Thời sự

Miền Trung: Phập phồng lo lũ quét, sạt lở đất sau mưa lớn

02/12/2014, 13:42

Ngành chức năng các tỉnh miền Trung vừa phát thông báo khẩn chỉ đạo các biện pháp đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng, đồng bằng…

Các tỉnh miền núi cần đề phòng sạt lở do mưa lớn, lũ quét
Các tỉnh miền núi cần đề phòng sạt lở do mưa lớn, lũ quét.

Đến sáng 2/12, các tỉnh từ Quảng Bình đến đến Bình Định đã triển khai rốt ráo công tác chủ động ứng phó với không khí lạnh và gió mạnh trên biển. Ban chỉ huy PCLB/PCTT&TKCN các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cũng có báo cáo về công tác chủ động triển khai ứng phó với không khí lạnh  và gió mạnh trên biển.

Trung tâm PCLB khu vực miền Trung – Tây Nguyên cho hay: thống kê tổng lượng mưa ba ngày qua cho thấy, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có lượng mưa phổ biến từ 140-180mm; các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Trị, Gia Lai và Kon Tum có lượng mưa phổ biến từ 40-60mm; các tỉnh khác có lượng mưa phổ biến từ 10-20 mm.

Hiện nay, lũ các sông trong khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đang lên. Dự báo lũ trên sông Kiến Giang dao động ở mức BĐ1; sông Trà Khúc có khả năng lên 4,70m, dưới BĐ2: 0,30m; sông Vệ tại cầu Sông Vệ lên mức 4,10m, dưới BĐ3: 0,40m. Lũ các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam ở mức BĐ1. Cấp độ rủi ro thiên tai khu vực Quảng Ngãi: cấp độ 2. Cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng, đồng bằng các tỉnh trên.

Mưa lớn kéo khiến nhiều địa phương miền Trung lo ngập úng, lũ quét
Mưa lớn kéo khiến nhiều địa phương miền Trung lo ngập úng, lũ quét.

Cũng theo Trung tâm PCLB khu vực miền Trung-Tây Nguyên, đến sáng nay (2/12), Phần lớn các hồ chứa thủy lợi từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận do các Công ty TNHH MTV KTTL đang quản lý, có dung tích ở mức thấp chỉ đạt 20-60% dung tích thiết kế.

Một số hồ có dung tích lớn hơn như: Di Lăng (Quảng Ngãi): 100%; Vạn Hội (Bình Định): 79%; Định Bình (Bình Định): 53%; Phú Xuân (Phú Yên): 98%; Đồng Tròn (Phú Yên): 85%; Xuân Bình (Phú Yên): 95%; Hoa Sơn (Khánh Hòa): 96%. Các hồ ở Tây Nguyên đạt từ 60-90%.

Riêng Các hồ thủy điện: Mực nước hầu hết các hồ thủy điện ở khu vực các hồ ở Nam Trung Bộ thấp hơn từ 0,3-5,0m, khu vực Tây Nguyên đều ở mức xấp xỉ mực nước dâng bình thường.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, sáng sớm nay (2/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Trung Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động. Hôm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh trong đất liền có gió Đông Bắc mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 – 8. Sóng biển cao 2 – 3m. Biển động mạnh. Khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8 - 9. Sóng biển cao 2 – 4m. Biển động mạnh.

Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao 2 – 3m. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Ở các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to đến rất to. Dự báo mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài 2 – 3 ngày tới.   

Ngân Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.