi (dùng lấy mẫu cần kiểm tra).

img

Bộ Tài chính vừa quyết định miễn thuế nhập khẩu que test Covid-19. Ảnh minh hoạ

Trước đó, các doanh nghiệp phản ánh tình trạng chi phí xét nghiệm và giá que test nhanh Covi-19 tăng cao, 14 hiệp hội các doanh nghiệp đưa mặt hàng này vào diện bình ổn giá.

Ngay sau khi dư luận phản ứng dữ dội, theo khảo sát của phóng viên Báo Giao thông giá que xét nghiệm (test kit) Covid-19 và dịch vụ đi kèm có xu hướng giảm.

Theo bản cập nhật gần đây nhất ngày 20/9 của Bộ Y tế, giá bán công bố của nhiều loại test kit đã giảm từ 20.000-120.000 đồng/test.

Giá công bố mới nhất các doanh nghiệp đăng ký với Bộ Y tế là 158.550 đồng/test, giảm so với trước đó 178.000 đồng đến 198.000 đồng/test.

Thông tin với Báo Giao thông về vấn đề quản lý giá đối với mặt hàng này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính thông tin, “sản phẩm test nhanh Covid -19” không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá và văn bản hướng dẫn thi hành.

Dẫn quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 177/2013/NĐ ngày 14/11/2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá, ông Tuấn cho biết, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá quy định tại khoản 2 Điều 15 của Luật Giá, trên cơ sở đề nghị của các Bộ Y tế và các địa phương, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Y tế (là Bộ quản lý ngành, lĩnh vực) nghiên cứu đánh giá làm rõ sự cần thiết, trong đó đánh giá kỹ về yêu cầu quản lý, những tác động của mặt hàng này đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, yếu tố thị trường và cơ chế tổ chức thực hiện sau khi Bộ Y tế quản lý giá theo danh mục bình ổn giá.

Trên cơ sở đó có văn bản đề xuất danh mục mặt hàng, đối tượng, biện pháp… bình ổn giá theo quy định pháp luật về bình ổn giá tại Luật giá, pháp luật chuyên ngành về y tế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Y tế trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đang đánh giá tổng thể để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giá năm 2012, theo đó sẽ phối hợp với Bộ Y tế cũng như các Bộ, ngành có liên quan đánh giá, đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật giá năm 2012 trong đó rà soát bổ sung các mặt hàng nhà nước quản lý theo trình tự, thủ tục quy định, phù hợp yêu cầu quản lý và thực tiễn phát sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.