Du lịch

Miệng núi lửa khét tiếng “Cổng địa ngục” nhiều thập kỷ sắp bị dập tắt

18/01/2022, 19:00

“Cổng địa ngục” ở sa mạc Karakum, Turkmenistan đã cháy liên tục trong suốt 5 thập kỷ. Thế nhưng mới đây, có lẽ du khách không còn cơ hội thấy nó được nữa.

Trang AFP đưa tin, ngày 8/1 vừa qua trên kênh truyền hình nhà nước của Turkmenistan, Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedov kêu gọi các quan chức "tìm giải pháp dập tắt đám cháy ở sa mạc Karakum", với lý do lo ngại về sức khỏe của những người sống gần miệng núi lửa, cũng như mất đi cơ hội kinh doanh.

img

Tổng thống Berdymukhamedov cho biết: “Chúng ta đang đánh mất các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá mà có thể thu được lợi nhuận đáng kể và sử dụng nó để cải thiện cuộc sống của người dân”.

Cổng địa ngục ở sa mạc Karakum là một lỗ hổng lớn rộng khoảng 70m, sâu ít nhất 20m, bên trong là mỏ khí Darvaza.

Trong một lần giàn khoang bên dưới mỏ khí bị sập, khiến khí mêtan độc hại rò rỉ và tràn ra ngoài. Các nhà khoa học quyết định đốt cháy lỗ hổng này và cho rằng khí ở trong đó chỉ cháy trong vài tuần.

img

Thế nhưng, sau 50 năm sau, Cổng địa ngục vẫn rực lửa và thậm chí đã trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu của Turkmenistan. Nơi này trở nên nổi tiếng trên internet vào năm 2019, sau khi tổng thống Berdymukhamedov đăng tải video cảnh ông lái xe qua sa mạc gần miệng hố đang rực lửa.

Theo trang Vice.com, Turkmenistan hiện là quốc gia đứng đầu về kho dự trữ khí đốt tự nhiên lớn thứ 4 trên thế giới. Nền kinh tế của đất nước chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu khí đốt.

Tổng thống Berdymukhamedov trước đó đã ra lệnh cho các chuyên gia dập tắt Cổng địa ngục vào năm 2010 nhưng những nỗ lực lúc đó không thành công. Và một lần nữa, ông đã ra lệnh dập tắt trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.